Tuyên phạt Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù giam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua 2 ngày xét xử, chiều 5/12 TAND TP Hà Nội đã chính thức tuyên án đối với vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Trong phiên xử chiều 5/12, đối đáp lại quan điểm bào chữa của các luật sư và của bị cáo Tường tại tòa. Đại diện VKS Hà Nội khẳng định, căn cứ vào lời khai các y tá, các cơ quan công tố có cơ sở để xác định chị Huyền bị co giật khi bị cáo Tường đang thực hiện phẫu thuật. “Hành vi của bị cáo gây phẫn nộ trong dư luận, gây phản cảm đối với hình ảnh của ngành y tế, làm cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân mất rất nhiều thời gian tìm kiếm nhưng đến giờ vẫn chưa thấy hết. Gia đình nạn nhân phải bỏ ra số tiền hơn 1 tỷ đồng để tìm kiếm… Cho nên, việc truy tố bị cáo Tường theo khoản 3 Điều 242 là có căn cứ.” - đại diện Viện KSND TP Hà Nội nói.
Các bị cáo nghe tuyên án.
Các bị cáo nghe tuyên án.
Đánh giá quá trình, diễn biến vụ việc, qua lời khai các nhân chứng, đại diện VKS cho rằng, có đủ cơ sở để khẳng định chị Huyền chết là do bác sỹ Tường gây ra, do việc phẫu thuật gây ra. “Bị cáo khai báo thành khẩn nhưng không ăn năn hối cải nên không cho hưởng tình tiết giảm nhẹ như luật sư bào chữa là bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải. Đối với 200 triệu đồng bồi thường cho gia đình, bị cáo không có tác động đối với gia đình nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. VKS chỉ đề nghị Tường có một tình tiết giảm nhẹ về hoàn cảnh của gia đình.

Đối với bị cáo Khánh, qua phần bào chữa, tranh luận của các luật sư, căn cứ tài liệu của cơ quan công tố, đại diện VKS cho rằng, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Khánh phạm tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” như VKS quy kết…

Trước khi vào nghị án, HĐXX cho phép 2 bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh được nói lời sau cùng. Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường nói rằng, trong quá trình công tác bị cáo cứu sống hàng trăm người và chữa bệnh cho hàng nghìn người, không thể nói rằng bị cáo không có đạo đức nghề nghiệp. Bị cáo cảm thấy ăn năn, hối lỗi và muốn gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Tại tòa, bị cáo Đào Quang Khánh nói: Trước tiên, bị cáo xin lỗi gia đình chị Huyền, mọi người đã phải chịu một sự mất mát quá lớn. Trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã cảm nhận được hành động của mình là sai pháp luật. Xin HĐXX giơ cao đánh khẽ, có mức án vừa đủ để răn đe bị cáo, để bị cáo sớm được về với gia đình, để được đứng trước di ảnh của chị Huyền để thắp nhang với lòng thành kính nhất. Bị cáo xin được xin lỗi bố mẹ bị cáo.

Căn cứ vào tài liệu của vụ án, tranh luận tài phiên tòa, HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Hành vi của bị cáo Tường gây bức xúc cho dư luận. Mặc dù thì thể của nạn nhân đã được tìm thấy nhưng không còn nguyên vẹn. Hành vi của Tường cần mức án cao, nghiêm khắc mang tính răn đe. HĐXX cũng xác định việc truy tố bị cáo Tường hai tội danh như đã nêu là phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Đối với bị cáo Khánh, phạm tội tại ở thời điểm đang ở độ tuổi vị thành niên, tài sản trộm cắp giá trị không cao nên HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tòa cho rằng, vụ án cũng có phần trách nhiệm của Sở Y tế trong quản lý các các cở sở y tế. Do đó tòa kiến nghị Sở Y tế cần phải có nhiều biện pháp thanh kiểm tra các cơ sở y tế trên địa bàn. 

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Tường 14 năm về tội vi phạm hành nghề; 5 năm tù về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, tổng hình phạt 19 năm tù giam. Cấm hành nghề 5 năm sau hình phạt tù. Đào Quang Khánh bị tuyên phạt 24 tháng tù về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, 9 tháng tù tội trộm cắp, tổng hợp hình phạt 33 tháng tù giam. Về dân sự buộc Tường bồi thường tổng cộng gần 400 triệu đồng, cấp dưỡng cho hai con của bị hại 1 triệu đồng/tháng.