Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

U19 HAGL sẽ cứu V - League?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải U21 quốc tế do báo Thanh Niên tổ chức tại Cần Thơ đã đạt được thành công vang dội về mặt thương quyền, tạo ra sức lan tỏa đặc biệt với dư luận.

Cụ thể là sau 4 trận cầu "trọng điểm", BTC sân đã thu về số tiền bán vé lên đến hàng tỷ đồng. Và ngay lập tức, người ta đã nghĩ đến viễn cảnh, U19 HAGL sẽ cứu V - League một bàn thua khi họ được đôn lên đá giải đấu này.

Kiếm tiền tỷ nhờ bán vé

Tại giải U21 quốc tế, mỗi trận đấu có U19 HAGL đều thu hút được 50.000 khán giả đến sân. Người ta ước tính rằng, với lượng khán giả đông như vậy, mỗi trận đấu BTC sân thu về khoảng 1,6 tỷ đồng từ tiền bán vé. Tính ra, cả giải, nhà tổ chức đã có được nguồn thu khoảng 7 tỷ đồng. Đó là chưa kể đến những khoản thu từ cho thuê ki ốt bán hàng, đặt bảng quảng cáo trên sân và dịch vụ trông giữ xe.

Có thể nói, khoản thu từ giải U21 quốc tế thực sự là cột mốc lịch sử trong làng bóng đá Việt Nam. Bởi lần đầu tiên một giải trẻ lại có thể mang đến tiền tỷ cho đơn vị tổ chức. Nhưng, với các nhà quản lý bóng đá, họ đang hy vọng rằng U19 HAGL và sức hút đặc biệt của họ với dư luận sẽ cứu nền bóng đá vốn đang đối diện với cuộc khủng hoảng về tài chính.

 
U19 HAGL nhận Cúp vô địch giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2014. Ảnh: Dư Hải
U19 HAGL nhận Cúp vô địch giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2014. Ảnh: Dư Hải
Đầu tiên là việc, sân Pleiku với sức chứa 20.000 chỗ ngồi lâu nay vắng lặng sẽ được lấp kín. Và xa hơn nữa, các đội bóng được tiếp HAGL trên sân nhà cũng có thể kiếm tiền từ sự yêu mến của khán giả. Người ta tính sơ sơ, chỉ cần bán vé đồng hạng 50.000 đồng, thì với sức chứa trung bình 20.000 chỗ ngồi, một đội bóng sẽ thu được 1 tỷ đồng tiền bán vé khi có HAGL thi đấu. Một mùa giải HAGL phải thi đấu 24 trận thì họ sẽ giúp V - League có khoản thu 24 tỷ đồng từ bán vé chứ chưa kể đến các khoản tiền từ dịch vụ khác. Với một nền bóng đá vốn lâu nay chỉ sống nhờ vào sự hào phóng của các ông bầu thì nay, họ có thể coi nguồn thu từ bán vé như một cứu cánh trong bối cảnh khó khăn.

Vẫn phải tự cứu mình

Có thể, HAGL sẽ giúp mùa giải mới đáng xem, đáng chờ đợi hơn. Nhờ họ mà khán giả, các nhà tài trợ sẽ bỏ tiền mua vé, mua bảng quảng cáo trên sân. Thế nhưng, không ai khác, chính các đội bóng phải tự cứu lấy mình. Bởi, ngay cả khi tận dụng tối đa trận đấu với HAGL thì một đội bóng cũng chỉ kiếm được 1 tỷ đồng, bằng 1/40 ngân sách hoạt động của họ trong một mùa giải.

Vậy nên, phải coi HAGL là bài học chứ không phải là chiếc phao cứu sinh cho một đội bóng. Hay nói cách khác, con đường mà bầu Đức đã đi, lối chơi mà các cầu thủ U19 HAGL thể hiện phải là tấm gương mà các đội bóng cần học tập. Nói đâu xa, thời hoàng kim, mỗi trận đấu của Hải Phòng trên sân Lạch Tray đều giúp các ông bầu thu về hơn 1 tỷ đồng tiền bán vé. Một mùa giải Hải Phòng chơi 13 trận trên sân nhà và họ có khoản thu 13 tỷ đồng tiền bán vé. Quan trọng hơn, thu hút được nhiều khán giả đến sân thì thương hiệu DN càng thêm lan tỏa và lãnh đạo TP càng có cớ để chi tiền.

Muốn kéo khán giả đến sân để tìm nguồn thu từ bán vé, chính các đội bóng phải dựa vào sức của mình thay vì phó mặc cho HAGL. Hay nói cách khác, họ phải thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo chứ không thể lừa khán giả bằng những vở kịch hoàn hảo như đã từng có ở mùa giải trước.