Uống nước nhớ nguồn

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác chăm lo cho người có công với cách mạng vẫn được TP Hà Nội thực hiện chu đáo, đảm bảo các chính sách đúng, đủ, kịp thời.

Với mục tiêu nâng mức sống hộ gia đình người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho cho các gia đình chính sách đã được triển khai, thể hiện rõ đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”.
Khi đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư (cuối tháng 4/2021) đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đã có những băn khoăn, lo lắng về việc khó đạt được các chỉ tiêu chăm lo cho NCC trên địa bàn TP. Tuy nhiên, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH đã yêu cầu các địa phương thực hiện đa dạng những giải pháp chăm lo cho NCC và thân nhân. Những hộ gia đình NCC thiếu vốn sản xuất thì được hỗ trợ vay vốn; nhà xuống cấp thì được xem xét hỗ trợ xây sửa; thiếu việc làm được giới thiệu tìm việc miễn phí. NCC không còn sức lao động thì được tặng sổ tiết kiệm “Tình nghĩa”. Tất cả những Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đều được đảm bảo có cuộc sống tốt nhất, được các cơ quan, đoàn thể, tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời...

Trong suốt cả tháng 7 tri ân với NCC, dịch Covid-19 ngày càng có diễn biến phức tạp, khó lường nên T.Ư, TP Hà Nội quyết định không tổ chức lễ kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ để bảo vệ sức khỏe của NCC - vốn là đối tượng yếu thế. Về phía các quận, huyện cũng không tổ chức hoạt động trao quà cho NCC với quy mô đông người. Nhiều quận, huyện ủy quyền cho lãnh đạo xã, phường chuyển quà đến tận tay NCC bằng những hình thức linh hoạt. Quán triệt tinh thần này, có phường, xã mời NCC đến trụ sở để nhận quà theo các khung giờ khác nhau, thực hiện 5K phòng, chống dịch. Với những trường hợp NCC sức khỏe yếu thì lãnh đạo phường, cán bộ LĐTB&XH và tổ trưởng dân phố đến tận nhà thăm hỏi và trao quà. Dù dịch bệnh nhưng những hoạt động chăm lo cho NCC đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trung tâm của TP Hà Nội vẫn được thực hiện trang trọng, chu đáo và đảm bảo. Đảm bảo an toàn cho sức khỏe của NCC, nhất là từ khi TP Hà Nội có Chỉ thị 17, các trung tâm dừng việc tiếp đón những đoàn khách đến trao quà và bố trí cán bộ y tế được phép tiếp cận đối tượng NCC...

Công tác trao quà của các địa phương cũng được tổ chức nhanh gọn, đầy đủ, kịp thời, đảm bảo phòng chống dịch và xong trước ngày 15/7. Khỏi phải nói, NCC hết sức phấn khởi khi cả nước đang căng mình chống dịch nhưng Chủ tịch nước đã quyết định nâng mức quà tặng lên 50%, chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng. Về phía TP Hà Nội vẫn duy trì 2 mức quà tặng 1.000.000 đồng và 500.000 đồng, cao hơn mức quà của Chủ tịch nước. Dù đang hết sức bận rộn với công việc phòng, chống dịch nhưng lãnh đạo T.Ư, Bộ, TP vẫn bố trí đi thăm hỏi sức khỏe và tặng quà cho một số NCC tiêu biểu trên địa bàn Thủ đô, là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình NCC để họ tiếp tục vươn lên và có những cống hiến.

Chúng ta càng vui hơn khi biết các chỉ tiêu mà TP đặt ra trong kế hoạch hoạt động Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đã đạt và vượt với trên 27 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, gần 4.400 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa” đã được trao tặng cho NCC, 284 hộ gia đình NCC đã được xây sửa nhà mới... Những kết quả đó đã chứng minh, cho dù có dịch bệnh, thiên tai thì cả nước cũng như lãnh đạo TP Hà Nội, các cấp chính quyền địa phương, tổ chức cá nhân luôn nhớ và tri ân những NCC đã hy sinh thân mình để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.