Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

VAFI “chê” phương án bán cổ phần Nhà nước Vinamilk thành nhiều đợt của SCIC

Kinhtedothi - Theo quan điểm của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), phương án bán cổ phần Nhà nước Vinamilk (VNM) chia thành nhiều đợt của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ gây thất thu cho nhà nước khoảng 1 tỷ đô la.rn

Đại diện VAFI cho rằng, nếu bán một lần toàn bộ cổ phần nhà nước (chiếm 45%/vốn điều lệ VNM) sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tham gia hơn và giá cổ phần tại DN này cũng sẽ cao hơn so với phương án hiện tại của SCIC.

Văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính của VAFI phân tích, nếu bán 1 lần toàn bộ cổ phần nhà nước tại Vinamilk sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài tham gia. Sức hấp dẫn là bởi mua trọn lô cổ phần tương đương 45%/vốn điều lệ, nhà đầu tư mới sẽ nắm giữ được cổ phần chi phối của VNM. Khi đó, nhà đầu tư mới có quyền điều hành DN dù không phải điều hành tuyệt đối. Số cổ đông còn lại có thể phủ quyết tại đại hội cổ đông nếu cổ đông lớn đi ngược lại lợi ích của họ. “Việc SCIC bán cổ phần tại VNM theo nhiều đợt, đợt đầu bán 9%/vốn điều lệ sẽ loại bỏ sự tham gia các nhà đầu tư lớn là các tập đoàn đa quốc gia chuyên kinh doanh sữa, thực phẩm. Các nhà đầu tư tài chính hiện có mặt trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ít tham gia vì họ đã đầu tư vào VNM”- Phó Chủ tịch VAFI Nguyễn Hoàng Hải ký cho hay.

Ngoài ra, với quy mô thị trường Việt Nam còn nhỏ, hiện nhà đầu tư nước ngoài không khó mua cổ phiếu VNM ở số lượng không lớn và thực tế tỷ trọng nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm xuống còn 48%. Nếu đấu giá 1 đợt, các nhà đầu tư tài chính mới cũng tham gia đấu giá và như vậy lượng cầu tham gia có thể gấp nhiều lần so với phương án của SCIC. Để mua được toàn bộ lô cổ phần 45%/vốn điều lệ, nhà đầu tư chiến lược phải bỏ giá cao hơn giá đang giao dịch niêm yết.

Theo tính toán, dự kiến giá đấu thành công không thấp hơn 25% so với giá niêm yết, tức là giá VNM được định giá khoảng trên 11,5 tỷ USD và nhà nước sẽ thu được hơn 5 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị doanh nghiệp của VNM hiện nay là hơn 9 tỷ USD, nếu bán đợt đầu nhà nước thu về khoảng trên 800 triệu USD.

Hơn nữa, theo VAFI, nếu cổ phần nhà nước tại VNM bán làm nhiều đợt có thể kéo dài vài năm. SCIC nhờ đó hưởng lợi vì có lãi và cổ tức thu được, từ đó có cơ sở hưởng chế độ lương thưởng cao. Và hiệu ứng bán 9% VNM sẽ lan rộng kéo lùi tiến trình cổ phần hóa DNNN.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ