Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tăng gấp 3 lần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/12, tại Hà Nội, Dự án Alive& Thrive (A&T) đã tiến hành tổng kết và...

Kinhtedothi - Ngày 9/12, tại Hà Nội, Dự án Alive& Thrive (A&T) đã tiến hành tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm nhằm giảm tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam thông qua cải thiện các thực hành nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Dự án này được triển khai ở Việt Nam trong 6 năm qua, đã góp phần đáng kể vào việc cải thiện chế độ ăn bổ sung cho trẻ trong 2 năm đầu đời.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến khẳng định trong 6 năm qua A&T đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Mục tiêu của dự án là tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, có nghĩa là trẻ chỉ bú mẹ và không uống thêm bất cứ chất gì khác, kể cả nước.

Thống kê cho thấy, từ năm 2000 đến năm 2014, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn đã tăng từ 19% lên 58%, tức là lên gấp 3 lần trên địa bàn có các phòng tư vấn "Mặt trời bé thơ" hoạt động, các bà mẹ cũng được tư vấn nuôi dưỡng trẻ nhỏ chất lượng cao...

Viện Dinh dưỡng là một trong những đối tác hợp tác với Dự án Alive & Thrive trong 6 năm qua để triển khai mô hình tư vấn tương tác. Mô hình này đã đem lại kết quả tốt đẹp, Viện Dinh dưỡng cam kết tiếp tục duy trì bền vững các công việc này sau khi dự án kết thúc vào tháng 11/ 2014 và chuyển quyền sở hữu thương hiệu Mặt trời bé thơ cũng như hệ thống phòng tư vấn cho Viện Dinh dưỡng.

Viện Dinh dưỡng tiếp tục quản lý 1.100 phòng tư vấn Mặt trời bé thơ; 700 nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ, đồng thời công bố và sử dụng tài liệu tập huấn về nuôi dưỡng trẻ nhỏ đạt chuẩn quốc gia đã được Bộ Y tế phê chuẩn.

Dự án cũng đã tiến hành chiến dịch truyền thông đại chúng bao gồm cả quảng cáo trên đài truyền hình, phát thanh, các ấn phẩm in, biển hiệu ngoài trời, trên xe bus. Kết quả đánh giá cho thấy các bà mẹ nhớ được các thông điệp từ chiến dịch truyền thông này thì có xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Nếu tất cả mọi người được biết đến thông điệp thông qua chiến dịch này thì ước tính tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ tăng hơn nữa.

Dự án Alive & Thrive cũng ghi nhận thành quả, chuyển biến chính sách của Việt Nam liên quan đến việc nuôi dưỡng trẻ nhỏ như Quốc hội quyết định tăng thời gian nghỉ thai sản lên 6 tháng, thắt chặt quy định cấm quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Kết quả ban đầu cho thấy các bà mẹ hưởng chế độ thai sản 6 tháng có xu hướng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Ngoài ra, chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc với sự hợp tác tích cực của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và khối tư nhân đã có kết quả tốt đẹp với 70 phòng vắt, trữ sữa được lắp đặt.

Dự án Alive & Thrive là một sáng kiến thực hiện trong 6 năm (2009-2014) nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thông qua việc tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và cải thiện thực hiện cho trẻ ăn bổ sung tại 3 nước (Bangladesh, Ethiopia và Việt Nam) từ đó tạo ra các mô hình kiểu mẫu để nhân rộng trên thế giới.

Tại Việt Nam, Alive & Thrive phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng, Hội Phụ nữ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và chính quyền các tỉnh có triển khai dự án nhằm tăng gấp đôi tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, cải thiện chất lượng và số lượng thực phẩm ăn bổ sung của trẻ và giảm 2% tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mỗi năm.

Thương hiệu "Mặt trời bé thơ" của Dự án Alive & Thrive tập trung vào các dịch vụ chuẩn mực như khuyến khích cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, hỗ trợ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, quản lý cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, khuyến khích ăn bổ sung và quản lý ăn bổ sung.