Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng AI trong sản xuất cửa nhôm kính

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường nhôm kính tại Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển. Mặc dù vậy, ngành này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ nhu cầu yếu, cạnh tranh với các DN nước ngoài.

Dây chuyền sản xuất cửa nhôm kính Eurowindow. Ảnh: Trần Dũng
Dây chuyền sản xuất cửa nhôm kính Eurowindow. Ảnh: Trần Dũng

Thị trường tiềm năng

Anh Nguyễn Kiên có dự định mở một nhà hàng kiểu Nhật tại khu vực Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy), với thiết kế theo phong cách mở để có sự giao hòa cùng thiên nhiên, tầm nhìn rộng rãi, không gian luôn thoáng đãng. Do vậy, anh lựa chọn cửa nhôm cùng kính cường lực trong suốt để đảm bảo tầm nhìn cho khách hàng.

"Cửa làm bằng chất liệu này có chất lượng rất tốt, kiểu dáng đa dạng, nước sơn đẹp, giá thành phù hợp với túi tiền. Nhờ vào vật liệu kính cường lực và khung nhôm chắc chắn, cửa có khả năng chịu được các tác động mạnh như va đập hoặc đột nhập và chống lại tiếng ồn, giúp cho không gian quán yên tĩnh hơn. Đây thực sự là vật liệu lý tưởng cho các công trình kiến trúc hạng sang” - anh Kiên cho hay.

Khảo sát của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, thị trường nhôm kính trên địa bàn dọc các con phố như Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), Tân Mai (quận Hoàng Mai) đa dạng sản phẩm của các thương hiệu trong và ngoài nước như cửa nhôm Việt Pháp, cửa nhôm Việt Nhật, cửa nhôm Eurowindow...

Anh Nguyễn Việt Dũng - chủ một đại lý nhôm kính nằm tại đường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) chia sẻ, hầu hết các công trình hiện đại, các dự án bất động sản cho đến nhà hàng, quán cà phê đều lựa chọn cửa nhôm kính.

Thị trường đầy tiềm năng thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt nhà máy nhôm và xưởng gia công sản xuất cửa nhôm, đồng thời cũng cạnh tranh khốc liệt từ các nhà máy sản xuất nhôm kính nước ngoài. Các nhà máy này có quy mô lớn, công nghệ tiên tiến và chi phí sản xuất thấp hơn, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với DN trong nước.

Vì thế, lĩnh vực sản xuất cửa nhôm kính cũng có những bước phát triển mạnh mẽ, chất liệu ngày càng phong phú hơn, đáp ứng nhu cầu thị trường, từ nhôm đến nhựa, kính, composit…

"Đà phục hồi của thị trường nhôm kính phụ thuộc nhiều vào thị trường bất động sản. Khi bất động sản gặp khó khăn thì tăng trưởng ngành nhôm kính bị ảnh hưởng bởi có đến 60% nguồn cung nhôm kính chủ yếu dồn về các dự án bất động sản. Vì thế nhiều sản phẩm cũng đã phải giảm giá để có thể thu hút khách hàng" - anh Nguyễn Việt Dũng chia sẻ.

Về giá cả, các DN, chủ xưởng sản xuất vẫn tính giá bán theo tổng diện tích cửa, chưa bao gồm phụ kiện. Với cửa nhôm kính tiêu chuẩn từ 1.500.000 - 2.500.000 đồng/m2; trung cấp giá bán từ 2.300.000 - 3.700.000 đồng/m2 hoặc cao hơn.

Hướng tới tích hợp công nghệ

Hiện tại với thị trường chưa có xuất hiện cú hích, khó khăn lớn nhất đối với ngành vật liệu xây dựng nói chung và ngành cửa nhôm kính nói riêng vẫn là đầu ra cho sản phẩm giảm. Nếu DN cứ sản xuất để sản phẩm tồn kho thì sẽ đi đến phá sản.

Vì vậy, các DN đã và đang tập trung chú trọng đầu tư vào công nghệ sản xuất nhôm kính hiện đại, cải thiện chất lượng sản phẩm, tối ưu chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Như Eurowindow cho ra mắt cửa thông minh thế hệ mới điều khiển bằng giọng nói, nhận diện khuôn mặt, tích hợp cảm biến thời tiết, hỗ trợ đa phương thức vận hành như sử dụng nút bấm hay điều khiển từ xa qua app điện thoại… Đây được xem là bước tiến lớn của Eurowindow giúp khách hàng hoàn thiện hơn các thiết kế nhà thông minh.

Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow Nguyễn Cảnh Hồng cho biết: “Chiến lược phát triển của Eurowindow là không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để cho ra đời những sản phẩm đáp ứng tiêu chí xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo AI cũng được tích cực ứng dụng trong sản xuất, thiết kế, tích hợp trong các giải pháp vật liệu xây dựng hoàn thiện nhằm đem đến trải nghiệm tiện nghi khác biệt cho người dùng”.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hòa Thành Building Trần Văn Hòa nhìn nhận, ngày nay, các công trình cao tầng, khu đô thị lớn có thiết kế rõ ràng yêu cầu các sản phẩm cửa phải có chất lượng ổn định, khả năng chống nước xâm nhập cao hơn và nhiều tính năng mới như cách âm, cách nhiệt, chống cháy… Điều này cũng đòi hỏi các DN sản xuất cửa phải có quy mô ngày càng lớn hơn, thiết bị chuyên nghiệp để đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công.

 

Thị trường nhôm kính tại Việt Nam có triển vọng rất lớn trong tương lai. Khi nhu cầu sử dụng nhôm kính trong xây dựng và sản xuất đang hiện tại đang chưa khởi sắc, bản thân DN cũng cần mở rộng thị trường nội địa, tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới để tăng tiêu thụ sản phẩm, vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hòa Thành Building Trần Văn Hòa