Tỷ phú Thái Lan thâu tóm Nguyễn Kim là ai?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Power Buy - Công ty chuyên về bán lẻ thuộc Tập đoàn Central Group của tỷ phú Thái Lan Chirathivat vừa chính thức hoàn tất mua lại 49% cổ phần Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim.

Central Group ra đời vào năm 1927, được thành lập bởi Tiang Chirathivat - người có 3 vợ và 25 đứa con. Chủ cửa hàng Tiang Chirathivat không phải là người Thái mà ông di cư từ Hải Nam (Trung Quốc) tới Bangkok trước đó 2 năm (năm 1925). Nhờ có tài kinh doanh, công việc làm ăn của Tiang Chirathivat diễn ra thuận lợi. Tới năm 1956, Tiang quyết định mở rộng kinh doanh. Ông mở ra khu trung tâm thương mại Central Trading tại Chinatown. Đây chính là tiền thân của Central Group ngày nay.

 
CEO Central Group Tos Chirathivat
CEO Central Group Tos Chirathivat
Tính đến năm 2013, tổng tài sản của công ty này là khoảng 7,4 tỷ USD, với khoảng 66.000 nhân viên. 11 thành viên trong gia đình Chirathivat nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn, cũng như sở hữu phần lớn nguồn vốn của công ty, và 70 thành viên khác trong gia đình không nắm giữ quá 15% lượng cổ phiếu của Central Group.

Theo thống kê của Forbes vào tháng 4/2014, gia đình Chirathivat sở hữu khối tài sản khoảng 12,7 tỷ USD, là trở thành những người giàu nhất Thái Lan. So với năm 2013, khối tài sản này đã tăng khoảng 27% nhờ vào những thành công trong ngành bán lẻ. 

Nhiều người chưa biết rằng, đứng đầu “đế chế” bán lẻ hiện nay là giám đốc điều hành (CEO) Tos Chirathivat, 51 tuổi, người đã sở hữu bằng MBA ngành tài chính tại đại học Columbia danh giá tại Mỹ, sau khi hoàn thành cử nhân kinh tế học tại đại học Wesleyan, bang Connecticut năm 1985.

Sau thời gian ngắn làm việc cho mảng ngân hàng đầu tư của Citi Bank, năm 1989 Tos về làm cho tập đoàn của gia đình từ những vị trí thấp nhất, trước khi ngồi vào ghế lãnh đạo chuỗi siêu thị Big C. Trở thành CEO mảng bán lẻ của Central Group từ năm 2002, quản lý 500 cửa hàng với khoảng 22.000 nhân viên, đến năm 2014 Tos chính thức ngồi vào ghế chèo lái tập đoàn, vốn do ông nội của ông Tos sáng lập.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần