Nga sẽ phê duyệt vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Bộ Y tế Nga cho biết, một vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên do Nga phát triển sẽ được đăng ký trong tuần tới.

Thứ trưởng Bộ Y tế Oleg Gridnev hôm 7/8 thông báo, Nga sẽ phê duyệt vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới do nước này phát triển vào ngày 12/8 tới.
Nga dự kiến cấp phép vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới vào tuần tới.
"Hiện tại, vaccine này đang được thử nghiệm giai đoạn thứ ba. Kết quả thử nghiệm trong giai đoạn cuối cùng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, chúng tôi phải đánh giá chắc chắn liệu vaccine này có an toàn hay không. Các chuyên gia y tế và người cao tuổi sẽ là những người đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên này" - Thứ trưởng Gridnev phát biểu nhân dịp dự lễ khai trương trung tâm ung thư ở thành phố UFA hôm 7/8.
Trước đó, tuần trước Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko tuyên bố Nga dự kiến sẽ tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng bắt đầu từ tháng 10. Theo Bộ trưởng Murashko, ngân sách nhà nước sẽ trả toàn bộ chi phí tiêm phòng đồng loạt vaccine phòng Covid-19 cho người dân.
Vaccine dự kiến được Nga cấp phép vào tuần tới do Viện Nghiên cứu sinh học Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga cùng phát triển.
Loại vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng tại 2 cơ sở, gồm Bệnh viện Quân đội Burdenko và Đại học Y khoa quốc gia đầu tiên Moscow.
Quá trình thử nghiệm lâm sàng vaccine đầu tiên của Nga được tiến hành hôm 18/6 với 38 tình nguyện viên. Tất cả những người tình nguyện tiêm vaccine ngừa Covid-19 đều cho thấy có khả năng miễn dịch. Nhóm tiêm thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã xuất viện hôm 15/7, và nhóm thứ hai hoàn thành việc thử nghiệm vào ngày 20/7.
Tính đến ngày 7/8, thế giới ghi nhận trên 19 triệu ca mắc Covid-19, trong đó số ca bệnh ở Mỹ đã là trên 5 triệu, ở Brazil sát mốc 3 triệu, còn Ấn Độ là trên 2 triệu. Tổng số ca tử vong toàn cầu là khoảng 715.000 ca.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần