Huyện Ứng Hoà: Người dân cùng vào cuộc, cam kết quyết tâm giữ vững các “vùng xanh” an toàn

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch Covid1-19, những ngày qua huyện Ứng Hòa đã triển khai nhiều việc làm để giữ “vùng xanh” như ký cam kết "Gia đình an toàn Covid-19"; "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách"... Qua đó góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong phòng, chống dịch, tạo sự lan tỏa rộng khắp với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn thêm lần nữa.

Đọc sách tại nhà những ngày giãn cách
Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng xác nhận, từ ngày 11/7/2021, trên địa bàn huyện Ứng Hòa bắt đầu xuất hiện ổ dịch Covid-19 đầu tiên với 6 ca bệnh là người trong cùng gia đình ở thôn Thái Hòa, xã Hòa Xá. Tiếp đó bắt đầu xuất hiện ổ dịch thứ 2 ở thôn Họa Đống, xã Trường Thịnh và rồi tiếp tục phát hiện ổ dịch thứ 3 ở thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn. Không lâu sau đó, đầu tháng 8 tại thôn Phù Yên, xã Viên An xuất hiện thêm ổ dịch với 6 ca bệnh…
 Người dân xã Vạn Thái ký cam kết "Gia đình an toàn Covid-19".
Cho đến nay tất cả 15 ca bệnh của 4 ổ dịch trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều đã được điều trị khỏi bệnh và đã về địa phương tiếp tục cách ly, theo dõi. Chính vì vậy, những ngày này, người người, nhà nhà trên toàn địa bàn huyện tập trung cao độ triển khai nhiều giải pháp với quyết tâm xây dựng pháo đài vững chắc nhằm bảo vệ thành trì, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn thêm lần nữa.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Vạn Thái Trần Thị Oánh, hiện nay toàn xã Vạn Thái đã có hơn 5.000 hộ dân tự nguyện ký cam kết thực hiện "Gia đình an toàn Covid-19” với mục đích nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch. Các gia đình thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, chấp hành nghiêm thông điệp "5K" ở mọi lúc, mọi nơi.
Tại xã Vạn Thái, hằng ngày các thành viên trong gia đình tự theo dõi sức khỏe cho nhau; người dân cam kết tự giác ở nhà sau giờ làm việc, học tập; hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài; không đến nhà người khác và không cho người khác vào nhà nếu không có việc thật sự cần thiết; tuyệt đối không tụ tập đông người tại gia đình hoặc bên ngoài cộng đồng, không đi đến vùng có dịch...
 Một trong những chốt vùng xanh trên địa bàn xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa luôn có các cựu chiến binh là những người cao tuổi ứng trực kiểm soát dịch Covid-19
Bí thư Chi bộ thôn Nội Xá Ngô Chân Bun chia sẻ, thôn đã phát 2.700 bản đăng ký tới tận hộ gia đình để từng hộ dân thực hiện ký cam kết; có 2 bản được lập, mỗi hộ dân được giữ 1 bản, chính quyền địa phương giữ 1 bản. Cùng với việc ký cam kết như vậy, lực lượng an ninh và tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện đúng cam kết với địa phương.
Tương tự, các địa phương khác trên địa bàn huyện Ứng Hòa cũng đang triển khai tích cực phong trào này. Tại thị trấn Vân Đình, bà Nghiêm Thu Trang - người dân ở thị trấn chia sẻ, mỗi người, mỗi gia đình phải có ý thức bảo vệ bản thân mới tránh được dịch bệnh lây lan. Với việc ký cam kết, các thành viên trong gia đình cần thường xuyên nhắc nhở nhau thực hiện tốt.
Ông Bùi Khánh Dư, thôn Bặt Ngọ, xã Liên Bạt mặc dù đã bước sang tuổi 73 nhưng ngày nào cũng rất đúng giờ có mặt tại chốt “vùng xanh” trực kiểm soát dịch của thôn theo kế hoạch phân công. Ông Dư chia sẻ: Những người tuổi già càng gương mẫu chấp hành thực hiện tốt trong công tác phòng chống dịch thì thế hệ con cháu trong nhà, trong thôn sẽ càng noi gương học tập. Có làm như vậy mới giữ được “vùng xanh” mãi xanh.
 Cán bộ Hội LHPN huyện Ứng Hòa lan tỏa mô hình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách". 
Tủ sách cơ sở tham gia chống dịch
Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết ở nhà chống dịch an toàn, bảo vệ tốt các "vùng xanh", huyện Ứng Hòa còn lan tỏa mô hình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách" do các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện triển khai nhằm mang lại "nhu yếu phẩm tinh thần" cho người dân trong những ngày giãn cách.
Chị Đinh Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đồng Tân chia sẻ, mỗi thôn từ trước đến nay đều đã sẵn có 1 tủ sách tại các nhà văn hóa với nhiều loại sách, báo, tạp chí về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, pháp luật…. Để những ngày giãn cách xã hội đạt kết quả, UBND xã đã, đang lan tỏa phong trào trao sách đến tận tay các hộ để đọc trong những ngày giãn cách, được nhiều gia đình hào hứng, đón nhận như món quà tinh thần đầy ý nghĩa.
Cầm trên tay cuốn sách về "Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản"; "Kỹ thuật chăn nuôi gia cầm"; "Cách chăm sóc sức khỏe gia đình", chị Nguyễn Thị Quyến ở thôn Xuân Tình, xã Đồng Tân cho biết, những cuốn sách đến với gia đình chị trong thời điểm này rất ý nghĩa. Mọi người có thời gian rảnh rỗi và bố mẹ cùng các con đọc để thêm kiến thức phục vụ đời sống, đồng thời, tạo thói quen tốt cho con trẻ về kỹ năng đọc sách...
 Những chiến sĩ Công an huyện Ứng Hòa giúp người dân xã Trung Tú thu hoạch, tiêu thụ sen trong những ngày giãn cách
Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa Ngô Thị Duệ, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, huyện chú trọng công tác xây dựng gia đình gắn với phòng, chống dịch. Nhằm phát huy hiệu quả Tủ sách cộng đồng và phát triển văn hóa đọc, từ ngày 3/8, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã triển khai chương trình "Sách trao tay, đọc ngày giãn cách", được 29/29 cơ sở Hội hưởng ứng và đã có hơn 20.000 đầu sách được trao đi. Nội dung sách rất phong phú, từ hiến pháp, pháp luật, lịch sử đến văn học, sách nghiên cứu, khoa học, y học, kỹ năng sống...
Nguồn sách lấy từ Tủ sách cộng đồng do các nhà văn hóa thôn tự quản, mỗi tủ sách có khoảng 500 - 1.000 đầu sách, tạp chí... Hội còn thông báo trên loa phát thanh của các xã để bà con biết chủ trương này, sau đó, mỗi chi hội lập một nhóm Zalo để người dân đăng ký cuốn sách muốn đọc. Căn cứ các đăng ký này, các chi hội chọn ra 3 tình nguyện viên là những phụ nữ đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine, đồng thời các chị cũng là những người trực chốt "vùng xanh" tại nhiều tổ, thôn, xóm trên địa bàn huyện để đưa sách tới các gia đình.
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ứng Hòa Đỗ Năng Bình cho hay, các gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm phòng, chống dịch Covid-19 và việc cả gia đình cùng nâng cao đời sống tinh thần qua đọc sách những ngày giãn cách, kết nối yêu thương là cách hay để bồi đắp, lan tỏa giá trị tốt đẹp của gia đình trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Đặc biệt, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của người dân, chắc chắn sẽ giữ vững các "vùng xanh" trên địa bàn trong thời gian tới.