Tuyệt đối không sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp những trường hợp suy hô hấp, tử vong vì ngộ độc khí than tổ ong, than củi đã xảy ra trên địa bàn cả nước từ đầu mùa Đông đến nay.

Đặc biệt, trong đợt rét đậm kỷ lục này, đã có trường hợp tử vong và nhiều người đang phải cấp cứu vì sưởi ấm bằng than. Các chuyên gia y tế tiếp tục cảnh báo người dân về thói quen chống rét rất nguy hiểm này.

Nhiều trường hợp tử vong

Ngày 26/1, thông tin từ Bệnh viện (BV) Đa khoa Nghệ An, BV vừa cấp cứu 4 nạn nhân bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO). Nguyên nhân, do 4 nạn nhân đốt than sưởi, khí độc sản sinh trong phòng kín khiến một cháu bé 18 tháng tuổi tử vong, 4 thành viên còn lại trong gia đình nguy kịch. Cả 5 nạn nhân đều trong một gia đình ở thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, gồm: Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và 2 cháu bé: Bé gái 18 tháng tuổi và bé trai 1 ngày tuổi con chị Nga. Trước đó, vào tối 21/1, do thời tiết quá lạnh nên bà ngoại đốt than củi để xông cho sản phụ cũng như sưởi ấm cả nhà. Đến khoảng 5 giờ 30 phút sáng 22/1, cả 5 người hôn mê, được chuyển vào BV cấp cứu, cháu bé 18 tháng tuổi đã không qua khỏi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bác sĩ Phạm Xuân Kính - Khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV cho biết, trong những năm qua, khi thời tiết trở lạnh, giá rét, khoa Cấp cứu BV thường xuyên tiếp nhận các ca cấp cứu ngộ độc khí CO do đốt củi, than sưởi ấm không đúng cách. Mới đây, BV cũng tiếp nhận ca ngộ độc tập thể khiến 5 bệnh nhân đến từ huyện Đô Lương nguy kịch. Các thành viên bị nhiễm độc khí CO do vui chơi trong phòng kín sưởi ấm bếp củi.

Trước đó, ngày 9/12/2015, tại thôn Thạnh Mỹ, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam cũng xảy ra vụ ngộ độc khí than tổ ong khiến cháu bé 1 tuổi tử vong, hai vợ chồng trẻ bất tỉnh. Tương tự, cùng thời điểm, tại xã Nguyên Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, tai họa đã ập xuống gia đình anh Lê Văn H. khi mẹ và 2 con anh đều tử vong, còn vợ chồng anh được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân của sự việc này do gia đình sưởi ấm bằng than củi. Cũng tại địa bàn này, hai trường hợp khác tử vong sau một đêm đốt than củi sưởi ấm trong phòng.
TS Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, khi người nhà phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi cần nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt. Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến BV.

Không chỉ tước đi tính mạng của nhiều người, việc sưởi ấm bằng than củi, than tổ ong cũng rất nguy hiểm khi khiến nhiều nạn nhân bị bỏng nặng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cách đây không lâu, Khoa Hồi sức cấp cứu - Viện Bỏng quốc gia đã tiếp nhận một bệnh nhi mới 6 tháng tuổi ở Nghệ An phải nhập viện do bị bỏng khi sưởi ấm bằng than củi.

Xử trí kịp thời

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, BV Bạch Mai, năm nào cũng vậy, khi thời tiết trở lạnh, BV thường xuyên tiếp nhân những ca ngộ độc do sử dụng than để sưởi ấm. Nguyên nhân là khi đốt than trong phòng ngủ, phòng tắm chật hẹp lại đóng kín cửa, than cháy sẽ đốt hết khí ôxy, sinh ra khí CO gây ngộ độc. Trong khi đó, khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, nhất là khi đang ngủ, mọi người sẽ dần lịm đi mà không hề hay biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được.

Đề cập đến vấn đề này, TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết thêm, các nạn nhân ngộ độc khí than rất dễ tử vong nếu phát hiện và điều trị muộn hoặc có thể để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng nề. Các đối tượng như phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh tim mạch, mạch máu não có nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần