Ukraine sẽ đi về đâu?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn biến phức tạp của Ukraine sau cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych đã làm nóng dư luận toàn cầu với không ít câu hỏi về tương lai chính trị của quốc gia Đông Âu này.

Từ cuộc cách mạng Cam năm 2004, suốt 10 năm qua, Ukraine thường xuyên là cái tên được nhắc tới với các cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái cũng như giữa các chính trị gia. Bất ổn chính trị kéo dài và lặp đi lặp lại thành một vòng luẩn quẩn khiến tình hình kinh tế Ukraine ngày càng bi đát. Sự túng quẫn buộc Kiev phải tìm kiếm và lựa chọn các nguồn tài trợ từ bên ngoài với các đối tác ưu tiên là Liên minh châu Âu (EU) và Nga. Chỉ có điều, EU với khó khăn nội tại là những món nợ kếch xù của các quốc gia thành viên đã không tỏ ra mặn mà lắm với kế hoạch xin tài trợ của Ukraine. Phải đến khi Kiev gạt bỏ kế hoạch "Tây tiến" và quay sang cầu cứu Nga thì EU mới sực tỉnh. Kể từ đó, mâu thuẫn trên chính trường Ukraine dần được đẩy lên đỉnh điểm với bước ngoặt là quyết định buộc Tổng thống Yanukovych phải ra đi của Quốc hội hôm 22/2.
 
Người dân Ukraine biểu tình trước cửa tòa nhà chính phủ. 	Ảnh: Reuters
Người dân Ukraine biểu tình trước cửa tòa nhà chính phủ. Ảnh: Reuters

Sau những biến cố chóng vánh vài ngày qua, câu hỏi được đặt ra là cuộc chính biến lịch sử lần này sẽ đưa Ukraine đi về đâu? Những làn gió Đông và Tây sẽ tiếp tục tác động như thế nào tới đất nước nằm giữa châu Âu này? Khủng hoảng chắc chắn sẽ không chấm dứt trong ngày một ngày hai, bất chấp một cuộc bầu cử sớm sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 tới do những rạn nứt sâu sắc về chính trị, văn hóa, và vùng miền trong xã hội Ukraine. Bằng chứng mới nhất là tại TP Kerch ở miền Đông đã xảy ra những cuộc đụng độ mới, không phải giữa người biểu tình chống Chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật mà là với những người tuần hành ủng hộ Tổng thống vừa bị phế truất Yanukovych. Còn tại TP cảng Sevastopol, gần 10.000 người đã tham gia cuộc biểu tình nhằm lên án cuộc chính biến ở thủ đô Kiev.

Đó là chưa kể Nga vẫn đang lặng yên quan sát và đánh giá tình hình. Việc Tổng thống tạm quyền Turchynov tuyên bố sẵn sàng đối thoại nhằm cải thiện quan hệ với Moscow chưa chắc đã khiến Nga an lòng bởi phe đối lập Ukraine không giấu giếm ý định sẽ quay trở lại con đường hội nhập với châu Âu. Nếu Nga không giảm 1/3 giá khí đốt cho Ukraine như thỏa thuận đã đạt được hồi tháng 12/2013, Kiev sẽ lâm vào tình thế quẫn bách dù có nhận được các khoản viện trợ khẩn cấp từ châu Âu. Và kết quả là giữa hai làn gió Đông - Tây, con tàu Ukraine sẽ tiếp tục chòng chành, không biết đi về đâu?

 
Chính phủ tạm quyền Ukraine đã ra lệnh bắt giữ Tổng thống Victor Yanukovich với cáo buộc vi phạm hàng loạt tội ác chống lại người biểu tình.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần