Tuyên truyền bằng chất trẻ hài hước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những câu thành ngữ dí dỏm, những bức tranh, hình ảnh, video clip vui nhộn, châm biếm, hài hước về các vấn đề giao thông, K0 Còi và các nhóm bạn trẻ mang đến cho mọi người tiếng cười vui vẻ, sảng khoái, song lại rất đỗi sâu sắc, ý nhị.

Đặc biệt, những tác phẩm này khiến người xem không khỏi suy nghĩ, nhìn nhận lại hành động tham gia giao thông của mình.

Tiếng cười thay đổi nhận thức

K0 Còi ra đời từ năm 2012 và là chiến dịch nằm trong chương trình xã hội "Lái xe an toàn" (đào tạo kỹ năng lái xe - Ford Driving Skills for life) được Công ty TNHH Ford Việt Nam tổ chức suốt 6 năm qua, thu hút hơn 7.000 người từ 14 tỉnh, thành trên cả nước tham gia. K0 Còi chủ yếu tập trung tuyên truyền để thay đổi nhận thức của mọi người, khơi gợi và xây dựng những hành vi tham gia giao thông có văn hóa. Nhưng nếu chỉ tuyên truyền giao thông theo cách truyền thống lâu nay bằng khẩu hiệu phải làm gì, phải như thế nào, có vẻ đã quá quen thuộc và không mấy hiệu quả. Vì vậy, K0 Còi đã chọn hướng đi riêng do nhận thấy việc tạo nên tính tương tác cao, lan tỏa tiếp cận dễ dàng, sâu rộng từ kênh truyền thông mạng xã hội với chất liệu truyền tải độc đáo thông điệp, thành ngữ, tranh ảnh, video clip châm biếm, hài hước. Ngay sau khi đăng tải những tranh ảnh, clip và phát động cuộc thi sáng tác thành ngữ giao thông, Fanpage K0 Còi (https://www.facebook.com/k0.coi) thời điểm đó đã có gần 10.000 fan, hàng ngàn lượt like, chia sẻ, bình luận... Đã có hơn 140 câu thành ngữ được gửi về dự thi. Trong đó, 40 câu thành ngữ độc đáo được họa sĩ Thành Phong chọn lọc vẽ thành những bức tranh châm biếm giao thông thú vị, như: "Thấy hở là chui", "Còi to, máy rú là thú đi xe", "Còi to chứng tỏ óc nhỏ", "Đi ngược chiều trẻ trâu chơi liều"… Có tới 3.000 lượt download, chia sẻ series tranh K0 Còi này. Thậm chí, không dừng ở việc chia sẻ sang các trang mạng khác, bình luận, bày tỏ ý kiến của mình, một số bạn trẻ còn mang những bức tranh hài hước này ra đứng gần các ngã tư, điểm nút thường xuyên xảy ra ùn tắc để mọi người cùng xem, cùng cười và suy ngẫm về ý thức tham gia giao thông.
Các bạn trẻ tuyên truyền ATGT với những khẩu hiệu ngộ nghĩnh.
Các bạn trẻ tuyên truyền ATGT với những khẩu hiệu ngộ nghĩnh.
Song song với tuyên truyền giao thông bằng các thông điệp, hình ảnh, tranh vẽ, clip hài hước trên các trang mạng xã hội, K0 Còi còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tuyên truyền đến tận trường học, tạo
Tháng 7 vừa qua, K0 Còi phát động năm thứ hai của chiến dịch. Vẫn giữ hình thức hài hước, châm biếm giễu nhại, bằng tranh ảnh, video clip, thành ngữ, song K0 Còi chú trọng đưa các tình huống thúc đẩy người tham gia suy nghĩ và bày tỏ giải pháp cá nhân của mình. Ngoài ra, chương trình đẩy mạnh tuyên truyền trên các trạng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Vlog, kênh của đối tác…; Hợp tác với BooShirt bán áo có in thông điệp, hình ảnh tuyên truyền giao thông, gây quỹ hỗ trợ nạn nhân TNGT… Hiện, Fanpage của K0 Còi có gần 26.000 fan.
các sân chơi liên quan đến giao thông cho sinh viên. Điển hình như chương trình "Lắng nghe thành phố" (tại Hà Nội) và "Đêm tĩnh lặng" (tại TP Hồ Chí Minh), đã thu hút hơn 600 bạn sinh viên tham gia trải nghiệm, sáng tạo cách truyền tải các thông điệp giao thông. Hầu hết các bạn trẻ sau khi tham gia chương trình đều chia sẻ đã có những nhận thức sâu sắc hơn về còi xe, về giao thông và hành vi tham gia giao thông.

Giới trẻ là tâm điểm

 "Ngay từ khi bắt đầu, K0 Còi xác định không thể vội vàng trong việc tuyên truyền, nhất là tuyên truyền thay đổi ý thức. Do đó, điều quan trọng không phải có bao nhiêu người biết về K0 Còi mà là mọi người cảm nhận, hiểu và tự thay đổi hành vi ứng xử, sau đó mới đến việc chia sẻ, kêu gọi người khác. Tuy nhiên, xuất phát điểm của ý tưởng và người phát triển ý tưởng K0 Còi đều là các bạn trẻ, do đó, đối tượng đầu tiên mà chiến dịch hướng đến là các bạn trẻ" - bà Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng phòng Truyền thông, Công ty TNHH Ford Việt Nam - phụ trách K0 Còi chia sẻ.

Vì hướng đến giới trẻ, nên để thay đổi được họ, đi sâu vào tâm suy nghĩ, tìm sự đồng cảm, tương tác và lan tỏa, K0 Còi phải sử dụng chính ngôn ngữ, phong cách sống của các bạn trẻ đang dùng hiện nay để truyền tải thông điệp giao thông. Đồng thời, khuyến khích các bạn trẻ vận dụng những cái riêng vốn có đó để lan truyền ra cộng đồng mình. Bởi chỉ khi các bạn trẻ được sống, trải nghiệm và sử dụng "chất" của mình, họ mới dễ tiếp nhận và bộc lộ đầy đủ những suy nghĩ, bức xúc của mình trước vấn đề đó, phát huy hết khả năng sáng tạo để diễn tả, chia sẻ, truyền đạt. Hơn hết là sự tự thay đổi bản thân mình. Đó cũng là lý do tại sao, những bài Rap của Da LAB, clip của Vlog Double Dude, tranh của họa sĩ "Sát thủ đầu mưng mủ" Nguyễn Thành Phong (các đối tác sáng tác tác phẩm tuyên truyền giao thông cho K0 Còi) có cách thể hiện, ngôn ngữ mang chút thô ráp, bụi bặm, đường phố nhưng lại được các bạn trẻ yêu thích, lan truyền, học theo. Có lẽ cũng nhờ vậy mà việc tuyên truyền ý thức về giao thông của K0 Còi đã có sức nặng, thu hút được nhiều người tham gia. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần