Ủy ban Olympic Việt Nam đề xuất tổ chức SEA Games 31 vào năm 2022 hoặc 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Tổng cục TDTT, trong họp trực tuyến của Ủy ban Olympic Việt Nam đã chủ trì một cuộc với Văn phòng điều phối Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cùng đại diện Ủy ban Olympic các quốc gia trong khu vực, phía Việt Nam đã đề xuất lùi tổ chức SEA Games 31 sang năm 2022 hoặc xin đăng cai sau năm 2023.

Sao la biểu tượng của SEA Games 31  và khẩu hiệu là "For a stronger South East Asia" .

Trả lời báo chí chiều tối nay (9/6), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết, tại cuộc họp trực tuyến Văn phòng điều phối Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á diễn ra chiều cùng ngày, về phía Việt Nam đã báo cáo về công tác tổ chức, chuẩn bị đồng thời xin ý kiến các quốc gia về 2 phương án tổ chức SEA Game 31. Cụ thể, phương án 1: Lùi SEA Games 31 sang năm 2022, thay vì tháng 11/2021 như kế hoạch hiện nay. Phương án 2 Việt Nam xin đăng cai sau năm 2023.

“Với phương án 1, nhiều quốc gia cho rằng trong năm 2022 không chỉ Việt Nam mà các nước khác cũng có rất nhiều Đại hội thể thao. Một số nước ý kiến đề nghị chờ theo dõi cách thức Nhật Bản tổ chức Olympic Tokyo 2020. Về phía Việt Nam, ngành thể thao sẽ tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, trình Chính phủ xem xét” - bà Lê Thị Hoàng Yến chia sẻ.

Được biết, như thông tin từ trước cuộc họp chiều nay dựa theo đề xuất của Thái Lan. Để chuẩn bị cho cuộc họp này, sáng qua Uỷ ban Olympic Việt Nam đã có cuộc làm việc với Tổng cục TDTT để bàn các nội dung liên quan.

Vấn đề xuất phát từ diễn biến dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, khiến công tác tổ chức SEA Games 31 trở nên vô cùng khó khăn. Cụ thể, theo quy định hiện nay, những người nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thực hiện cách ly, đây là bài toán hết sức khó khăn với Hà Nội và các địa phương khác về cơ sở cách ly, chi phí…Về chuyên môn, trong trường hợp phải cách ly khi vào Việt Nam, VĐV sẽ rất khó thi đấu đúng phong độ. Ngoài ra, ngành thể thao đã tính tới phương án lùi thời gian tổ chức SEA Games 31 qua năm 2022. Tuy nhiên phương án này để triển khai được cũng gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo như ý kiến của nhiều nước, trong năm 2022 sẽ có một loạt giải đấu: Đại hội thể thao toàn quốc, Asid tại Hàng Châu (Trung Quốc), Olympic mùa đông, AIMG, World Games, Đại hội khối Thịnh Vượng chung, Đại hội đoàn kết Hồi giáo…cũng như nhiều giải đấu khác trong năm 2021 đã lên kế hoạch lùi sang năm sau. Bước qua năm 2023, SEA Games 32 sẽ được tổ chức tại Campuchia, kéo lùi thời gian đăng cai SEA Games 31 sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi nước bạn. Một khó khăn khác là cho đến thời điểm hiện tại, ngành thể thao vẫn chưa được phê duyệt kinh phí tổ chức.

Trước đề xuất của Ủy ban Olympic Việt Nam, đại diện của Ủy ban Olympic các quốc gia Đông Nam Á tiếp nhận thông tin và sẽ báo cáo lại các cơ quan quản lý cấp cao hơn tại quốc gia của mình, trước khi đưa ra quyết chính thức.

Dự kiến, hai tuần sau cuộc họp này, các quốc gia trong khu vực sẽ có phản hồi chính thức và trên cơ sở đó, sẽ cùng nhau thảo luận để đi đến thống nhất trong kế hoạch tổ chức SEA Games 31.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần