Vạch trần “chiêu” bán nhà trên giấy của Housing Group

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, bà Châu Thị Thu Nga - ĐB Quốc hội, Chủ...

Kinhtedothi - Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, bà Châu Thị Thu Nga - ĐB Quốc hội, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) bị bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ việc này, trước đó, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm của Housing Group...

Lừa đảo huy động vốn thế nào?

Đối với dự án tại B5 Cầu Diễn, ngay từ năm 2008, thời điểm liên danh Housing Group và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) chưa được giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà tái định cư tại lô đất CT5, chưa triển khai các thủ tục đầu tư và chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Housing Group đã huy động vốn của người mua nhà. Thời điểm đó, Housing Group đã thu tiền huy động vốn của 790 cá nhân và một DN với số tiền trên 399 tỷ đồng. Housing Group còn cam kết bán cho 311 khách hàng căn hộ được “vẽ” trên lô đất HH2 - phần đất do một công ty khác làm chủ đầu tư. Housing Group cũng đã cam kết bán cho 247 khách hàng các căn hộ từ tầng 10 trở lên đối với nhà CT5A, CT5B và từ tầng 14 trở lên với nhà CT5C và CT5D - những căn hộ không có trong quy hoạch xây dựng của lô CT5 đã được phê duyệt. Việc huy động vốn của Housing Group có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.
Dự án tại B5 Cầu Diễn vẫn là bãi đất trống.     Ảnh: Lê Đạt
Dự án tại B5 Cầu Diễn vẫn là bãi đất trống. Ảnh: Lê Đạt
Tại dự án Khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Housing Group đã huy động vốn của 57 khách hàng và ký hợp đồng tại nhà với 10 khách hàng với tổng số tiền thu được là hơn 51 tỷ đồng.
Kết quả Thanh tra cho thấy, Housing Group đã ký các hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện các dự án nêu trên với các đơn vị quản lý, sử dụng đất, hợp tác đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Sau khi nhận bàn giao đất, Housing Group đã phá dỡ các công trình trên đất, đầu tư xây dựng công trình khi chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư và chưa được cấp phép xây dựng. Ngoài ra, trong việc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư các dự án, Housing Group cũng “phớt lờ” quy định như: Chưa triển khai thủ tục đầu tư, chưa lập thiết kế tổng dự toán, chưa lập dự án đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng...
Tại dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), mặc dù Housing Group không phải là chủ đầu tư nhưng vẫn huy động vốn của 39 cá nhân và 3 tổ chức với tổng số tiền hơn 63,2 tỷ đồng. 

Sự thật về năng lực tài chính

Theo cơ quan chức năng, năng lực tài chính của Housing Group và đối tác HAIC không đảm bảo theo quy định “không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư của dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20ha…” (Điều 5 Nghị định 153/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản). Kiểm tra trên hồ sơ tài chính của Housing Group, cơ quan chức năng xác định: Năm 2008, vốn chủ sở hữu chỉ là 15 tỷ đồng, đến năm 2013 tăng lên 164 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này đã hạch toán cả tiền huy động vốn của một số khách hàng tại dự án B5 Cầu Diễn, dự án Phú Thượng vào nguồn vốn chủ sở hữu để hoàn chỉnh báo cáo tài chính. Theo đó, vốn chủ sở hữu của Housing Group, vào thời điểm cuối 2008 là hơn 96 tỷ đồng và đến cuối năm 2013 tăng lên gấp 3 lần, đạt mức 292 tỷ đồng. 

Với nguồn vốn ít nhưng Housing Group vẫn làm liều... triển khai đồng thời các dự án “khủng”: Dự án B5 Cầu Diễn có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 2.604 tỷ đồng; dự án 132 Thanh Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 953 tỷ đồng; dự án tại Phú Thượng có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 70 tỷ đồng.

Trách nhiệm của các đơn vị liên quan

Tại dự án B5 Cầu Diễn của Housing Group, UBND thị trấn Cầu Diễn và Thanh tra xây dựng không lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị. UBND huyện Từ Liêm và UBND thị trấn Cầu Diễn đã xác nhận không đúng hiện trạng sử dụng đất thuộc HAIC (tại thời điểm xác nhận lô đất CT5 và HH2 đã có quyết định của UBND TP Hà Nội thu hồi đất, giao đất cho Công ty VIGEBA tiến hành đầu tư theo quy hoạch khu đô thị TP giao lưu)...

Khi ra thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ, công nhân viên quận Cầu Giấy có khó khăn về nhà ở và các đối tượng khác trong khi UBND TP chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có văn bản giao Housing Group làm chủ đầu tư dự án, quận Cầu Giấy đã vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. UBND quận Cầu Giấy vi phạm quy định về việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng trên địa bàn TP. Ngoài ra, đối với UBND quận Tây Hồ, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội chỉ rõ, phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP Lắp máy theo đề nghị của UBND phường Phú Thượng. Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cũng chỉ ra 4 sở có thiếu sót và sai phạm: Sở NN&PTNT, KH&ĐT, TN&MT, QH&KT.

Cùng với việc chỉ ra hàng loạt sai phạm, Ban cán sự Đảng UBND TP đã thống nhất việc chuyển toàn bộ hồ sơ các dự án vi phạm sang cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật. Với kết quả thanh tra nêu trên, Thường trực Thành ủy nhận thấy báo cáo đã chỉ rõ các sai phạm của Housing Group là nghiêm trọng và có hệ thống, gây hậu quả khó khắc phục, dẫn tới tình trạng khiếu kiện kéo dài của nhiều người, tác động xấu đến tình hình kinh tế – xã hội và môi trường đầu tư trên địa bàn TP. Do vậy, Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP tiếp thu, bổ sung hoàn thiện kết luận và đồng ý chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan công an điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.