V-League 2016: Thành bại tại nhân tâm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V-League đã bước sang vòng đấu thứ 10 và đến thời điểm này, người ta đã có thể hình dung về căn bản cục diện đến ngôi vô địch.

Bên cạnh những cái tên cũ như Bình Dương, FLC Thanh Hóa, Hà Nội T&T thì giải đấu đã ghi nhận một gương mặt mới là Hải Phòng. Đáng nói là công thức thành công của các đội bóng này đang rất khác nhau.
Một pha tranh bóng trong trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội T&T.
Một pha tranh bóng trong trận đấu giữa Hải Phòng và Hà Nội T&T.
Hải Phòng đang là đội bóng nắm giữ kỷ lục ở V-League  với 8 trận bất bại. Dù mới thua trước Hà Nội T&T nhưng đội bóng này đã chính thức được công nhận là một trong những hiện tượng đặc biệt nhất ở giải đấu quốc nội. Chưa hết, từ chỗ là hiện tượng, Hải Phòng đã được coi là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch mùa này. Điều đó không chỉ thể hiện ở khoảng cách 6 điểm so với đội xếp thứ hai là FLC Thanh Hóa, mà còn thông qua màn trình diễn của họ kể từ đầu mùa giải.

Hải Phòng đang khiến dư luận phải tròn xoe con mắt bởi có công thức thành công khá đơn giản. Họ có một tập thể gắn kết và cặp tiền đạo ngoại chất lượng. Lối chơi của Hải Phòng mùa này rất đơn giản nhưng vô cùng khó để hóa giải. Đó là việc tất cả các cầu thủ nội đảm nhiệm vai trò phòng ngự. Khi có bóng, họ nhanh chóng phất dài lên tuyến trên cho 2 cầu thủ ngoại đua tốc độ, đột phá và ghi bàn. Bộ đôi tiền đạo Fargan, Stevens ngoài khả năng độc lập tác chiến còn rất hiểu ý nhau và đang trở thành nỗi ám ảnh của các hàng phòng ngự đối phương.

Cầu thủ ngoại được cho là đóng góp 50% sức mạnh cho đội bóng. Nhiều đội bóng ở mùa này thi đấu thiếu hiệu quả, thậm chí khủng hoảng vì chọn phải ngoại binh chất lượng thấp. Có thể kể đến như Than Quảng Ninh, Đồng Tháp, Long An... Những đội bóng này đã bỏ ra khá nhiều tiền nhưng cuối cùng chỉ thu về nỗi thất vọng. Trong khi đó, Hải Phòng đã may mắn khi có được 2 cầu thủ ngoại quá hiểu về cách chơi của V-League, lại được “Việt hóa” một cách triệt để về lối sống nên thi đấu vô cùng hiệu quả. Vậy nên, khi Hải Phòng xác định được lối chơi, các cầu thủ nội sẵn sàng làm nền cho cầu thủ cho ngoại tỏa sáng thì đội bóng này lập tức thành công.

Tuần qua, Hà Nội T&T đã có chiến thắng thứ tư liên tiếp. Kết quả là từ vị trí bét bảng, họ nhảy lên thứ 7 trên bảng xếp hạng và chính thức trở lại với cuộc đua vô địch. Khoảng cách điểm số giữa họ với nhóm dẫn đầu không lớn trong khi giải đấu còn rất dài. Với đà thăng tiến như hiện tại, không lâu nữa, Hà Nội T&T sẽ trở lại với nhóm đầu bảng xếp hạng.

Sự hồi sinh giấc mơ vô địch của Hà Nội T&T cho thấy những đặc điểm rất riêng của V-League. Ở đó, sự thành bại của một đội bóng đôi khi không phụ thuộc vào chất lượng đội hình, sự tài năng của nhà cầm quân, mà được quyết định bởi lòng người. HLV Phạm Minh Đức nổi tiếng là cá tính, tuổi trẻ tài cao nhưng ông xuất hiện ở thời điểm mà các cầu thủ vẫn còn vương vấn với thầy cũ Phan Thanh Hùng. Những cá nhân tốt đã không thể cộng hưởng, thậm chí là đối đầu nhau và hệ quả là ban lãnh đạo đội bóng phải chọn số đông thay vì một mình “thuyền trưởng”.

HLV Chu Đình Nghiêm được chọn dẫn dắt Hà Nội T&T bởi cam kết giữ nguyên triết lý bóng đá cũ của ông Phan Thanh Hùng. Ngay lập tức, đội bóng này hồi sinh, đá đâu thắng đó dù trước đó chẳng ai biết Chu Đình Nghiêm là ai. Thành công của HLV Chu Đình Nghiêm thật đơn giản, ông dựa vào số đông, không thay đổi bộ khung vốn đã ổn định của đội bóng. Và thế là khi nhân tâm quy về một mối, Hà Nội T&T lập tức trở lại với đường đua vô địch.