Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu - Ảnh minh họa
Cụ thể, Phó Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
UBND tỉnh Hòa Bình khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật có liên quan, tránh thất thoát, lãng phí.
* Được biết, tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km 0 - Km 19 kết nối các dự án: cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, cầu Hòa Bình 5 và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km19 - Km53. Trong đó, cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đang khai thác với quy mô 2 làn xe; UBND tỉnh Hòa Bình đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư để mở rộng quy mô lên cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.
Cầu Hòa Bình 5 có chiều dài khoảng 1,9 km, bề rộng cầu 22 m, công trình sẽ kết nối đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km0 - Km19), dự kiến khởi công giai đoạn 2026 - 2030, hoàn thành năm 2035.
Tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn Km 19 - Km 53 có chiều dài 34 km, hiện đang được UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư giai đoạn 1, quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m; mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự kiến hoàn thành năm 2028.
Kinhtedothi - Toàn bộ 9 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 thuộc Khu kinh tế (KKT) Dung Quất đã được công bố, góp phần phân vùng phát triển hợp lý, tạo tiền đề quan trọng để khai thác hiệu quả dư địa và đẩy mạnh thu hút đầu tư.
Kinhtedothi - Chuyển đổi xanh là xu hướng không thể đảo ngược, vật liệu xây dựng (VLXD) thân thiện môi trường đang dần được quan tâm hơn. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: liệu nhóm người thu nhập trung bình, thấp có thể tiếp cận được các loại VLXD này? Trên thực tế, rào cản chi phí đang khiến mục tiêu phổ cập VLXD “xanh” vẫn còn xa vời với đại bộ phận người dân.
Kinhtedothi - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình đặc biệt quan trọng của quốc gia, đi qua địa bàn thành phố Đà Nẵng với chiều dài hơn 116km. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của địa phương, Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu toàn hệ thống chính trị tập trung thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ.
Kinhtedothi - Đứng trước rào cản về giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp, dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa (xã Đại Lộc, TP Đà Nẵng) vẫn đang nỗ lực để thi công những hạng mục còn dang dở.
Kinhtedothi - Dù hàng nghìn tàu cá đang hoạt động tại cửa biển Sa Cần (Quảng Ngãi) nhưng khu vực này vẫn chưa có cảng đúng chuẩn để bốc dỡ thủy sản. Trong khi đó, cảng xây xong thì tàu lớn không vào được, còn bến cá truyền thống lại bị giới hạn theo quy định.