Ứng dụng giao thông thông minh tại Hà Nội

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì Hội thảo “Giao thông (GT) thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý  GT của TP Hà Nội”.

Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã của TP, đại diện Công ty ST Electronics (Singapore), Microsoft Việt Nam, các chuyên gia về lĩnh vực  GTVT đã chia sẻ những kinh nghiệm từ quản lý  GT của Singapore.

Giao thông ùn tắc ở đâu cũng có

Tại hội thảo, theo các chuyên gia Singapore, quá trình phát triển đối với các TP lớn như Hà Nội, đều sẽ có tình trạng ùn tắc giao thông. Ở Singapore cũng vậy, vào những năm 70 của thế kỷ  trước, tắc nghẽn GT đã trở thành vấn đề bức xúc, gây lãng phí, làm suy thoái nền kinh tế thịnh vượng của nước này. 
Ảnh Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội thảo ứng dụng hệ thống Giao thông thông minh TP Hà Nội chiều 4-8-2016. Ảnh Anh Quý IMG_4898 (3).JPG
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội thảo ứng dụng hệ thống Giao thông thông minh TP Hà Nội
Cũng giống như Hà Nội hiện nay, ngày đó, ở Singapore cũng có tình trạng, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè bán hàng, gây lộn xộn, ảnh hưởng giao thông chung… Sau nhiều năm, tập trung các  giải pháp về từ đầu tư hạ tầng kỹ thuật, quản lý Singapore đã trở thành nước có giao thông đi lại tốt nhất thế giới. 

Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, việc ùn tắc GT đang là một vấn nạn của TP Hà Nội. Một trong những nguyên nhân là do: hệ thông giao thông công cộng (GTCC) chưa đáp ứng nhu cầu, lại kết nối kém; phương tiện GT cá nhân, chiếm số lượng lớn và chủ yếu là xe máy, ý thức người tham gia giao thông kém; áp dụng CNTT còn hạ chế, đặc biệt là việc tổ chức đỗ xe; tổ chức thi công công trình đường chưa hợp lý. 

Các tuyến đường ùn tắc điển hình, như: đường Cầu Diễn; Hồ Tùng Mậu; Xuân Thủy; Phạm Hùng; Quang Trung Hà Đông; Nguyễn Trãi; Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng – Tôn Đức Thắng; Thái Hà – Chùa Bộc....

Giải pháp quản lý giao thông hiện đại

Để khắc phục tình trạng ùn tắc GT Hà Nội, tại hội thảo, các chuyên gia đã đề xuất mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị (GTĐT) Hà Nội. Mô hình này bao gồm: Trung tâm quản lý điều hành chung thuộc UBND TP, trong đó sẽ có 2 Trung tâm nhỏ trực thuộc. 

Trung tâm nhỏ thứ nhất là Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh GTĐT do CSGT Hà Nội quản lý, nhằm thực hiện hiện các chức năng: đảm bảo TTATGT; tuần tra, kiểm sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, ATGT; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông (TNGT), tổ chức cấp cứu người bị nạn, giải quyết TNGT; đấu tranh phòng chống tội phạm. 

Để đảm bảo được yêu cầu chức năng như vậy, Trung tâm giám sát và an ninh GT trực thuộc CSGT cần có chức năng cơ bản sau: giám sát GT; phát hiện phương tiện vi phạm; phát hiện và ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp; thực hiện xử phạt “nguội”; tiếp nhận thông tin từ người dân; cung cấp thông tin đến người tham gia GT.

Đối với Trung tâm quản lý và điều khiển  GT do Sở GTVT quản lý, có nhiệm vụ cơ bản như: giám sát tình trạng  GT và cung cấp thông tin tình trạng giao thông; lên phương án tổ chức GT; điều chỉnh đèn tín hiệu GT; quản lý  GTCC và taxi; quản lý và giám sát đỗ xe; giám sát xe tải nặng; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; thanh toán vé điện tử  GTCC và đỗ xe; quản lý hạ tầng và lưu lượng GT; tiếp nhận thông tin từ người tham gia GT; lưu trữ dự liệu và nghiên cứu phát triển mạng lưới. 

Tại hội thảo, giới thiệu và định hướng ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên địa bàn TP Hà Nội, ông Đỗ Huy Hoàng – Giám đốc khách hàng Khối Chính phủ - Microsoft Việt Nam cho rằng, với TP phát triển như Hà Nội trong tương lai cần ứng dụng ITS trong quản lý, điều hành GT. 

Để thực hiện việc này, nguyên tắc chung, TP phải hội tụ 4 điều kiện, đó là: chính phủ điển tử, năng lượng và nước; quy hoạch, nhà và sáng tạo; Văn hóa, du lịch và sáng tạo; giao thông. Trong đó, giao thông bao gồm từ việc quản lý giao thông, quản lý và vận hành đội xe công cộng, thu phí giao thông, các giải pháp giao thông thông minh nâng cao, cảng hàng không, cảng biển, quản lý và điều hành hệ thống đường sắt…

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ cảm ơn các chuyên gia đã giúp đỡ Hà Nội nghiên cứu, đưa ra các giải pháp khắc phục ùn tắc GT cũng như ứng dụng phát triển hệ thống GT thông minh của TP. Đồng chí cũng khẳng định quyết tâm xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, an toàn và giao Sở GTVT tiếp thu đồ án và phối hợp với các chuyên gia tư vấn của Công ty ST Electronics nghiên cứu ứng dụng thí điểm GT thông minh trên một số tuyến phố trung tâm và không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Chủ tịch giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp nghiên cứu để từng bước ứng dụng ITS tại Hà Nội nhằm, đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô. Trong đó, mục tiêu đầu năm 2017 sẽ chấm dứt hoạt động các Công ty con về xe buýt trên địa bàn TP, yêu cầu sở GTVT cần nghiên cứu thực hiện ngay.