Tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT của các cơ sở giáo dục thường xuyên đạt trên 90%

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2020-2021, quy mô và mạng lưới cơ sở GDTX tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định. Cả nước hiện có 18.239 cơ sở GDTX, tăng 782 cơ sở so với năm học trước; trong đó, số lượng trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm giáo dục kỹ năng sống tăng cao, 99,53% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

Báo cáo tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) cũng cho biết: Năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX cơ bản ổn định về số lượng so với năm học trước với 18.705 cán bộ, nhà giáo; giáo viên biên chế, giáo viên dạy văn hoá đều tăng. Dù vậy, số lượng giáo viên biên chế của các cơ sở GDTX vẫn ít (chiếm gần 64%), chưa đủ về số lượng và cơ cấu các môn học nên khó khăn trong bố trí giáo viên và ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.
Năm học 2020-2021, trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, các Trung tâm đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học để đảm bảo hoàn thành chương trình đúng tiến độ và chất lượng. 90,32% học viên GDTX đã tốt nghiệp THPT (theo báo cáo sơ bộ kết quả thi đợt 1); kết quả tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 99,7%.
 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận nỗ lực của các cơ sở GDTX năm học qua
Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học các chương trình GDTX cấp THCS và THPT, nhiều trung tâm đã tập trung phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn và từng bước đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân. Công tác xây dựng xã hội học tập, xoá mù chữ cũng được hệ thống GDTX tích cực thực hiện. Nhiều mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập đã phát huy hiệu quả; nhiều tỉnh thành quan tâm xây dựng thư viện, tủ sách học tập để đẩy mạnh văn hoá đọc trong cộng đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, GDTX vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là, nhận thức về công tác xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp chưa đúng mức. Công tác quản lý nhà nước về GDTX còn có vấn đề bất cập. Chất lượng GDTX cấp THPT vẫn còn hạn chế, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học của GDTX chưa đáp ứng được yêu cầu.
Trên cơ sở đó, năm học 2021-2022, GDTX tập trung triển khai các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19; duy trì hoạt động dạy và học của các cơ sở GDTX bảo đảm đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh…
Đánh giá kết quả sau một năm của GDTX, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận nỗ lực của các địa phương, cơ sở GDTX trong điều kiện dịch bệnh đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành chương trình, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh những nhiệm vụ mà GDTX đặt ra để triển khai trong năm học mới 2021-2021, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh một số yêu cầu mà ngành học này cần đặc biệt lưu ý, đó là nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của GDTX trong hệ thống giáo dục quốc dân; khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; chú trọng bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất… Bên cạnh đó, từng cơ sở GDTX phải đổi mới công tác quản trị, tạo môi trường làm việc dân chủ, văn minh để các cá nhân được phát huy năng lực, sáng tạo, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.