UEFA gạt nhà cựu vô địch khỏi Champions League mùa tới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Red Star Belgrade trở thành đội đầu tiên bị LĐBĐ châu Âu (UEFA) tước suất dự sân chơi số một châu Âu, theo Đạo luật Công bằng Tài chính (FFP).

Red Star là nhà vô địch Serbia mùa vừa qua. Họ vì thế nghiễm nhiên có suất dự Champions League mùa tới, từ vòng sơ loại thứ hai, do Serbia đứng ở vị trí thấp trên bảng xếp hạng UEFA.

Tuy nhiên, UEFA hôm qua thông báo "loại Red Star khỏi giải đấu số một châu Âu cấp CLB mùa tới, vì vi phạm FFP và một số quy định khác".
Chưa kịp vui vì lần đầu tiên sau bảy năm vô địch Serbia, Red Star đã đối mặt với nỗi buồn bị gạt khỏi Champions League, nơi có thể giúp họ cải thiện tài chính nếu thi đấu tốt.
Chưa kịp vui vì lần đầu tiên sau bảy năm vô địch Serbia, Red Star đã đối mặt với nỗi buồn bị gạt khỏi Champions League, nơi có thể giúp họ cải thiện tài chính nếu thi đấu tốt.
UEFA cũng nói thêm rằng việc "Red Star không thể thanh toán một số khoản nợ quá hạn dù được nhắc nhở từ hồi tháng 4" là một lý do khác khiến CLB này bị trừng phạt nặng nhất theo khung phạt quy định trong FFP.

Red Star sẽ có 10 ngày để kháng án lên Tòa Trọng tài Thể thao Quốc tế. Nhưng họ cũng đồng thời phải chứng tỏ đã trả hết nợ lương cầu thủ, nợ tiền chuyển nhượng và nợ thuế, mới có thể được cấp phép trở lại với Champions League.

Án phạt của UEFA là một đòn nặng giáng vào Red Star, đội bóng từng được biết đến với cái tên Crvena Zvezda lừng danh Nam Tư cũ một thời và là nhà vô địch Cup C1 châu Âu năm 1991.

Đã bảy mùa liên tiếp, Red Star, vốn ngập trong khó khăn tài chính, không được đứng dưới ánh mặt trời Champions League. Nay, khi có cơ hội nhờ vô địch quốc gia mùa trước, họ lại vướng phải rào cản có tên FFP từ UEFA.

Đầu tuần này, trước khi UEFA công bố án phạt loại khỏi Champions League, Red Star bị chính các trụ cột của họ tố trả lương quá chậm. Tiền vệ Nejc Pecnik cùng hậu vệ trái Nikola Mijailovic đăng đàn nói rằng họ phải bỏ tiền tiết kiệm để mua lương thực cũng như một số đồ dùng thiết yếu khác.

Trong khi đó, số liệu của UEFA cho thấy tổng số tiền mà Red Star nợ các cầu thủ, HLV của họ lên đến hơn 50 triệu euro - con số được cho là vượt xa khả năng thanh toán của mọi đội bóng Serbia trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện tại.