Uy tín của bà Hillary xuống mức thấp nhất

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù luôn nhận được sự tín nhiệm cao của người dân Mỹ, song một cuộc thăm dò mới đây cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, đang mất dần sức hút với công chúng.

Theo kết quả cuộc thăm dò do hãng Gallup thực hiện và công bố ngày 11/6, bất chấp việc đa số người Mỹ tiếp tục có cái nhìn tích cực với bà Hillary, tỷ lệ ủng hộ cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đã sụt giảm từ mức 59% hồi tháng Hai xuống còn 54% vào thời điểm bà cho ra mắt cuốn hồi ký "Những quyết định khó khăn." 

Kết quả này cũng cho thấy uy tín của bà Hillary hiện đã sụt giảm so với hồi bà còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ với tỷ lệ ủng hộ là 60%. Tỷ lệ ủng hộ 54% cũng là mức thấp nhất kể từ hồi tháng 8/2008 khi bà có bài diễn văn quan trọng tại Đại hội Đại biểu toàn quốc của đảng Dân chủ.

Trước đó, trên cương vị người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Hillary đã từng giành được sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng khi có tới 2/3 người dân Mỹ, tương đương 66%, bày tỏ sự tin tưởng vào năng lực của bà trong các cuộc thăm dò hồi năm 2011 và 2012. 
Mặc dù luôn nhận được sự tín nhiệm cao của người dân Mỹ, song một cuộc thăm dò mới đây cho thấy cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016, đang mất dần sức hút với công chúng.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Không chỉ chiếm được cảm tình của công chúng, bà cũng giành được sự tín nhiệm của các nghị sỹ đảng Dân chủ và Cộng hòa trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Theo đó, tỷ lệ các nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ bà hồi giữa năm 2012 lên tới 41%. Tuy nhiên, con số này đã sụt giảm sau vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya, khiến bốn người thiệt mạng, trong đó có Đại sứ Mỹ tại nước này. 

Cuộc thăm dò được đưa ra ít ngày sau khi nhà xuất bản CBS Corporation cho ra mắt công chúng cuốn hồi ký của cựu Ngoại trưởng Hillary, trong đó lần đầu tiên hé lộ những "điều chưa nói" về những bất đồng với Tổng thống Barack Obama trong bốn năm bà giữ cương vị là người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ. 

Cuốn hồi ký được mong chờ từ lâu của bà Hillary được coi là sự khởi đầu không chính thức cho cuộc chạy đua của bà vào chiếc ghế tổng thống Mỹ trong năm 2016.

Nội dung cuốn hồi ký chủ yếu ghi lại những quan sát, đánh giá của bà Hillary trong thời kỳ làm Ngoại trưởng của chính quyền Obama nhiệm kỳ 2008-2012. Mục đích xa hơn của cuốn sách là thể hiện nhãn quan chính trị và kinh nghiệm chính trường của nữ chính khách này. 

Nhận định về vấn đề này, nhật báo Le Figaro của Pháp đánh giá thật khó có thể tưởng tượng được một nữ ứng cử viên nữ nào giàu kinh nghiệm hơn Hillary. Tờ báo viết, ở vào tuổi 67, xuất thân từ một gia đình trung lưu có hoàn cảnh không phải thuận lợi nhưng bà đã có nhiều thập kỷ nằm giữa lò lửa chính trị.

Theo bước thăng tiến kỳ diệu của chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton, bà Hillary bước vào Nhà trắng, trở thành đệ nhất phu nhân của nước Mỹ trong vòng tám năm. Sau đó tự tìm con đường chính trị cho mình, bà trở thành Thượng nghị sỹ. 

Năm 2008, mặc dù thất bại trước ông Obama trong cuộc chạy đua giành quyền đề cử ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, nhưng ngay sau đó bà đã có cơ hội thể hiện bản lĩnh chính trị của mình khi nhận lời mời làm Ngoại trưởng của chính quyền Obama. 

Giới quan sát nhận định sự nghiệp chính trị của bà Clinton chính là nền tảng kinh nghiệm vững chắc cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2016 tới./.