Ukraine sẽ điều tra vụ tấn công đẫm máu tại Sloviansk

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ukraine cho rằng còn quá sớm để xác định xem ai là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công này.

Theo BBC, có ít nhất 3 người đã thiệt mạnh trong một cuộc tấn công vào một trạm kiểm soát do những người biểu tình ủng hộ Nga lập nên ở miền Đông Ukraine đêm 19/4.

Nga đã bày tỏ sự giận dữ của mình về vụ tấn công nói trên và cho rằng nhóm cực hữu Right Sector phải nhận trách nhiệm về việc này.

 
Một chiếc xe bị thiêu rụi trong vụ tấn công (Ảnh AFP)
Một chiếc xe bị thiêu rụi trong vụ tấn công (Ảnh AFP)
Tuy nhiên, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Viktoriya Siumar cho biết có rất nhiều nhóm tội phạm có thể đứng đằng sau vụ việc này và nói thêm rằng, “tỷ lệ tội phạm ở miền Đông Ukraine đã tăng lên rõ rệt trong thời gian qua”.

Bà Siumar tuyên bố Kiev rất lo ngại về việc Nga đã sớm đưa ra kết luận của mình về vụ tấn công nói trên.

Trước đó, đài truyền hình của Nga ngày 20/4 phát đi một đoạn phỏng vấn một người đàn ông-được cho là đã bị bắt ngay sau cuộc tấn công nói trên, nói rằng mình là một thành viên của nhóm Right Sector.

Tuy nhiên, người phát ngôn của nhóm Artyom Skoropadskiy đã phủ nhận tuyên bố trên của người đàn ông này và nhấn mạnh: “Nhóm Right Sector không có mặt tại nơi xảy ra vụ việc và những gì diễn ra tại đó rõ ràng là một hành động khiêu khích lộ liễu của mật vụ Nga”, ông Skoropadskiy nói.

Ông cũng mỉa mai việc phát hiện ra một danh thiếp mang tên lãnh đạo nhóm Right Sector Dmytro Yarosh bên trong một chiếc xe bị thiêu rụi gần địa điểm xảy ra vụ việc nói trên.

Ông Skoropadskiy nói rằng đây là “một hành động tuyên truyền tồi tệ hơn cả bọn Đức quốc xã” và nói thêm rằng “khó có chuyện các tay súng của nhóm Right Sector luôn mang danh thiếp của ông Yarosh bên mình”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Chính phủ Kiev đã không làm hết sức để bảo vệ những người nói tiếng Nga tại đây.

“Nga thấy căm phẫn về hành động khiêu khích của những tay súng nói trên và điều này cho thấy chính quyền Kiev đã không mấy thiện chí và quyết tâm trong việc giải giáp vũ khí của những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc và cực đoan”, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, ngày 17/4, Nga, Ukraine, EU, và Mỹ đã đạt được thỏa thuận rằng các nhóm vũ trang bất hợp pháp tại Ukraine phải bị giải giáp vũ khí và những người chiếm đóng các tòa nhà chính quyền tại miền Đông Nam Ukraine phải rời bỏ những tòa nhà nói trên.

Tuy nhiên, những người chiếm đóng các tòa nhà tại Donetsk cáo buộc rằng chính quyền hiện nay ở Kiev là bất hợp pháp và tuyên bố họ sẽ không rời đi nếu các quan chức của chính quyền này không chịu từ chức.