U19 Việt Nam giữa bốn bề áp lực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U19 Việt Nam đã có trận thảm bại 0 - 9 trước U19 Tottenham. Một trận thua đã phơi bày tất cả những hạn chế của đội bóng trẻ Việt Nam.

Đâu đó, người ta bắt đầu cảm thấy hụt hẫng vì đã quá kỳ vọng vào các cầu thủ trẻ. Nhưng, nếu nhìn sâu xa, "cú tát" ở nước Anh lại tốt cho một nền bóng đá vốn thích chạy theo xu hướng đám đông.

Thua toàn diện

Sau trận thua sốc trước đội bóng nước Anh, ông thầy người Pháp của U19 Việt Nam là Graechen đã phát biểu: "Tôi chẳng có gì để nói. Tôi thất vọng về màn trình diễn của các học trò". Thậm chí, nhà cầm quân này còn nói rằng, đây không phải là một trận đấu, mà là một buổi tập của U19 Tottenham.

 
U19 Việt Nam (áo sẫm) đã có trận thảm bại 0 - 9 trước U19 Tottenham.                                  Ảnh: AN AN
U19 Việt Nam (áo sẫm) đã có trận thảm bại 0 - 9 trước U19 Tottenham. Ảnh: An An

Sự thất vọng của Graechen trái ngược với bầu không khí sục sôi của U19 Việt Nam trước trận tái đấu với U19 Tottenham. Người ta từng nghĩ đến một chiến thắng tưng bừng cho U19 Việt Nam bởi đây là trận đấu mà ông Graechen đã có trong tay những cầu thủ tốt nhất. Thế nhưng, đội bóng trẻ Việt Nam đã để đối thủ ghi đến 9 bàn thắng vào lưới. Thậm chí, những phút cuối do đã thắng quá đậm nên U19 Tottenham đã quyết định "chấp" đối thủ hai người. Thua toàn diện và người ta lại nói rằng, U19 Việt Nam đã phải thi đấu với một đối thủ mang tầm cỡ châu Âu. Rằng, U19 Tottenham đang sở hữu những tài năng trẻ của bóng đá Anh. Thế nhưng, có một thực tế rằng, nếu muốn vươn ra biển lớn, giành vé đến World Cup, các cầu thủ trẻ Việt Nam phải đủ sức vượt qua những đội bóng như thế này. Và giờ thì dư luận mới vỡ lẽ rằng, những đối thủ mà U19 Việt Nam đã thắng, đã hòa chưa nói lên được điều gì. Rằng, để có được vinh quang trên sân cỏ thật chẳng dễ chút nào.

Đừng biến cầu thủ trẻ thành người hùng

Có cảm giác, thời gian qua, thông tin về chuyến du đấu của U19 Việt Nam đang bị đẩy lên thành tâm điểm. Người ta biến những cầu thủ thành người hùng, thành chủ đề nóng của mọi diễn đàn. Tất nhiên, không thể phủ nhận những toan tính rất khéo léo của nhà tài trợ khi tổ chức hẳn một ê kíp truyền thông thường xuyên cập nhật, thông tin và hình ảnh về mọi diễn biến của U19 Việt Nam để quảng bá thương hiệu của mình. Họ đã thành công về mặt hình ảnh. Nhưng, sự kỳ vọng quá lớn, thậm chí không thực tế từ dư luận về khả năng của các cầu thủ trẻ lại là cái bẫy tâm lý.

U19 Việt Nam lúc này với phần lớn là các cầu thủ thuộc lò đào tạo của bầu Đức đang gánh trên vai quá nhiều sứ mệnh. Họ phải khẳng định được tài năng để lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch châu Âu. Nhưng, với những người làm bóng đá Việt Nam, các cầu thủ trẻ này sẽ là thứ vũ khí để các đội tuyển quốc gia chiến thắng trên đấu trường quốc tế. Có lẽ vì điều này mà họ đã đổ không biết bao nhiêu tiền cho chuyến tập huấn dài ngày ở châu Âu.

Đúng là các cầu thủ U19 Việt Nam đã gieo lên những hình ảnh rất đẹp trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Đúng là những cầu thủ này có năng lực và sẽ mang đến cho bóng đá Việt Nam rất nhiều hy vọng trong tương lai. Nhưng, còn một thực tế khác, họ còn rất trẻ và đang trong quá trình học làm cầu thủ chuyên nghiệp. Giữa bốn bề áp lực, một chút ảo tưởng về sự "siêu nhiên" của bản thân (như dư luận vẫn nói) có thể làm hại các cầu thủ trẻ. Vậy thì, khi U19 thua cũng đừng buồn, thậm chí phải coi đây là điều may mắn vì chúng ta đã trở lại với mặt đất.