U16 Việt Nam vuột mất vé dự World Cup: Rất dài và rất xa

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tấm vé dự U17 World Cup đã không thuộc về U16 Việt Nam sau thất bại 0-5 trước U16 Iran ở trận tứ kết U16 châu Á. Nhiều người đã tiếc cho U16 Việt Nam vì không thể vượt qua khoảng cách mong manh để lập nên kỳ tích ở đấu trường châu lục.

Một pha tranh bóng giữa cầu thủ U16 Việt Nam và U16 Iran.
Không có cổ tích
U16 Việt Nam đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi thành tích ấn tượng của mình. Từ chỗ không được dư luận chú ý, khởi đầu sân chơi lớn bằng thất bại 0-7 trước U16 Nhật Bản nhưng U16 Việt Nam đã khiến nhiều người phải tròn xoe con mắt.
Đầu tiên họ lội ngược dòng ngoạn mục trước U16 Australia sau khi đã bị dẫn 2-0 ở hiệp 1. Chiến thắng 3-2 giúp U16 Việt Nam mở toang cánh cửa đến với vòng tứ kết. Có mặt ở vòng đấu của 8 đội bóng mạnh nhất châu Á, nhiều người hy vọng U16 Việt Nam sẽ có vé đến bán kết, qua đó, sở hữu tấm vé đến U17 World Cup.
Tuy nhiên, sau 90 phút thi đấu, U16 Việt Nam đã không thể có được điều mình mong muốn. Mặc dù đã khởi đầu không thể đẹp hơn với những pha đánh vỗ mặt vào hàng phòng ngự đối phương, tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn nhưng rút cuộc, U16 Việt Nam đã hụt hơi để rồi thảm bại trước đối thủ.
Trong trận đấu này, U16 Việt Nam đã thi đấu rất tốt trong hiệp 1. Họ kiểm soát bóng tốt, tổ chức những đợt lên bóng bài bản về phía khung thành đối phương. Họ chỉ thua khi đối phương có những đợt phản công mẫu mực. Đặc biệt, vào hiệp 2 của trận đấu, khi thể lực suy giảm, các cầu thủ U16 Việt Nam đã đánh mất sự kiểm soát và để đối phương liên tiếp ghi bàn.
Sau trận đấu, các chuyên gia phát hiện ra rằng, trong trận đấu này, U16 Việt Nam chịu tổn thất lớn do nhiều cầu thủ bị rối loạn tiêu hóa nên mất sức chiến đấu. Nhưng, với nhiều chuyên gia, ngay cả khi U16 Việt Nam có được thể trạng tốt nhất thì họ cũng khó lòng so sánh được với đội bóng từng vô địch U16 châu Á.
HLV Đinh Thế Nam tại buổi họp báo sau trận thua U16 Iran ở trận tứ kết U16 châu Á.
Đối diện thực tế
Sau những cú phanh gấp và dừng chân của ĐT futsal Việt Nam hay ĐT U16 Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, đang có khoảng cách không quá lớn giữa bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển trẻ với những nền bóng đá hàng đầu. Ở đó, nếu may mắn hơn, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể giành lấy vinh quang và qua đó, tìm vị trí xứng đáng trên đấu trường châu lục.
Hội nhập với đấu trường châu lục là mục tiêu hàng đầu của bóng đá Việt Nam. Thành công thời gian gần đây giúp những người làm bóng đá Việt Nam tự tin hơn trên con đường mình đã chọn. Chỉ cần đầu tư đúng đắn và may mắn hơn, bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể cất cánh. Nhưng, đó là câu chuyện của tương lai khi chúng ta tìm kiếm được động lực phát triển sau khi có được thành công từ những bước khởi đầu đáng nhớ thời gian qua.
Thành công của bóng đá Việt Nam ở đấu trường lớn là rất đáng ghi nhận. Những tiếng vọng từ sân chơi trẻ cũng như futsal có thể giúp các đội bóng, đội tuyển tự tin hơn khi bước ra sân chơi lớn. Nhưng, ngay từ lúc này, giới chuyên môn cho rằng, cần phải đánh giá năng lực của bóng đá Việt Nam một cách khách quan. Bởi, nếu không có nhận định đúng, rất khó để bóng đá Việt Nam phát triển.
Nói đâu xa, khoảng cách từ vòng tứ kết U16 châu Á đến tấm vé dự World Cup tưởng chừng rất mong manh, một cái với tay là có được nhưng lại vô cùng diệu vợi. Có được sự cố gắng, bóng đá Việt Nam có thể đến với vòng 8 đội mạnh nhất nhưng để có huy chương ở đấu trường châu lục thì đó quả là bài toán nan giải.
Vậy nên, tự tin với những gì đã có là điều hết sức cần thiết, nhưng để có được thành công trọn vẹn bóng đá Việt Nam cần phải đầu tư đúng hướng thì mới mong có được quả ngọt.