UNICEF: Chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ không được cải thiện trong thập kỷ qua

Nguyễn Phương (Theo UN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đã có rất ít dấu hiệu cải thiện trong chế độ ăn của trẻ nhỏ nhất thế giới trong 10 năm qua và "có thể trở nên tệ hơn nhiều" trước tác động của đại dịch Covid-19.

Theo một báo cáo được UNICEF công bố ngày 22/9, trẻ em dưới 2 tuổi đang không được cung cấp đủ lương thực và dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển tốt, dẫn tới những tác hại không thể thay đổi được đối với sự phát triển của các em.
Theo UNICEF, chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ không được cải thiện trong thập kỷ qua. Ảnh: Bloomberg
“Nuôi lớn để rồi thất bại? Khủng hoảng chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở giai đoạn đầu đời” - báo cáo được công bố trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống lương thực của Liên hợp quốc diễn ra tuần này - khuyến cáo rằng sự gia tăng các vấn đề như nghèo đói, bất bình đẳng, xung đột, thảm họa khí hậu và những tình trạng khẩn cấp về y tế như đại dịch Covid-19 là những yếu tố dẫn tới cuộc khủng hoảng về dinh dưỡng đang diễn ra đối với trẻ nhỏ trên thế giới. Chế độ dinh dưỡng của trẻ nhỏ gần như không có được sự cải thiện nào trong một thập kỷ qua.
“Trên thực tế, những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra có thể khiến tình trạng này trầm trọng hơn”- Giám đốc Điều hành UNICEF Henrietta Fore cảnh báo.
Theo một báo cáo phân tích trên phạm vi 91 quốc gia, chỉ một nửa số trẻ em từ 6-23 tháng tuổi được cho ăn đủ số lần cho ăn tối thiểu được khuyến nghị trong ngày, trong khi chỉ 1/3 số trẻ nhỏ được cung cấp các nhóm lương thực thực phẩm tối thiểu cần thiết cho sự phát triển. Nghiên cứu cụ thể tại 50 quốc gia cho thấy chế độ ăn uống kém dinh dưỡng của trẻ nhỏ đã tồn tại trong suốt thập kỷ qua.
Theo báo cáo của UNICEF, trẻ em phải gánh chịu những hệ lụy từ các thực hành cho ăn và chế độ ăn uống kém dinh dưỡng trong suốt cuộc đời. Việc hấp thụ không đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong rau củ, trái cây, trứng, cá và thịt để hỗ trợ tăng trưởng khi còn nhỏ khiến trẻ phải đối mặt với nguy cơ trí não kém phát triển, khả năng học tập yếu kém, hệ miễn dịch kém, tăng tình trạng nhiễm trùng và nguy cơ tử vong.
Chế độ ăn uống kém dinh dưỡng ở thời điểm có nhu cầu đối với các chất dinh dưỡng thiết yếu trên mỗi trọng lượng cơ thể cao hơn bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời khiến trẻ nhỏ dưới 2 tuổi trở thành đối tượng dễ gặp phải tất cả các hình thức suy dinh dưỡng nhất, bao gồm thấp còi, gầy còm, thiếu vi chất dinh dưỡng và thừa cân, béo phì.
UNICEF ước tính rằng hơn một nửa số trẻ em suy dinh dưỡng thể gầy còm dưới 5 tuổi trên thế giới - khoảng 23 triệu trẻ - là trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, và tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi tăng nhanh đối với nhóm trẻ từ 6 tháng tới 2 tuổi do chế độ ăn của trẻ không theo kịp nhu cầu dinh dưỡng ngày càng lớn của các em. 
Theo báo cáo, trẻ em từ 6-23 tháng tuổi sống ở khu vực nông thôn hoặc trong các hộ kinh tế kém hơn sẽ có chế độ ăn uống nghèo nàn hơn so với những trẻ em cùng độ tuổi tại khu vực thành thị hoặc sống trong những hộ khá giả hơn. Ví dụ, vào năm 2020, tỷ lệ trẻ em được cung cấp tối thiểu số nhóm thực phẩm được khuyến nghị ở khu vực thành thị (39%) cao gấp đôi so với ở khu vực nông thôn (23%).
Để cung cấp các chế độ ăn bổ dưỡng và an toàn cho trẻ em, báo cáo đề xuất một số hành động chính, bao gồm: tăng cường khả năng cung cấp các loại thực phẩm bổ dưỡng, thực hiện các quy định pháp luật để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi các thực phẩm và đồ uống chế biến không lành mạnh, đồng thời chấm dứt các hành vi tiếp thị có hại nhắm vào trẻ em và gia đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần