VAFI nói gì sau khi chuyên gia phản đối đề xuất đưa lãi suất tiền gửi về 0%?

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù giới chuyên gia tài chính khẳng định đề xuất của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) đưa mức lãi suất tiền gửi về 0% là "hài hước, viển vông", thậm chí làm náo loạn xã hội với nhiều luận chứng sát với thực tế thị trường, VAFI tiếp tục đưa ra thông tin, khẳng định giải pháp hạ dần lãi suất tiền gửi về 0% sẽ thực hiện được và "thành công vang dội".

 Ảnh minh họa
Ngày 22/6/2021, VAFI tiếp tục có văn bản gửi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đề xuất hệ thống giải pháp để đưa dần lãi suất VND về 0%/năm. Đề xuất gây “sốc” này khiến công luận cho rằng VAFI ảo tưởng. VAFI đã vấp phải những phản đối từ giới chuyên gia, cho rằng "VAFI ảo tưởng, đưa đề xuất nguy hiểm cho thị trường tiền tệ".
Cụ thể, sự phản đối xuất phát từ các lập luận, như không thể hạ nhanh lãi suất xuống được trong bối cảnh lạm phát cao; hạ mạnh lãi suất thì hệ thống ngân hàng thiếu tiền, khi dòng tiền nhàn rỗi đổ vào thị trường bất động sản, chứng khoán, kỹ thuật số, ngoại tệ… Như vậy là làm mất ổn định thị trường tiền tệ, để người dân lao vào trái phiếu doanh nghiệp đầy nguy hiểm và rủi ro. Việc hạ mạnh lãi suất cũng sẽ gây lạm phát tăng cao.
Tuy nhiên, theo Tổng thư ký VAFI Nguyễn Hoàng Hải, những ý kiến phản biện trên đều chưa nghiên cứu kỹ toàn bộ văn bản của hiệp hội này. Bởi vậy, VAFI cũng đã có văn bản giải thích rõ hơn về đề xuất nêu trên. Theo đó, trong đề xuất, VAFI đã nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện nay không còn dư địa để giảm lãi suất tiền gửi và không thể tiến hành hạ nhanh lãi suất tiền gửi nội tệ. Muốn tiến hành chúng ta phải ban hành 5 giải pháp, và trong đó ban hành luật thuế tài sản để khóa kênh đầu cơ bất động sản là điều kiện tiên quyết.
Sau khi có 5 giải pháp được ban hành, mới tiến hành thực hiện giảm lãi suất theo nhiều đợt với mục tiêu về 0%. Để có các văn bản như VAFI đề xuất thì thời gian tiến hành phải cần tới 2 năm nữa.
Để thực hiện chiến lược, ngân hàng thương mại phải huy động vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn bằng ưu đãi và sự bảo đảm, để người dân đầu tư vào thị trường trái phiếu do hệ thống ngân hàng phát hành với lãi suất mục tiêu 2%/năm, trong khi lãi suất tiền gửi ngắn hạn là 0%/năm. Khoản đầu tư trái phiếu này phải an toàn như tiền gửi tiết kiệm.
Ông Hải cho biết, đề xuất đưa tiền gửi VND về 0% đã được nghiên cứu công phu từ lâu để xác định con đường mà các nhà hoạch định chính sách phải đi. Và VAFI tin tưởng rằng đề xuất đó sẽ tạo ra chính sách thành công.
Trong khi đó, trao đổi báo chí, ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch VAFI cho biết, đề xuất giảm dần lãi suất về 0% không đại diện cho ý kiến của hiệp hội này mà là của riêng ông Nguyễn Hoàng Hải và một nhóm doanh nghiệp nghiên cứu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần