MTTQ các cấp góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/6, Ủy ban (UB) MTTQ TP Hà Nội đã tổng kết hoạt động của MTTQ tham gia bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đến dự có, Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, đại diện các ngành chức năng của T.Ư và TP.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn cho biết, với tinh thần chủ động, tích cực đảm bảo yêu cầu dân chủ, đúng luật, ngày bầu cử đã trở thành ngày hội của toàn dân.

MTTQ TP Hà Nội đã chủ động xây dựng và ban hành 44 văn bản, tổ chức 4 hội nghị tập huấn cho 2.120 cán bộ MTTQ; các cơ sở đã tổ chức 55 hội nghị tập huấn đến 15.425 lượt người dự; MTTQ TP đã cấp đến cơ sở 10.750 cuốn Luật, hỏi đáp Luật và tài liệu phục vụ công tác bầu cử; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền thực hiện công tác bầu cử đến MTTQ các cấp và tổ chức thành viên, mở chuyên trang chuyên mục đăng tải trên Web mặt trận TP 258 tin, bài hoạt động của MTTQ các cấp; phối hợp các báo, đài T.Ư và TP đăng 65 tin bài về bầu cử; thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân và dư luận xã hội, qua đó tăng cường định hướng cho công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cử tri và Nhân dân Thủ đô về bầu cử.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã tổ chức 34 cuộc tiếp xúc cử tri của ứng viên ĐB Quốc hội với, 11.954 cử tri tham dự, có 194 ý kiến; tổ chức 4.977 cuộc tiếp xúc cử tri ứng hiên đại biểu HĐND các cấp với 544.574 cử tri tham dự, có 26.506 ý kiến.

Công tác tổ chức vận động bầu cử tổ chức chu đáo, nghiêm túc, dân chủ, bình đẳng và đúng luật, đạt kết quả tốt, tạo không khí tin tưởng cởi mở trong các tầng lớp Nhân dân.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 diễn ra đảm bảo đúng luật, dân chủ, an toàn và tiết kiệm, cử tri Thủ đô đi bầu cử đạt tỉ lệ 98,98% tại 4.876 khu vực bầu cử; kết quả đã bầu đủ 30 đại biểu Quốc hội khóa XIV, 105 đại biểu HĐND TP; 1.183/1.185 đại biểu HĐND quận, huyện, thị xã; 15.509/16.031 đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đánh giá cao sự tham gia của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trong công tác bầu cử. Theo Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh trong sự thành công của cuộc bầu cử của cả nước vừa qua có sự đóng góp quan trọng của hệ thống MTTQ của TP Hà Nội.

“Kết quả công tác bầu cử của Hà Nội nói chung và UB MTTQ TP nói riêng đã rút nhiều bài học kinh nghiệm để T.Ư tham khảo tổ chức tổng kết công tác bầu cử toàn quốc tới đây” - Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nhận định, đồng thời ghi nhận và biểu dương những đóng góp của hệ thống mặt trận của TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Sự thành công của cuộc bầu cử trên địa bàn TP Hà Nội là kết quả của sự hướng dẫn, giải quyết kịp thời của Hội đồng bầu cử quốc gia đối với TP, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trách nhiệm của cử tri Thủ đô; đặc biệt sự tham gia chủ động, trách nhiệm, hiệu quả, sáng tạo của Ủy ban MTTQ các cấp, trên địa bàn TP, góp phần quan trọng vào sự thành công của cuộc bầu cử TP Hà Nội. Ghi nhận kết quả đó, MTTQ TP là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc tham gia công tác bầu cử, được TP đề nghị T.Ư khen thưởng.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị.
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận và biểu dương hệ thống MTTQ từ TP đến cơ sở. Nhấn mạnh nhiệm vụ tới, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đề nghị UB MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thiện các công việc còn lại theo thẩm quyền của mình về công tác bầu cử và tuyên truyền trong hệ thống mặt trận của mình về kết quả đã đạt được, những bài học kinh nghiệm cho những cuộc bầu cử tiếp theo, đề nghị MTTQ TP chỉ đạo thành viên trong hệ thống mặt trận của mình giám sát chặt chẽ việc thực hiện lời hứa của các đại biểu vì đây là căn cứ quan trọng để Nhân dân tham gia nhận xét, đánh giá về người mà mình bầu ra.

* Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã khen thưởng cho 116 tập thể và 113 cá nhân (trong đó có phóng viên báo Kinh tế & Đô thị) có những đóng góp trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của TP Hà Nội.