UBND TP đã tích cực và chủ động triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên cạnh nỗ lực của DN, đồng thuận của người dân, sự tích cực trong chỉ đạo tổ chức thực hiện của UBND TP đã giúp tình hình thực hiện kinh tế - xã hội trong nửa đầu năm 2016 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

UBND TP đã tích cực và chủ động triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội - Ảnh 1
Sáng nay (1/8), tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV, HĐND đã nghe bà Phạm Thị Thanh Mai, Trưởng ban chuyên trách Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP báo cáo về kết quả thẩm tra những nội dung thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách trong Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của UBND.

Theo đó, Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá UBND TP đã nghiêm túc, tích cực, chủ động triển khai, thực hiện các Nghị quyết của Chính Phủ, Nghị quyết, Chương trình của Thành ủy và của HĐND TP. Sự chỉ đạo tổ chức thực hiện của UBND TP, cùng sự nỗ lực của các DN và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã giúp tình hình thực hiện kinh tế - xã hội trong nửa đầu năm 2016 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ban Kinh tế - Ngân sách đánh giá cao những kết quả đã đạt được như: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng khá; Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai tích cực, đến nay đã có thêm 5 huyện có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên 75%; Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, phát triển hạ tầng được quan tâm, có nhiều chuyển biến; Văn hóa, xã hội tiếp tục phát triên, Hà Nội duy trì đi đầu cả nước đảm bảo an sinh xã hội; Cải cách hành chính được chỉ đạo sát sao, ứng dụng CNTT có sự chuyển biến rõ nét; An ninh chí trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, vị thế Thủ đô tiếp tục được nâng cao.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Thanh Mai cũng chỉ ra, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế, yếu kém. Ban Kinh tế - Ngân sách đồng tình với 7 điểm hạn chế, yếu kém đã được UBND TP nêu trong Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 của UBND.

Đối với nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng còn lại cuối năm 2016, Ban Kinh tế - Ngân sách nhất trí về cơ bản với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà báo cáo của UBND TP đã đưa ra. Bên cạnh đó, Ban cũng nhấn mạnh, bổ sung một số nhiệm vụ giải pháp khác. Có thể kể đến như, tăng cường đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN, tập trung và các ngành, lĩnh vực có tỷ trọng đóng góp lớn để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm đã đề ra là 8,5% - 9%.

Bên cạnh đó là tiếp tục huy động vốn đầu tư xã hội, cần sớm hoàn thành thủ tục để đưa vào thực hiện các nguồn vốn đầu tư đã đăng ký, nhất là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Triển khai tốt quy chế phối hợp với ngân hàng Nhà nước, xử lý nợ xấu, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng.

UBND TP cũng cần chú trọng thực hiện hiểu quả đề án cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng thực chất gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa DNNN, thực hiện thoái vốn theo phương án đã được duyệt, người đứng đầu Ban Kinh tế - Ngân sách nói.

Không chỉ vậy, UBND TP cũng cần tập trung nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch, các quy hoạch chuyên ngành và làm tốt hơn công tác quản lý theo quy hoạch. Khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình đầu tư hoàn thành, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện cải cách hành chính gắn với phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, chú trọng an ninh nông thôn, ứng phó kịp thời mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Củng cố quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, Ban Kinh tế - Ngân sách lưu ý.