Ứng dụng công nghệ vào xét nghiệm Covid-19: Giảm 50% thời gian thực hiện

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/9, Sở Y tế Hà Nội đã có yêu cầu gửi tới CDC Hà Nội, TTYT các quận, huyện, thị xã… về triển khai Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến trong việc triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên toàn TP.

Được biết, quyết định trên của Sở Y tế Hà Nội xuất phát đề xuất của Sở TT&TT về việc tiếp tục triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến của Trung tâm Công nghệ Phòng, chống covid -19 Quốc gia. Trước đó, Hà Nội đã triển khai nền tảng này tại 10 quận huyện.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Sở TT&TT Hà Nội chia sẻ: “Quá trình triển khai cho thấy, áp dụng hệ thống công nghệ phòng chống dịch giúp chúng ta tiết kiện thời gian lấy mẫu và có dữ liệu chính xác hơn. Các thao tác thực hiện cũng được giảm thiểu tối đa cho kỹ thuật viên lấy mẫu. Bên cạnh đó, dữ liệu ngay lập tức được đưa lên hệ thống, nên có thể thống kê nhanh chóng, kịp thời. Đáp ứng được nhu cầu cần thông tin liên tục để có những chiến lược dập dịch phù hợp cho TP. Kết quả xét nghiệm cũng được trả trên phần mền, rất thuận lợi cho người dân”.
 Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về qua ứng dụng Bluezone
Với việc ứng dụng nền tảng công nghệ quản lý xét nghiệm, người dân tham gia lấy mẫu sẽ cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế để được cấp một mã QR cá nhân trên điện thoại, đến khi lấy mẫu chỉ việc xuất trình QR cá nhân của mình cho nhân viên y tế. Nhân viên y tế sẽ dùng máy quét hoặc điện thoại có cài ứng dụng nền tảng truy vết quét mã barcode trên ống nghiệm, sau đó quét mã QR cá nhân của người dân để ghép người cần lấy mẫu với ống nghiệm.
Trường hợp lấy mẫu gộp, nhân viên y tế sẽ tiếp tục quét mã QR code của những người trong nhóm rồi lẫy mẫu của cả nhóm đưa vào ống nghiệm là xong quy trình lấy mẫu. Trong trường hợp không có smartphone, người dân có thể điền vào giấy khai báo y tế được phát khi đến lấy mẫu, cán bộ y tế sẽ nhập liệu trực tiếp ngay lên nền tảng trong quá trình lấy mẫu. Người dân sẽ nhận kết quả xét nghiệm ngay trên ứng dụng Bluezone.
Theo ước tính, việc triển khai nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến, giúp tiết kiệm được 50%, so với thời gian thực hiện bằng phương pháp thủ công trước đây. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi về trên ứng dụng di động, người dân sẽ không phải quay lại để lấy kết quả giấy, tránh được tụ tập đông người.
Được biết, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến đang được triển khai tại các địa phương như: Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Lào Cai, Phú Yên, Sóc Trăng, Tây Ninh, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Long và nhiều địa phương khác cũng đang trong quá trình tập huấn để triển khai.
Tính đến 12 giờ ngày 15/9, tổng số mẫu nhập vào hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến 81.796 mẫu (tương ứng 675,765 người). Tổng số kết quả xét nghiệm của các tỉnh được trả cho người dân qua ứng dụng Bluezone là 420.000 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần