Ưu tiên gỡ khó cho doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2015 ngành công thương Hà Nội cần đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN, qua đó tạo cơ hội phát triển công nghiệp, thương mại, xuất khẩu, đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Sở Công Thương Hà Nội (ngày 13/1).

Nhiều hoạt động hỗ trợ

Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện Hà Nội có 107 cụm công nghiệp thu hút 3.807 dự án, qua đó tạo việc làm cho gần 64.000 lao động. Việc đẩy mạnh đầu tư, mở rộng các cụm công nghiệp đã góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp trong năm 2014 của TP tăng 4,6% so với năm 2013.

Đóng góp vào kết quả này, trong năm 2014, ngành công thương Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo ông Phạm Đức Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Sở đã phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tham mưu UBND TP ban hành quyết định hỗ trợ DN lãi suất sau đầu tư, vốn vay phát triển sản xuất… Năm qua đã có 23 DN được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và vốn vay với số tiền gần 30 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có 5 DN được ngân hàng cho vay 265 tỷ đồng vốn ưu đãi…
Dây chuyền đóng gói sản phẩm xúc xích của Tổng công ty thương mại Hà Nội.
Dây chuyền đóng gói sản phẩm xúc xích của Tổng công ty thương mại Hà Nội.
Hà Nội tiếp tục là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong năm 2014, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, Sở đã hỗ trợ 45 DN sản xuất, thương mại tìm kiếm bạn hàng tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Nam Phi, Nhật Bản... Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội trong năm 2014 đạt hơn 11 tỷ USD tăng 11,7% so với năm 2013, trong đó xuất khẩu địa phương đạt gần 8 tỷ USD, tăng 10,4%.
Tiếp tục hướng tới DN

Để khắc phục những tồn tại đã được nêu ra như cải thiện thủ tục vay vốn; tăng hỗ trợ... qua đó đưa chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong năm 2015 tăng 4,5 - 5%; kim ngạch xuất khẩu tăng 8 - 9% so với năm 2014.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, trong năm 2015, ngành công thương cần phải tập trung ưu tiên thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN, qua đó đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, xuất khẩu; đồng thời chú trọng hoạt động thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp và thương mại dịch vụ. Về công tác chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2015, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Sở Công Thương tập trung chỉ đạo các DN chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ người dân, tập trung thực hiện đưa hàng hóa về vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp; lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vi phạm VSATTP.

Với những kết quả đã đạt được, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội đã được Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen  cho 1 tập thể và 2 cá nhân của Sở đã có thành tích công tác xuất sắc trong năm 2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần