Vaccine Covid-19 “cây nhà lá vườn” của Cuba ngăn được 99,997% ca tử vong

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma), trong số 21.000 người nhiễm Covid-19 sau khi tiêm vaccine, có 99 người (0,003%) tử vong.

Ngày 13/8, tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) cho biết, các loại vaccine ngừa Covid-19 do chính nước này bào chế và sản xuất có khả năng chống lại biến thể Delta đang hoành hành trên thế giới.
Màn hình hiển thị hình ảnh liên quan đến sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 ở Havana, Cuba. Ảnh: Reuters
Dữ liệu ban đầu cho thấy “chỉ có 21.000 người” (khoảng 0,8%) trong số 2,5 triệu người được tiêm vaccine của nước này mắc bệnh cho đến nay. Trong số 21.000 người nhiễm virus sau khi tiêm vaccine, có 99 người (0,003%) tử vong, BioCubaFarma cho biết hôm 12/8.
Tập đoàn BioCubaFarma nhận xét đây là một dấu hiệu đáng khích lệ, khi vaccine phát huy tác dụng đặc biệt trong việc ngừa bệnh nặng, bao gồm đối với cả biến thể Delta. “Đây thực sự là dữ liệu đầy hứa hẹn”, người đứng đầu BioCubaFarma, Eduardo Martinez, cho biết trên truyền hình nhà nước. Ông Martinez nói thêm rằng hãng dự kiến sản xuất lượng vaccine Abdala và Soberana 2 cần thiết để tiêm chủng đầy đủ 3 mũi cho toàn bộ dân số đến tháng 9.
Quốc đảo 11 triệu dân này đang đối phó với đợt bùng phát dịch, làn sóng Covid-9 lớn, với trung bình hơn 8.000 trường hợp được xác nhận mỗi ngày trong 2 tuần qua.
Quốc đảo 11 triệu dân đang tăng tốc chiến dịch tiêm ngừa vaccine để ngăn chặn đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng. Các nhà chức trách đã bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt ở Havana từ tháng 5 với vaccine Abdala và Soberana 2, mà họ nói rằng đã được chứng minh là hiệu quả hơn 90% trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, dù dữ liệu vẫn chưa được công bố trên các tạp chí đồng cấp.
Đây là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất có vaccine riêng đã được thử nghiệm giai đoạn cuối. Vaccine Abdala và Soberana 2 đã thu hút được sự quan tâm từ các quốc gia trên toàn thế giới.