Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ứng phó với nCoV, PVN vẫn vượt 16% kế hoạch

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch với tổng doanh thu tháng 1 năm 2020 vượt hơn 16% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước vượt hơn 17% kế hoạch.

Chủ động từ đầu năm
Năm 2020 là năm thứ năm PVN thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Việc thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2020 góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2016 – 2020.
PVN cùng cả nước vượt qua những khó khăn, thách thức để đẩy nhanh phát triển kinh tế đi đôi với việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Ý thức điều này, PVN quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.
Người lao động dầu khí Vietsovpetro trên giàn khoan. 
Tháng 1 năm 2020, mặc dù là tháng Tết Nguyên đán Canh Tý (thời gian nghỉ dài ngày) song mọi hoạt động của PVN được duy trì, diễn ra bình thường. Với sự nỗ lực và tập trung cao độ, PVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Trước, trong và sau Tết, công tác an ninh, an toàn trên các công trình dầu khí được đảm bảo; các nhà thầu dầu khí, các đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn. Ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Tập đoàn đã yêu cầu tất cả các đơn vị tập trung, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ nhằm quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2020.
Tuy nhiên, dự báo tình hình trong nước và thế giới tháng 2 cũng như trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn bởi những rủi ro bất định từ thị trường, dịch bệnh, thiên tai,… cùng với giá dầu thế giới biến động khó lường. Những yếu tố này tác động không thuận lợi tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn nói riêng cũng như kinh tế trong nước và thế giới nói chung.
Trước tình hình đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác dự báo, chủ động ứng phó với các diễn biến của thị trường trước tác động tiêu cực của dịch bệnh do nCoV gây ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại cũng như tận dụng cơ hội để có kế hoạch sản xuất và tiếp cận thị trường một cách kịp thời và hợp lý.
Kết quả khả quan
Nhờ đó, sản xuất, kinh doanh của PVN đã đạt được những kết quả khả quan. Về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: Công tác khai thác dầu khí tháng 1 thực hiện theo đúng kế hoạch, vượt 8,5% kế hoạch tháng; Sản xuất đạm tháng 1 đạt 147,3 nghìn tấn, vượt 2,5% kế hoạch tháng; Sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn tháng 1 đạt 1,201 triệu tấn, vượt 5,3% kế hoạch tháng.
Về chỉ tiêu tài chính toàn Tập đoàn: Tổng doanh thu tháng 1 ước đạt 66,3 nghìn tỷ đồng, vượt 16,2% kế hoạch tháng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 8,3 nghìn tỷ đồng, vượt 17,1% kế hoạch tháng.
Sắc Xuân trên giàn khoan.
PVN đã có những hoạt động nổi bật: Thứ nhất, Tập đoàn và các đơn vị đã tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, đón Tết Nguyên đán trên mọi miền Tổ quốc vui tươi, đầm ấm, an toàn, lành mạnh, không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh: Phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật "Mãi mãi niềm tin theo Đảng" và “Đảng là cuộc sống của tôi” nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), đón chào Xuân mới Canh Tý 2020; Hỗ trợ các địa phương hàng chục tỷ đồng để thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Riêng Công ty mẹ - Tập đoàn là 5,250 tỷ đồng; Tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân nghĩa tình Dầu khí 2020”, chi 54 tỷ đồng chăm lo Tết cho công nhân lao động dầu khí và người lao động hưu trí có hoàn cảnh khó khăn; Kiểm tra sản xuất và chúc Tết, động viên cán bộ, kỹ sư, tập thể lao động trên các giàn khoan, công trình dầu khí.
Thứ hai, chỉ đạo tất cả các đơn vị thuộc Tập đoàn tăng cường các biện pháp an toàn, sức khỏe, môi trường, hướng dẫn để người lao động dầu khí chủ động phòng tránh, ngăn ngừa lây lan, bùng phát dịch bệnh nCoV.
Vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh, các đơn vị PVN vẫn chăm lo đảm bảo đời sống cho người lao động khi Tết đến, Xuân về.
Thứ ba, Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác dự báo, chủ động ứng phó với các diễn biến của thị trường trước tác động tiêu cực của dịch bệnh nCoV.
Thứ tư, trước tình hình diễn biến phức tạp dịch bệnh nCoV, Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam VNPoly đã kịp thời sản xuất, xuất bán ra thị trường 5 tấn nguyên liệu (sợi DTY) để sản xuất khẩu trang y tế; Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã sản xuất thành công nước rửa tay khô sát khuẩn (cồn gel diệt khuẩn, VPI-gel). Sản phẩm đã được Viện Pasteur T kiểm nghiệm và công nhận có khả năng tiêu diệt nhanh và hiệu quả tới 99,99% các loại vi sinh vật phổ biến.
Chủ động ứng phó với nCoV
Để chủ động các biện pháp ứng phó với tác động tiêu cực, giảm thiểu tối đa thiệt hại từ dịch bệnh nCoV, cụ thể là sự suy giảm sức mua của thị trường, nhằm mục tiêu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh tháng 2 và các tháng tiếp theo trong năm 2020, Công ty mẹ - PVN và các đơn vị thành viên tập trung thực hiện:
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đã sản xuất thành công nước rửa tay khô sát khuẩn (cồn gel diệt khuẩn, VPI-gel).
Một là, khẩn trương, chủ động phân tích, đánh giá và dự báo tác động của dịch bệnh đến việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; đề ra biện pháp giảm thiểu thiệt hại cũng như tận dụng cơ hội phát sinh.
Hai là, thực hiện tiết giảm chi phí để tối đa hóa lợi nhuận, cụ thể là: chi phí quản lý, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng… Rà soát danh mục vật tư dự phòng chiến lược, có giải pháp chia sẻ vật tư dự phòng giữa các nhà máy có chung công nghệ và nhà sản xuất để giảm tối đa lượng vật tư tồn kho và tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Phát khẩu trang miễn phí tại cây xăng PVOIL.
Ba là, cập nhật tối ưu các định mức kỹ thuật vận hành sản xuất, xem xét nâng công suất, sản lượng trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, ổn định và hiệu quả bền vững.
Bốn là, đề ra các giải pháp ngắn hạn và trung hạn (về kế hoạch sản xuất, sản phẩm, chi phí, đầu tư) để ứng phó với các ảnh hưởng tiêu cực và nắm bắt cơ hội do tác động của dịch bệnh. Phối hợp đầu mối, đối tác kinh doanh, kiểm soát rủi ro thị trường, tối ưu hóa công tác tiêu thụ sản phẩm; đặc biệt cần chủ động tiếp cận thị trường mà trước đây chưa thâm nhập được nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh mang tính thời điểm.
Năm là, chủ động chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác giữa các đơn vị trong Tập đoàn, trong ngành, trong nước.