“Vá” những “lỗ hổng” trong quản lý biểu diễn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/3, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổng kết 1 năm thực hiện Nghị định số...

Kinhtedothi - Sáng 21/3, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tổng kết 1 năm thực hiện Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ VHTT&DL để tìm giải pháp "vá" những "lỗ hổng" trong quản lý nghệ thuật biểu diễn.

Những “lỗ hổng”

Ông Phạm Đình Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, đã điều chỉnh toàn bộ các lĩnh vực trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Nhờ "bàn tay pháp lý" này, những "điểm đen" trong làng giải trí Việt nhanh chóng được xử lý và giảm đáng kể. Điển hình là việc đình chỉ biểu diễn với Lê Thị Huyền Anh, Phương Trinh trên phạm vi toàn quốc; yêu cầu ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức; xử phạt người mẫu Phan Hoàng Thu... Những "động tác" ấy như một tấm gương soi (dù nhỏ) để giới biểu diễn nhìn lại mình. Vì thế, ý thức của các ca sĩ, người mẫu khi tham gia các chương trình nghệ thuật đã thay đổi rõ rệt, giảm hẳn các hiện tượng ăn mặc phản cảm hay những hành vi không phù hợp trên sân khấu.

 
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Trinh là hai trong số các nghệ sĩ bị nhắc nhở, xử lý trong năm 2013.
Đàm Vĩnh Hưng và Phương Trinh là hai trong số các nghệ sĩ bị nhắc nhở, xử lý trong năm 2013.
Tuy nhiên, sau 1 năm thực hiện, Nghị định 79 và Thông tư 03 (hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 79) lại để lộ những "lỗ hổng" đáng lo ngại. Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Trần Quốc Chiêm cho biết: Hiện nhiều đơn vị, công ty tổ chức sự kiện xin cấp phép ở địa phương khác, nhưng lại tổ chức biểu diễn chương trình ở Hà Nội khiến việc kiểm tra, giám sát rất khó khăn, đặc biệt là khi xảy ra những vấn đề liên quan đến biểu diễn, trang phục, hóa trang của nghệ sĩ. Đó là chưa kể, nhiều địa phương cấp phép cho các đơn vị nhưng không có đủ khả năng, điều kiện để tổ chức duyệt chương trình. Bởi lúc này không có căn cứ, cơ sở để xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm của các cơ quan quản lý, cấp phép. Mặt khác, chưa có quy định rõ ràng về việc tổ chức, cá nhân nước ngoài đã vào Việt Nam hoặc đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam khi tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang như thế nào. Bên cạnh đó, việc quản lý các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang tại những quán giải khát, nhà hàng hiện cũng rất khó khăn, phức tạp vì theo quy định thì không phải cấp phép và thẩm định nội dung chương trình. Mà đây chính là nơi thường xảy ra vi phạm, vì chủ nhà hàng chạy theo lợi nhuận.

Chính lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ VHTT&DL) cũng nhìn ra nhiều "khe hở" của văn bản này như: Nghị định 79 quy định trước khi chương trình được công diễn phải được Hội đồng nghệ thuật duyệt, nhưng hiện chưa có Quy chế hoạt động của Hội đồng nghệ thuật, vì vậy, hoạt động này chưa đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, Thông tư 03 không quy định khung mẫu nhãn kiểm soát dán trên băng đĩa nên nhiều mẫu do Sở VHTT&DL cấp chứa đựng quá nhiều thông tin, lại nhỏ vì vậy rất khó chế bản và không có sự thống nhất…

“Trợ lực” từ Luật Nghệ thuật biểu diễn?

Có lẽ, vụ việc hi hữu vừa qua - Cục Nghệ thuật biểu diễn thua kiện Ban tổ chức cuộc thi "Nữ hoàng biển Việt Nam 2013" vì Nghị định 79, Quyết định 89 và Thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục Nghệ thuật biểu diễn có chức năng quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng phần nào cho thấy "lỗ hổng" lớn của Nghị định này. Để "vá" những "lỗ hổng" ấy, ông Trần Quốc Chiêm đề nghị Bộ VHTT&DL cho phép sở VHTT&DL nơi cấp phép biểu diễn nghệ thuật có thể ủy quyền để các tỉnh, TP khác (nơi diễn ra chương trình biểu diễn) duyệt thay.

Lãnh đạo Vụ Pháp chế cho biết, Bộ đã và đang tích cực đề xuất việc bổ sung, sửa đổi nhiều văn bản về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VHTT&DL và quảng cáo; về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn để tăng sức mạnh cho Nghị định 79. Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn cho hay, Bộ VHTT&DL sẽ báo cáo Chính phủ, đưa 2 văn bản này vào chương trình xây dựng Luật Nghệ thuật biểu diễn nhằm nâng cao hiệu lực thi hành văn bản quy phạm pháp luật và tương đồng với các văn bản luật điều chỉnh các ngành, lĩnh vực khác.