Theo phản ánh, để xảy ra tình trạng này có phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Lòng đường thành bãi xe Mặc dù trên phố Ngọc Hà, các lực lượng chức năng đã cắm biển cấm các phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường từ 6 – 12 giờ, tuy nhiên phớt lờ lệnh cấm, nhiều phương tiện, đặc biệt là các xe chở khách du lịch vào Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn thản nhiên dừng, đỗ ngay dưới lòng đường. Thậm chí, vào các ngày thứ Ba, Năm, Bảy và Chủ nhật hàng tuần, khi lượng du khách đổ về đây tăng cao, các phương tiện dừng đỗ thành hàng ba, chiếm hơn 1/2 diện tích lòng đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.
Ngày 17/3, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại phố Ngọc Hà để kiểm chứng thông tin. Theo ghi nhận, những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể, bắt đầu từ khoảng 9 - 11 giờ, khi lượng phương tiện chở khách tham quan đổ về đây tăng lên đột biến, thì cũng là lúc những những hành vi vi phạm trật tự đô thị diễn ra phổ biến và mất kiểm soát nhất. Trong đó, khu vực vi phạm diễn ra phổ biến nhất và trở thành điểm nóng về tình trạng UTGT là đoạn từ cổng Bảo tàng Hồ Chí Minh (phố Ngọc Hà) kéo dài đến đoạn giao cắt với phố Bắc Sơn. Tại đây, các hàng xe dừng đỗ sai quy định dọc hai bên đường đã thu hẹp lòng đường phố Ngọc Hà xuống còn… một làn xe, khiến các phương tiện di chuyển qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Ước gì ngày nào cũng là… ngày lễ Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân sống trên phố Ngọc Hà cho biết, sở dĩ tình trạng UTGT tại đây kéo dài đến thời điểm này là có một phần trách nhiệm của các cơ quan chức năng như thanh tra GTVT, CSGT, Công an phường Đội Cấn, Trung đoàn Cảnh vệ 375 (đơn vị phụ trách đảm bảo an ninh trật tự phía ngoài Bảo tàng Hồ Chí Minh - PV). Theo lý giải của người dân, vào những ngày lễ lớn, Công viên Bách Thảo mở cổng, cho phép các xe chở khách du lịch dừng đỗ trong Công viên nên tình trạng UTGT được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vào những ngày thường, việc làm này không được thực hiện khiến các bãi xe khi bị quá tải buộc phải tràn xuống lòng đường gây cản trở giao thông. “Ước gì ngày nào cũng là ngày lễ để Công viên Bách Thảo mở cửa cho xe chở khách du lịch vào đỗ” – một người dân sống trong khu vực bày tỏ. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đại diện lực lượng Thanh tra GTVT quận Ba Đình và Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là việc Trung đoàn Cảnh vệ 375 tổ chức sắp xếp cho các xe ô tô dừng đỗ quá nhiều dưới lòng đường. Theo ông Vũ Mạnh Huề - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình, các lực lượng chức năng quận đã nhiều lần đề nghị Trung đoàn Cảnh vệ 375 chỉ sắp xếp một hàng xe dừng đỗ trên phố Ngọc Hà, thế nhưng nhiều thời điểm, đơn vị này sắp xếp đến 3 hàng xe. Đề cập đến công tác đảm bảo trật tự ATGT trên phố Ngọc Hà trong thời gian tới, Đại úy Hà Việt Chung – Trưởng Công an phường Đội Cấn, quận Ba Đình cho biết, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình dừng đỗ sai quy định, Công an phường sẽ tiếp tục kiến nghị với các đơn vị chức năng cắm biển cấm quay đầu xe trên phố Ngọc Hà. Đồng thời, cùng với các lực lượng chức năng có liên quan làm việc, đề nghị Công viên Bách Thảo mở cổng cho phép một số phương tiện vào dừng đỗ để giảm tải áp lực giao thông, áp lực về việc khan hiếm chỗ đỗ xe chở du khách.
Phố Ngọc Hà, đoạn qua Bảo tàng Hồ Chí Minh thường xuyên rơi vào tình trạng UTGT do các phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Ảnh: Yên Đan |