U19 Việt Nam “vượt vũ môn”?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối nay, U19 Việt Nam, đội bóng vốn đang nhận được rất nhiều kỳ vọng của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ sẽ bước vào trận chung kết giải U22 Đông Nam Á.

Đối thủ của các cầu thủ trẻ Việt Nam là đội tuyển U19 Myanmar vốn đang gây ấn tượng mạnh mẽ tại sân chơi khu vực. Dù vậy, nhiều người vẫn hy vọng, sau những cú ngã trong quá khứ, U19 Việt Nam sẽ kịp trưởng thành để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Đối thủ mạnh

Dư luận đang rất ấn tượng với màn trình diễn của U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á. Sau chiến thắng trước kỳ phùng địch thủ U19 Thái Lan tại bán kết, nhiều người đã dành cho U19 Việt Nam những lời tung hô có cánh. Thế nhưng, sẽ là sai lầm nếu đánh giá thấp đối thủ ở trận chung kết - U19 Myanmar.
Một pha bóng trong trận bán kết giữa U19 Việt Nam (áo trắng) và Thái Lan.
Một pha bóng trong trận bán kết giữa U19 Việt Nam (áo trắng) và Thái Lan.
 
Thông thường, bóng đá Myanmar không được đánh giá cao ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Bằng chứng là ở AFF Cup 2014, đội bóng này thậm chí còn phải đá vòng loại nhằm tìm vé đến vòng chung kết được tổ chức tại Việt Nam. Thế nhưng, bóng đá trẻ của Myanmar lại là một trường hợp ngoại lệ. Họ luôn khiến những đối thủ sừng sỏ trong khu vực phải thất điên bát đảo. Và tại giải U22 Đông Nam Á lần này, dù mang đến một đội hình gồm những cầu thủ 19 tuổi nhưng họ vẫn tiến một mạch đến trận chung kết. Đặc biệt, trong trận bán kết vừa qua, dù đối đầu với đối thủ mạnh là U22 Malaysia, đội bóng đã đánh bại U19 Việt Nam tới 2 bàn không gỡ nhưng U19 Myanmar vẫn có thể đả bại để giành vé đến trận chung kết.

Nhìn lại hành trình của U19 Myanmar ở giải đấu lần này để thấy, U19 Việt Nam sẽ đối diện với rất nhiều thách thức. Đầu tiên, họ phải đối diện với đội bóng vốn có nền tảng thể lực sung mãn, biết cách đá rát, thậm chí dùng tiểu xảo để đạt được mục đích. Tiếp đó, phải nhấn mạnh rằng, lứa cầu thủ hiện nay được đầu tư rất kỹ. Đây cũng chính là những cầu thủ sẽ gánh vác sứ mệnh của bóng đá Myanmar tại vòng chung kết U19 châu Á, giải đấu mà họ là nước chủ nhà.

U19 Việt Nam đang trưởng thành

Tại giải U22 Đông Nam Á, U19 Việt Nam đã dần cho người hâm một thấy thấy sự trưởng thành. Dù đôi lúc nhận được những lời khen hơi thái quá từ giới truyền thông, nhưng có một thực tế, đội bóng trẻ Việt Nam đang biết tự làm mới mình nhằm có được thành công.

Tại giải đấu này, U19 Việt Nam không chơi thứ bóng đá hoa mĩ và đầy xúc cảm. Nhìn toàn cục, họ vẫn duy trì được lối chơi tấn công dựa trên nền tảng kỹ thuật tốt của các cầu thủ. Nhưng, U19 Việt Nam đã thực dụng hơn trong cách xây dựng hàng phòng ngự. Họ chơi chặt chẽ, sẵn sàng va chạm để bảo vệ mành lưới thay vì lên bóng áo ạt, quyến rũ để rồi bị phản đòn. 

Sự biến chuyển theo hướng thực dụng hóa của U19 Việt Nam phần nào mang đến sự an tâm cho những người hâm mộ. Bởi, nói cho cùng, muốn thành công, U19 Việt Nam không thể chơi thứ bóng đá hồn nhiên của con trẻ. Họ phải là một tổ chức gắn kết và đầy sức chiến đấu. Phải nhấn mạnh rằng, những biến chuyển cần có này xuất phát từ việc VFF và bản thân bầu Đức đã cởi mở hơn trong quan điểm xây dựng lực lượng cho đội tuyển U19. Đội bóng là tập hợp những cầu thủ phù hợp nhất chứ không chỉ bao gồm quân của Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal. 

Trước một đối thủ khó chịu, lại đang được đánh giá cao về phong độ cũng như hiệu suất ghi bàn, con đường đến với ngôi vị của U19 Việt Nam đang gặp trở ngại lớn. Nhưng, cũng hy vọng rằng, giữa lúc khó khăn, các cầu thủ trẻ sẽ chứng tỏ được rằng, họ xứng đáng nhận được sự tin yêu của người hâm mộ bằng chiến thắng trong trận chung kết.
Trao đổi với báo chí trước trận chung kết, HLV trưởng đội U19 Việt Nam Guillaume tỏ rõ quyết tâm: U19 Myanmar là đối thủ mạnh, nhưng chúng tôi muốn khắc tên mình vào Cúp vô địch. Bởi chỉ có vô địch, đội tuyển chúng tôi mới được nhắc đến ở những năm sau này. Khi bạn thua trận và về nhì, thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Vì thế, chúng tôi sẽ chơi hay nhất có thể để giành chiến thắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần