“Vaccine” ý thức

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa bao giờ nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trên toàn quốc lại hiện hữu như bây giờ. Chỉ riêng TP Hồ Chí Minh đã vượt qua 13.000 ca mắc, mỗi ngày gần đây đều trên 1.000 ca, cả nước gần 2.000 ca/ngày. TP Hồ Chí Minh xây dựng kịch bản 10.000 - 15.000 bệnh nhân, số bệnh nhân hiện đã chạm ngưỡng. Nhiều bệnh viện dã chiến ở công sở, trường học, khu dân cư đã mọc lên.

Tiêm vaccine tại Bệnh viện Mắt Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Nếu cứ tăng theo đà này sẽ vỡ trận hệ thống điều trị, càng nhiều ca mắc, càng thấy lo, dù đa số không có triệu chứng, nhưng tỷ lệ bệnh nhân nặng sẽ tăng lên, sẽ thiếu oxy, thiếu giường bệnh, thiếu máy thở, thiếu ECMO, thiếu nhân lực và thiếu đủ thứ khác.

Không chỉ riêng TP Hồ Chí Minh, mà nhiều tỉnh, thành khác số ca mắc không ngừng tăng như Tiền Giang, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Tháp… Khi hệ thống y tế cả nước đang dồn lực cho TP Hồ Chí Minh, nếu dịch bùng thêm nhiều địa phương khác, liệu có còn đủ sức chống chọi? Truy vết, cách ly, phong tỏa, xét nghiệm, điều trị, tiêm vaccine… những đầu việc ấy kham sao xuể khi sức cùng lực kiệt?

Hãy nhìn vào ngay gần chúng ta, Indonesia đang vỡ trận điều trị, những ngày gần đây mỗi ngày trên dưới 100.000 ca mắc, hơn 1.000 bệnh nhân tử vong. Điều đó cho thấy cuộc chiến chống lại đại dịch ở quốc gia này đang ngày càng trở nên khốc liệt trong bối cảnh hệ thống y tế đã bị quá tải trầm trọng. Chính phủ gồng mình chống dịch, người dân hoang mang, lo lắng, chưa bao giờ Indonesia lâm vào cảnh chết chóc bi thương đến vậy.

Cần phải biết sợ, vì dịch Covid-19 đang hiện hữu ngay trong cộng đồng, quanh chúng ta, ai cũng có thể bị nhiễm bệnh bất cứ lúc nào. Vậy nên, ngay lúc này, hãy thực hiện nghiêm biện pháp 5K và các khuyến cáo của ngành y tế, các quy định của chính quyền địa phương nếu không muốn rơi vào thảm cảnh.

Nhưng thực sự đáng buồn, đâu đó vẫn còn tình trạng “điếc không sợ súng”, bất chấp dịch bệnh, tụ tập đông người. Ngay tại Thủ đô, lực lượng chức năng đã xử phạt nhiều người dân không tuân thủ giãn cách, nhiều người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhiều nhà hàng bất chấp lệnh cấm vẫn ngồi kín như nêm, vẫn lén lút hoạt động sau 21giờ… Thậm chí, có trường hợp về từ vùng dịch, dù được yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe, vẫn đi khắp nơi mọi chốn, tiếp xúc nhiều người làm lây lan dịch bệnh.

Mấy ngày qua, liên tiếp các tỉnh Bắc Giang, Thanh Hóa, Tiền Giang, Lâm Đồng, Cà Mau, An Giang, Bạc Liêu… ra quyết định khởi tố các bệnh nhân Covid-19 làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn. Nhìn vào để thấy, ý thức của nhiều người thật đáng lên án. Hôm qua, 1 clip được phát tán gây xôn xao, lo lắng trong dư luận về việc hàng trăm công nhân tại một công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương phá cổng tháo chạy trước sự bất lực của lực lượng bảo vệ. Nguyên nhân được cho là công ty chưa cho công nhân ra về để phục vụ công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19. Xem những hình ảnh ấy, nhiều người ngán ngẩm, lắc đầu, không biết cuộc chiến chống dịch bao giờ mới đến hồi kết.

Mong rằng, mỗi người dân hãy biết sợ trước cảnh chết chóc, bi thảm của “bóng ma” Covid-19 để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính mình, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Việt Nam có sớm chặn được dịch hay không, phụ thuộc lớn vào sự vào cuộc của mỗi công dân. Chiến dịch vaccine đã bắt đầu triển khai diện rộng trên toàn quốc, nhưng cần hơn hết là "vaccine" ý thức của mỗi người để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch.