Ứng dụng công nghệ thông tin phục hồi du lịch

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 đã khiến du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục 4 năm ở mức hai con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP bị thiệt hại nặng nề. Chuyển đổi số cho các DN du lịch Việt Nam là giải pháp bắt buộc.

Thói quen người dùng

Năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, ngành Du lịch Việt Nam đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng. Với kết quả này, Việt Nam được đánh giá là một trong 10 quốc gia có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. 

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả, hàng nghìn công ty du lịch phá sản, hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực này mất việc. Làm thế nào để phục hồi kinh tế du lịch là vấn đề cần phải được bàn thảo với nhiều góc nhìn khác nhau. Trong bài viết này sẽ đề cập đến một giải pháp mà rất nhiều CEO du lịch đã kiến nghị Bộ VHTT&DL, Tổng cục du lịch. Các hãng du lịch Việt hơn bao giờ hết thấy rất cần có nhiều phần mềm di động du lịch để kết nối các công ty khách sạn với khách hàng của họ.
 Vinpearl Nha Trang ứng dụng Công nghệ AI trong việc làm thủ tục check-in cho khách du lịch.
Sau đại dịch Covid-19, sự hiện diện của các ứng dụng dành cho thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng do số lượng người dùng khổng lồ tăng lên từng ngày. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của người dùng di động trên thế giới, tiềm năng sử dụng phần mềm di động để hỗ trợ các công ty khách sạn đang tăng lên. Các đại lý du lịch truyền thống Việt Nam có thể không còn chỗ để tăng trong 5 năm tới.

Sự tiến bộ công nghệ cho phép người dùng internet tiếp cận nhu cầu cá nhân ngay tại nhà. Các khảo sát cho thấy 85% số người đã cài đặt ít nhất một ứng dụng du lịch trên thiết bị di động của họ. Thông qua smartphone du khách có thể chủ động tìm kiếm và quản lý dịch vụ của mình. Các ứng dụng dành cho thiết bị di động du lịch tăng cường sự hiện diện trên thị trường bằng cách vượt qua các rào cản địa lý, biên giới. Hơn nữa, họ có thể sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động làm cầu nối để kết nối với hàng triệu người dùng đang hoạt động với giải pháp tiếp thị và bán hàng đi kèm.

Không nghi ngờ gì nữa, phần mềm du lịch và khách sạn liên tục điều chỉnh trải nghiệm du lịch. Tuy nhiên, thực tế các DN vừa và nhỏ, một số công ty khởi nghiệp không thể đầu tư nhiều vào việc xây dựng đội phát triển phần mềm của riêng họ. Tổng cục Du dịch cần làm cầu nối để họ có phần mềm để phát triển ứng dụng tùy chỉnh. Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần hỗ trợ, quảng bá các phần mềm du lịch này đến người tiêu dùng.

Những tính năng cần thiết của phần mềm mới

Các ứng dụng du lịch và tour du lịch đã được liệt kê trong số 7 danh mục tải xuống phổ biến hàng đầu trong cửa hàng ứng dụng Apple và cửa hàng Google Play. Các phần mềm này phải bảo đảm các tính năng sau:

1. Bao gồm các công cụ tiếp thị hữu ích: Quảng cáo du lịch cũng hướng đến công cụ trực tuyến hiện đang chiếm lĩnh thị trường do lợi thế về khả năng hiển thị hàng loạt và năng suất. Các hãng du lịch sau khi kết thúc tour vẫn cần duy trì kết nối với khách hàng của công ty để duy trì tương tác. Do đó, quảng cáo trong ứng dụng, nhắm mục tiêu trực tiếp đến các nhóm người dùng tiềm năng, có thể thu hút sự chú ý của khách hàng nhiều hơn so với kênh tiếp thị chung.

2. Sử dụng tài liệu điện tử: Từ năm 2020, một số sân bay và đại lý du lịch sẽ cho phép hành khách làm thủ tục qua mã Code trong ứng dụng. Sẽ không cần in thẻ lên máy bay, ngoài vé máy bay, hóa đơn khách sạn sử dụng độc quyền phiên bản mềm, giúp loại bỏ nguy cơ thất lạc trong quá trình di chuyển dài ngày. Với sự hiện diện của các ứng dụng di động du lịch, tất cả các tài liệu cần thiết sẽ được lưu trữ ở cùng smartphone. Ngay cả khi thanh toán, với thẻ được chèn trong ứng dụng, du khách không cần phải mang theo nhiều tiền mặt.

3. Cho phép tính năng đặt chỗ dễ dàng: Người dùng có thể dễ dàng đặt vé du lịch, chỗ ở và thậm chí là phương tiện đi lại bằng các ứng dụng du lịch và khách sạn ngay tại nhà. Du khách sẽ thanh toán online, các ứng dụng dành cho thiết bị di động hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ lập kế hoạch chuyến đi, đặt vé cho đến tư vấn.

4. Chứa nhiều khuyến mãi: Bằng cách cắt giảm chi phí đại lý, các ứng dụng du lịch và khách sạn có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nhưng lại giảm giá cho người dùng. Trên thực tế, để thu hút người dùng mới, các công ty du lịch Việt sẽ có thêm kinh phí chạy các chiến dịch khuyến mãi. Người ta có thể cung cấp các gói du lịch với giá cả phải chăng hơn hoặc quà tặng kèm theo.

5. Chi phí hợp lý: Thực tình để duy trì được phần mềm như thế tại các nước phát triển, các hãng du lịch lớn phải móc túi khá lớn chi phí để duy trì và việc phát triển các phần mềm di động. Đó là lý do tại sao ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp ở Mỹ, Úc, EU và Singapore, cố gắng thuê ngoài ứng dụng của họ cho các công ty châu Á. Các chuyên gia cho rằng thuê một công ty phần mềm do Việt Nam viết sẽ tiết kiệm 50% ngân sách cho khách hàng ở cùng mức chất lượng. Một chút khó khăn về sự khác biệt đến từ mức sống tiêu chuẩn ở các nước đang phát triển so với các nước phát triển cần Tổng cục Du lịch hỗ trợ.

Năm 2019, các công ty phát triển CNTT của Việt Nam đã vượt qua một số công ty ở các Quốc gia giàu có về tính năng, hiệu quả. Những phần mềm TravelMaster, TOUR Plus, Vtranet, Bizapps là phần mềm quản lý du lịch tốt nhất hiện nay. Các phần mềm đều cho phép quản lý, chăm sóc khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, quản lý bán tour, quản lý request/booking, đặc biệt là hệ thống báo cáo được cập nhật liên tục giúp người quản lý nhanh chóng đưa ra được quyết định chiến lược nhằm hạn chế rủi ro.