Tỷ phú Buffett: Các ứng viên Tổng thống đánh giá sai về kinh tế Mỹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bức thư thường niên gửi cổ đông, tỷ phú Warren Buffett khẳng định, những nhận xét tiêu cực về kinh tế do các ứng viên Tổng thống Mỹ đưa ra gần đây nhằm theo đuổi mục đích riêng.

Vị tỷ phú 85 tuổi viết, “hậu quả của những nhận định bi quan đó là các bậc cha mẹ luôn cho rằng con cái đang phải sống trong giai đoạn tồi tệ hơn bản thân mình… Quan điểm này vô cùng sai lầm. Theo tôi, những đứa trẻ Mỹ đang sống trong giai đoạn may mắn nhất của lịch sử”.
Tỷ phú Buffett: Các ứng viên Tổng thống đánh giá sai về kinh tế Mỹ - Ảnh 1
Warren Buffett không chỉ đích danh vị chính trị gia nào đưa ra nhận định u ám về nước Mỹ tuy nhiên trang Bloombergs khẳng định những thông điệp này hướng đến Thượng nghị sĩ bang Vermont - Bernie Sanders, đối thủ của bà Hilary Clinton tại Đảng Dân chủ. Vị tỷ phú này từng công khai ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Trước đó, tỷ phú Donald Trump - ứng viên Đảng Cộng hòa, liên tục có những bài phát biểu chê trách phương cách điều hành kinh tế Mỹ. Theo đó, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị lao đao bởi sự uy hiếp của kinh tế Trung Quốc và làn sóng nhập cư từ các nước nghèo. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Sanders - ứng viên của Đảng Dân chủ - lại lấy lòng các cử tri trẻ và ở tầng lớp lao động với chỉ trích rằng, tăng trưởng kinh tế hiện nay đang bòn rút thu nhập của tầng lớp trung lưu.

Nhắc đến những lời chỉ trích mức tăng trưởng 2%/năm hiện nay, ông phân tích, dân số Mỹ chỉ tăng 0,8% mỗi năm và do đó mức tăng trưởng đầu người tương đương 1,2%. “Nghe có vẻ không ấn tượng”, Buffett nói. “Nhưng cứ tính chỉ trong thời gian của 1 thế hệ, khoảng 25 năm, tỷ lệ tăng trưởng này sẽ tăng lên 34,4% về GDP thực theo đầu người”.

Tựu chung lại, ông trùm tài chính khẳng định, không cần thiết phải lắng nghe những nhận xét tiêu cực về kinh tế Mỹ từ các ứng viên Tổng thống.

Theo Warren Buffett, những nhận định này nhuốm màu chính trị, thay vì phản ánh chính xác những thách thức mà nước Mỹ đang đối mặt. "Đây là năm của bầu cử. Vì vậy các ứng viên không ngừng nói về những vấn đề của đất nước này, những thứ mà dĩ nhiên, chỉ họ mới giải quyết được", theo ông.

Buffett cũng cho rằng với mức GDP của Mỹ trung bình ở 56.000 USD/người, con số này đã tăng gấp 6 lần so với thời điểm ông sinh ra. Ông chủ hãng Berkshire Hathaway ví von, “con ngỗng vàng mang tên cách tân và thương mại sẽ còn đẻ trứng nhiều hơn, với những quả trứng lớn hơn”.