V-League - “máy xay” huấn luyện viên

Hải Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến thời điểm này V-League đã ghi nhận 5 huấn luyện viên (HLV) mất việc. Nếu so với con số 14 nhà cầm quân trong sân chơi thì sẽ thấy tỉ lệ mất việc quá lớn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao V-Laegue lại trở nên khắc nghiệt với cả những nhà cầm quân kỳ cựu nhất.

Hồi đầu năm, HLV Phan Thanh Hùng nhận quyết định cho thôi việc đúng vào ngày mùng 4 Tết. Ở thời điểm đầu Xuân năm mới thì việc thay thế nhân sự là điều tối kỵ. Nhưng lãnh đạo đội bóng quyết định phải làm cách mạng bởi chỉ một tuần nữa là đến mùa giải mới. Người thay ông Hùng chưa từng có kinh nghiệm cầm quân ở V-League nhưng lại được đặt niềm tin vì dám ăn to nói lớn. Lãnh đạo đội bóng là một nhà cầm quân cá tính thay vì một HLV quá hiền.
V-League - “máy xay” huấn luyện viên - Ảnh 1
Ông Phạm Minh Đức được ngồi vào ghế nóng ở Hà Nội T&T quá nhanh rồi ra đi cũng quá nhanh. Lý do là vị HLV trẻ này không nhận được sự ủng hộ của các công thần đội bóng do quá nóng vội trong việc thể hiện dấu ấn, và vị trợ lý Chu Đình Nghiêm đã thành công do chấp nhận dung hòa với các ngôi sao ở đội bóng.

Tại Quảng Ninh, HLV trẻ Như Thuần đã tự nguyện rút lui vì thấy mình không thể cạnh tranh với đàn anh Phan Thanh Hùng. Ông Hùng từ kẻ bị thất sủng thành người hùng ở Quảng Ninh cho đến thời điểm này. Cay đắng nhất phải kể đến trường hợp của hai vị Giám đốc kỹ thuật Đặng Trần Chỉnh và Lê Thụy Hải. Họ có thừa sự lọc lõi và tầm ảnh hưởng ở làng bóng đá nhưng cuối cùng cũng phải xin... từ chức. Lý do đưa ra là các nhà cầm quân này không đáp ứng được yêu cầu về thành tích của lãnh đạo đội bóng.

Từ trường hợp của HLV Phạm Minh Đức đến Đặng Trần Chỉnh và Lê Thụy Hải, giới chuyên môn đều thấy một đặc điểm chung là thiếu sự ủng hộ từ cầu thủ. Bất luận việc khi mới nắm quyền, các nhà cầm quân đã khéo léo cài cắm nhiều đệ tử vào đội bóng. Cá biệt như trường hợp của ông Lê Thụy Hải khi nhận lời về FLC Thanh Hóa ông đã buộc các ông chủ phải bỏ cả chục tỷ đồng ký hợp đồng với các học trò cũ từ Bình Dương. Lần lượt Mai Tiến Thành, Nguyễn Tăng Tuấn, Hoàng Văn Bình được chiêu mộ nhưng cuối cùng, các cận vệ này vẫn không thể bảo vệ được ông thầy.

Có ý kiến cho rằng, các HLV ngã ngựa bởi họ đã động chạm đến sự ổn định của cấu trúc đội bóng. Một loạt cầu thủ mới được đưa về đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người cũ. Và, V-League được ví như lò “lò xay” HLV. Công thức thành công, nguyên nhân thất bại rất chung và không thay đổi qua từng năm nhưng để thuộc bài lại là điều vô cùng khó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần