U19 Việt Nam lại gục ngã trước cửa thiên đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các học trò của HLV Guillaume Graechen thua U19 Myanmar 3-4 ở trận chung kết tối 23/8, nhìn đối thủ vô địch giải U22 Đông Nam Á.

Một năm sau thất bại trước U19 Indonesia ở chung kết U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam một lần nữa lỡ cơ hội chạm tay vào ngôi vô địch dù vào đến trận đấu cuối cùng, lần này là ở giải giao hữu U22 Đông Nam Á - Cup Nhà vua Brunei.
Thủ môn Văn Trường mắc sai lầm để thua bàn đầu tiên.
Thủ môn Văn Trường mắc sai lầm để thua bàn đầu tiên.
Khác với trận thua có phần oan ức trước U19 Indonesia năm xưa, lần này các cầu thủ trẻ Việt Nam có lẽ sẽ chấp nhận thất bại với một tâm thế khác. Chúng ta và đội bạn đã tạo ra một trận cầu hấp dẫn, hướng đến lối chơi tấn công cống hiến làm vừa lòng người hâm mộ ở hai nước lẫn khán giả trung lập. Tổng cộng đã có 7 bàn thắng được ghi, nổi bật là màn rượt đuổi tỷ số ở hiệp hai.

Thua một trận như thế, lại ở một giải giao hữu, cũng hoàn toàn sảng khoái. Điều quan trọng, liệu ông "Giôm" và ban huấn luyện có rút tỉa những bài học kinh nghiệm quý giá từ trận đấu này, và cả giải đấu ở Brunei để hướng đến sân chơi châu lục vào tháng 10/2014.

Những bàn thắng trong trận chung kết cho thấy rõ đây là giải đấu của những người trẻ, với sự non nớt và cả tinh thần tràn đầy nhiệt huyết. Sự non nớt thể hiện rõ trong hiệp một khi một chút tâm lý không vững khiến các cầu thủ trẻ mắc sai lầm dẫn đến bàn thua. Đó là pha xử lý không an toàn của thủ môn Văn Trường giúp U19 Myanmar có bàn mở tỷ số dễ dàng. Đó còn là pha phá bóng không dứt khoát của hậu vệ cánh U19 Myanmar, giúp Tuấn Tài có bóng rồi chuyền dọn cỗ cho Văn Long ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Vượt qua những phút đầu chưa ổn định tâm lý, hai đội cống hiến màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn trong hiệp hai, xứng đáng là hai đội mạnh nhất giải năm nay. Tuấn Tài, Công Phượng là người ghi bàn cho U19 Việt Nam nhưng xen giữa là ba bàn thắng khác của U19 Myanmar, giúp họ giành thắng lợi 4-3 chung cuộc.

U19 Myanmar cho thấy họ vào tới trận chung kết không phải nhờ may mắn. Các cầu thủ áo đỏ có kỹ thuật, thể lực tốt, thi đấu có chiến thuật rõ ràng. Đây cũng là một lứa cầu thủ rất tài năng của Myanmar. Họ kiểm soát thế trận trong hiệp một, khiến U19 Việt Nam gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng. Ngoài bàn thắng mở tỷ số do sai lầm của thủ môn Việt Nam, U19 Myanmar còn tạo ra rất nhiều pha bóng sóng gió khác.

HLV Gerd Ziese không hề nói quá khi bảo rằng đã tìm được cách khắc chế lối chơi của thầy trò Graechen. Hiệp một, các cầu thủ áo đỏ chơi pressing, bố trí nhiều cầu thủ ở giữa sân khiến U19 Việt Nam rất khó cầm bóng và triển khai lối chơi. Lối đá áp sát còn khiến những đường chuyền của chúng ta đi sai địa chỉ.

Sang hiệp hai, U19 Việt Nam mới lấy lại thế trận nhờ bàn gỡ hòa trong hiệp một. Sự tự tin giúp chúng ta có bàn thắng dẫn trước chỉ 3 phút sau giờ nghỉ. Từ một pha chọc khe thông minh ở giữa sân, Tuấn Tài dùng tốc độ phá bẫy việt vị của đội bạn rồi lạnh lùng dứt điểm ghi bàn trong tư thế đối mặt với thủ môn. Việc hàng phòng ngự dâng cao để áp sát đã khiến U19 Myanmar trả giá sau một pha tấn công trung lộ bài bản của Việt Nam.

U19 Việt Nam dẫn trước nhưng nhanh chóng bị đối thủ lật ngược tình thế, lần này là lỗi sơ đẳng của hàng phòng ngự áo trắng, điều đã được nói rất nhiều trong suốt giải năm nay. Ở tình huống phút 59, không có ai theo kèm cầu thủ mang áo số 23 của đối thủ trong một quả đá phạt, để anh này thoải mái đánh đầu cận thành gỡ hòa 2-2.
U19 Myanmar thi đấu rất bản lĩnh, tự tin trước U19 Việt Nam.
U19 Myanmar thi đấu rất bản lĩnh, tự tin trước U19 Việt Nam.
Chỉ ba phút sau, U19 Việt Nam lại bị dội một gáo nước lạnh. Ba cầu thủ áo trắng bên cánh phải không thể theo kèm hai cầu thủ áo đỏ trong một pha đánh biên, để rồi bóng được trả ngược vào trung lộ giúp cầu thủ mang áo số 8 thoải mái đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 3-2.

Hàng thủ mắc sai lầm nhưng hàng công vẫn rất đáng khen. U19 Việt Nam tiếp tục tổ chức tấn công mà không bị sức ép tâm lý sau hai bàn thua chóng vánh. Phút 71, Xuân Trường chọc khe rất hay để Công Phượng thoát xuống. Đội trưởng U19 Việt Nam đủ bình tĩnh lừa bóng qua một hậu vệ áo đỏ rồi sút bóng ngược hướng phán đoán của thủ môn đội bạn, gỡ hòa 3-3.

Ông "Giôm" sau đó đưa Văn Toàn vào sân, quyết giành chiến thắng chung cuộc. Tiền đạo mang áo số 9 chơi đầy năng nổ, ngay lập tức có cú sút nguy hiểm khi vừa vào sân. Đang trong đà thăng hoa, chúng ta bất ngờ nhận bàn thua quyết định. Tiền đạo Aung Thu phút 81 có sút xa quá đẳng cấp, ấn định chiến thắng 4-3 cho Myanmar.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần