Vaccine của Sinopharm: Hiệu quả 78,2% ngăn chặn các ca bệnh trở nặng

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hiệu quả 78,2% trong việc ngăn ngừa Covid-19, vaccine Vero Cell của Sinopharm do Trung Quốc sản xuất được các chuyên gia y tế đánh giá có “hiệu quả khả quan” và lại mang lại kết quả trong việc ngăn chặn các ca bệnh trở nặng và tử vong.

 Đánh giá chung về vaccine Sinopharm, các chuyên gia cho rằng, vaccine phát huy hiệu quả đối với hầu hết các trường hợp, là một mắc xích trong việc giải quyết tình trạng khan hiếm vaccine Covid-19.
 Nhân viên y tế tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm cho người dân trên địa  bàn quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng ngày 8/9. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng.
Liên quan đến vaccine Sinopharm, GS.TS Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng: “Vaccine là giải pháp quan trọng nhất để phòng chống dịch Covid-19. Với vaccine Sinopharm, cho đến nay đã có khoảng 1,3 tỷ liều vaccine này được sử dụng cho chính Nhân dân Trung Quốc. Trong khi đó, số ca mắc tại Trung Quốc mỗi ngày không vượt quá 3 con số. Theo thống kê, hiện nay đã có hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng vaccine Trung Quốc. Thực tiễn đó cho thấy, chúng ta có thể yên tâm tiêm vaccine của Trung Quốc”.
Đề cập đến vấn đề này, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng Khoa y tế công cộng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong tình hình biến chủng Delta hiện nay, trước mắt mỗi người dân thêm một liều vaccine là thêm cơ hội bảo vệ tính mạng cho mình. Mới đây, trên tạp chí NEJM đã công bố báo cáo nghiên cứu của nhóm tác giả Alejandro Jara và cộng sự về hiệu lực của vaccine bất hoạt do Trung quốc sản xuất trên người dân Chilê.
Kết quả từ nghiên cứu này giúp cho các nhà khoa học Việt Nam củng cố niềm tin về hiệu quả của việc triển khai tiêm vaccine Sinopharm cho người dân để khống chế dịch bệnh. Theo nghiên cứu, hiệu lực của vaccine này trong bảo vệ không bị tử vong là 86%. Nghĩa là nếu người dân đều được tiêm hai liều vaccine bất hoạt thì sẽ giảm ít nhất là 86% số tử vong so với nhóm người không tiêm.
“Vì vậy, chúng ta có thể tin tưởng, việc triển khai tiêm chủng vaccine Sinopharm sẽ góp phần vào con số giảm tử vong trong thời gian tới. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cũng gợi ý rằng lãnh đạo y tế địa phương cần quan tâm đến nhóm tiêm vaccine Sinopharm hơn nhóm được tiêm các vaccine công nghệ mới. Đó là phải đảm bảo tiêm mũi 2 đúng thời gian và phải lên kế hoạch có mũi tiêm tăng cường (mũi 3) với một loại vaccine khác để có hiệu quả chống dịch lâu dài”- PGS.TS Đỗ Văn Dũng lưu ý.
Theo quan điểm của Chính phủ, vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất, một số địa phương đã nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vaccine để tiêm cho người dân. Trong đó, TP Hải Phòng đã tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm. Hiện địa phương này đang triển khai tiêm cho người dân, trong đó ưu tiên nhóm lái phụ xe, xe ôm, shipper, công nhân tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp. Chiến dịch tiêm chủng 500.000 liều vaccine - chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 lớn nhất tại Hải Phòng từ trước đến nay đã bắt đầu vào ngày 8/9 và diễn ra trong khoảng 10 - 15 ngày.
Trước đó, vào đầu tháng 8, Quảng Ninh hoàn thành tiêm 80.000 liều vaccine Sinopharm, không xảy ra sự cố bất thường. Từ giữa tháng 8, TP Hồ Chí Minh cũng bắt triển khai tiêm vaccine Sinopharm.
Đây là loại vaccine đã được WHO phê duyệt, hiện đã được nhiều nước trên thế giới đưa vào tiêm chủng. Ngày 3/6/2021, vaccine Vero Cell được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Các lô vaccine nhập về đã được Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (trực thuộc Bộ Y tế) kiểm định chất lượng và xác nhận đủ điều kiện để đưa ra sử dụng.
Theo Bộ Y tế, người dân không nên lựa chọn vaccine, có vaccine nào thì tiêm vaccine đó. Tất cả vaccine Bộ Y tế cấp phép sử dụng đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép và các nước đã sử dụng, không phải vaccine này tiêm cho nhóm này, vaccine kia tiêm cho nhóm kia. Vaccine Sinopharm được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần. Phản ứng sau tiêm chủng được ghi nhận hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn.
Thông điệp từ WHO rất rõ ràng, đó là hãy tiêm bất kỳ loại vaccine có sẵn khi đến lượt. Vaccine giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vaccine cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần