Ứng Hòa nâng chất lượng xây dựng gia đình văn hóa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) tại huyện Ứng Hòa ngày càng lan tỏa sâu rộng và mạnh mẽ.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng của phong trào, huyện đang nỗ lực nhân rộng những mô hình hay, những việc làm ý nghĩa.       

Nhiều gia đình tiêu biểu

Hộ gia đình anh Đinh Xuân Thủy, ở thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang được nhiều người biết là GĐVH tiêu biểu của huyện nhiều năm liền. Gia đình anh là tiêu biểu của sự nỗ lực vươn lên làm giàu từ trang trại nuôi lợn nái, lợn thương phẩm và kinh doanh thức ăn gia súc. Nhờ năng động, sáng tạo, nhạy bén với thị trường nên việc sản xuất, kinh doanh của gia đình luôn "thuận buồm xuôi gió" với mức lãi hơn 400 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thủy còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng luôn tôn trọng, thương yêu nhau, 2 con đều chăm ngoan, học giỏi. 
 Ứng Hòa biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: Ánh Ngọc
Ứng Hòa biểu dương các gia đình văn hóa tiêu biểu. Ảnh: Ánh Ngọc
Gia đình ông Đặng Hồng Căn (sinh năm 1939), ở thôn Hoàng Xá, thị trấn Vân Đình lại là GĐVH của nền nếp, gia giáo truyền thống. 3 thế hệ sống chung dưới một mái nhà, song gia đình luôn giữ được nếp hòa thuận, hạnh phúc. Hai ông bà đều là cán bộ hưu trí, con trai và con dâu là công chức đang làm việc tại huyện, 2 cháu ngoan ngoãn, lễ phép. Ông Căn chia sẻ: "Trước hết mình phải sống mẫu mực làm gương cho con cháu, để con cháu nhìn vào mà noi theo. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các con phấn đấu công tác tốt, cống hiến nhiều việc làm có ích cho xã hội". Gia đình ông Căn còn được hàng xóm kính trọng, yêu mến vì luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào ủng hộ, đền ơn đáp nghĩa của địa phương.

Đó chỉ là 2 gia đình tiêu biểu trong hàng nghìn hộ đạt danh hiệu GĐVH của huyện Ứng Hòa. Tính đến hết năm 2015, huyện có 46.980 hộ đạt tiêu chuẩn GĐVH, đạt 90,7%. Đây là kết quả đáng ghi nhận đối với một huyện khó khăn, xa trung tâm Thủ đô như Ứng Hòa.

Nâng cao chất lượng phong trào

Xác định công tác xây dựng GĐVH là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, huyện Ứng Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực. Những năm gần đây, Phòng VH-TT thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tổ chức các hoạt động ý nghĩa về Ngày Gia đình. Nổi bật trong đó là tổ chức sân chơi bổ ích cho các gia đình như thi nấu ăn, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng làm vợ, nghệ thuật làm cha mẹ... Cùng với đó, huyện chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình có nền nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau.

Nhận thức sâu sắc về bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối của xã hội, huyện đã chủ động xây dựng nhiều mô hình ngăn chặn các hành vi bạo lực trong gia đình, góp phần giữ vững và duy trì các tiêu chí GĐVH. Đến nay, huyện đã xây dựng được 153 câu lạc bộ (CLB) gia đình văn minh - hạnh phúc, 100 CLB không sinh con thứ 3, 128 CLB sức khỏe sinh sản; 42 CLB phòng chống tệ nạn xã hội; 1 CLB phụ nữ pháp luật, 71 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng. Hoạt động hiệu quả nhất phải kể đến CLB Phòng, chống bạo lực gia đình tại thôn Thanh Hội, xã Trung Tú - đã hỗ trợ đắc lực cho hàng chục gia đình gìn giữ hạnh phúc, hàn gắn mâu thuẫn.

Trong quá trình thực hiện phong trào xây dựng GĐVH, huyện đã lồng ghép với công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho người dân bằng các hoạt động tuyên truyền thiết thực, phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Đồng thời, kịp thời biểu dương những GĐVH tiêu biểu. Nhằm tiếp tục phát huy sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào, ông Nguyễn Hồng Dân – Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa khẳng định, huyện sẽ tạo mọi điều kiện để các gia đình thi đua lao động, sản xuất, học tập. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân trong việc xây dựng GĐVH Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần