VAFI tiếp tục "phản công" Bộ Công thương về trường hợp Vũ Quang Hải

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thêm một lần nữa Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) khẳng định việc điều động ông Vũ Quang Hải về Sabeco mang đậm tính chất vụ lợi.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có văn bản phản hồi VAFI về những thắc mắc của Hiệp hội này đối với nhân sự chủ chốt và quá trình cổ phần hoá tại Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, ngay sau đó, VAFI lại lên tiếng cho rằng những kiến nghị, phản ánh của mình hầu như không được lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp thu.

Theo đó, hôm nay (17/8), VAFI đã tiếp tục có văn bản gửi Bộ Kế hoạch đầu tư, Thanh tra Chính phủ nhằm được giải đáp việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà và Vũ Quang Hải có đúng Luật Doanh nghiệp và quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco có vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 hay không.

 
VAFI liên tục lên tiếng về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco
VAFI liên tục lên tiếng về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco
Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Hải Phó Chủ tịch VAFI cho biết, trong thời gian ngắn ngủi tại Cục Xúc tiến thương mại (khoảng 1 năm, ông Vũ Quang Hải còn được bổ nhiệm chức danh Kiểm soát viên Vinataba. Việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý, sai luật và mang tính vụ lợi, ông Hải nhận định.

Thông thường khi người ta chọn người làm Kiểm soát viên ở Bộ để thực hiện giám sát vốn Nhà nước, người ta thường lấy người ở các Vụ, Cục có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại DNNN đó, tức là kiểm soát viên phải lấy từ Vụ Tài chính, Vụ Tổ chức hay Vụ quản lý ngành, không lấy người ở Cục, Vụ khác không có nhiệm vụ quản lý vốn tại DN đó. Và Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu không có nhiệm vụ quản lý vốn nhà nước tại Vinataba, Phó Chủ tịch VAFI chỉ ra điểm bất hợp lý.

Ông Hải khẳng định, ông Vũ Quang Hải không đủ tư cách làm Kiểm soát viên tại Vinataba và không thể có chức Phó Vụ trưởng. Việc bổ nhiệm chức Phó Vụ trưởng cho ông Vũ Quang Hải là hành vi mang tính chất vụ lợi và bị pháp luật nghiêm cấm.

Bên cạnh đó, lãnh đạo VAFI cũng đặt ra các giả thiết, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên Ban kiểm soát Vinataba nhằm cơ sở thăng hàm Phó Vụ trưởng, đẩy vào diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo của Bộ. Vì thế nên mới chỉ hơn 1 năm Vũ Quang Hải đã được lên 4 chức chức danh kiểm soát viên của 1 tập đoàn kinh tế lớn là Vinataba, Phó Vụ trưởng, chức danh thành viên HĐQT kiêm Phó tổng Sabeco.

Đối với Quyết định 1288/QĐ-BCT điều động cán bộ, công chức là ông Vũ Quang Hải với hàm phó vụ trưởng Bộ Công thương đến nhận công tác tại Sabeco do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký ngày 4/2 cũng được VAFI nhận định là có vấn đề.

Hiệp hội cho biết, Bộ không thể ra quyết định hay văn bản nào để giới thiệu một người không có nghĩa vụ quản lý vốn Nhà nước ra ứng cử tại Đại hội cổ đông, ngay cả Chủ tịch HĐQT hay HĐQT cũng không thể có văn bản đề cử 1 người ra ứng cử, Luật Doanh nghiệp năm 2005, 2014 HĐQT chỉ có quyền giới thiệu thêm ứng viên ứng cử vào HĐQT nếu số ứng viên còn thiếu so với số lượng thành viên HĐQT cần phải bầu.

VAFI cũng dẫn ra các nội dung tại Luật Doanh nghiệp năm 2005 “Điểm 2 Điều 116 và Điểm 2 Điều 57 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần của nhà nước chiếm trên 50% vốn điều lệ thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không được là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi, anh, chị em, ruột của người quản lý và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý công ty mẹ”.

Trong khi đó, người quản lý công ty mẹ là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Từ phân tích trên để thấy rằng Luật Doanh nghiệp năm 2005, áp dụng cho bổ nhiệm Vũ Quang Hải, đã nghiêm cấm hành vi bố bổ nhiệm cho con làm người quản lý DN, VAFI kết luận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần