Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ủng hộ mở rộng thương mại xuyên Thái Bình Dương

KTĐT - Về nguyên tắc, TPP quy định các nước thành viên xóa bỏ tất cả các loại thuế và mở cửa cho các thành viên khác thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 nước cùng tham gia.

KTĐT - Về nguyên tắc, TPP quy định các nước thành viên xóa bỏ tất cả các loại thuế và mở cửa cho các thành viên khác thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 nước cùng tham gia.

Ngày 22/10, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan đang ở thăm Nhật Bản cho biết ông ủng hộ tiến trình mở rộng hiệp định thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương, trong đó có sự tham gia của bốn nước thành viên ASEAN.

Phát biểu tại thủ đô Tokyo, ông Surin nói các cuộc thương lượng đang diễn ra giữa chín nước châu Á-Thái Bình Dương về việc tiếp tục mở rộng số thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ bốn nước hiện nay là rất phù hợp với cách ứng xử của ASEAN, nhấn mạnh rằng ASEAN luôn thực thi nguyên tắc phát triển mở rộng.

TPP bắt đầu có hiệu lực từ năm 2006, với sự tham gia của bốn nước Brunei, Chile, New Zealand và Singapore. Về nguyên tắc, TPP quy định các nước thành viên xóa bỏ tất cả các loại thuế và mở cửa cho các thành viên khác thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) gồm 21 nước cùng tham gia.

Đến nay, có năm nền kinh tế khác trong APEC là Mỹ, Australia, Peru, Malaysia và Việt Nam đã thông báo tham gia thương lượng về việc gia nhập TPP. Trong số chín nước tham gia các cuộc thương lượng có Brunei, Singapore, Malaysia và Việt Nam là thành viên ASEAN.

Theo ông Surin, với TPP, 21 nền kinh tế ở Vành đai Thái Bình Dương hướng tới một thỏa thuận giúp thúc đẩy tất cả các thành viên tiến bước trong quá trình tự do hóa thương mại toàn cầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm thương hiệu gạo thành biểu tượng quốc gia

Nâng tầm thương hiệu gạo thành biểu tượng quốc gia

20 Sep, 05:00 AM

Kinhtedothi - Trên bản đồ thương mại toàn cầu, nông sản không chỉ là nguồn thu ngoại tệ mà còn là biểu tượng thương hiệu quốc gia. Từ gạo jasmine Thái Lan, gạo basmati Ấn Độ đến gạo bomba Tây Ban Nha, mỗi quốc gia đều có cách nâng tầm sản phẩm để chinh phục thị trường thế giới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ