Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vẫn còn nhiêu khê

Kinhtedothi - Từ việc ưu tiên cải cách thủ tục hành chính đã cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân và DN, giảm thiểu thời gian và chi phí. Đó là những nhận định tích cực được nhiều địa phương, đơn vị đưa ra tại hội nghị toàn quốc về nâng chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính ngày 11/9.
Công chức bộ phận Một cửa xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm) giải thích về TTHC cho người dân
Tuy nhiên, từ quyết tâm đến hành động vẫn còn những vấn đề cần tháo gỡ để đạt được tối đa mục tiêu mong muốn.
Thực tế vừa qua cho thấy, nếu người đứng đầu quyết tâm và sự vào cuộc tích cực của cán bộ công chức, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết hoàn toàn “trong tầm tay”. Tại nhiều địa phương, bộ ngành, đã có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn TTHC được đơn giản hóa hoặc cắt giảm. Tỷ lệ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hầu hết đạt đến 100%. Một nền hành chính công minh bạch với tiêu chí phục vụ người dân, DN được đặt lên lên hàng đầu cũng đang được định hình. Với việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC khiến các cụm từ chính phủ điện tử, chính quyền điện tử... không còn xa lạ với nhiều người dân. Tại Hà Nội cũng như các địa phương, có những TTHC thời gian thực hiện được cắt giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%, đặc biệt, có thủ tục giảm tới hơn 80% thời gian so với trước đây. Sự thay đổi đáng nói này có được, ngoài yếu tố giảm thành phần hồ sơ, có sự liên thông giữa các ngành… còn bởi một yếu tố quan trọng khác là sự vào cuộc tích cực hơn của cán bộ, công chức thực thi.

Tuy nhiên, dù hàng loạt TTHC đã được rút ngọn, song ở nhiều nơi, việc thực hiện các TTHC không chậm, nhưng vẫn dừng ở cụm từ rất quen là “đúng quy trình”. Cùng với đó, một vấn đề nhiều người đặt ra rằng, tại sao cùng một thủ tục đó, có đơn vị có thể thực hiện trong ngày, nhưng có nơi vẫn phải hẹn mấy ngày mới xong? Ngoài những lý do khách quan, nhiều ý kiến cho rằng, có nguyên nhân không ít từ hệ thống chính trị nơi đó chưa thực sự vào cuộc; cán bộ, công chức thực thi chưa “hết mình” phục vụ. Như Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhận định, người dân còn phàn nàn về trình độ và thái độ ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa của nhiều bộ, ngành, địa phương. Rồi tình trạng để quá hạn trong giải quyết hồ sơ TTHC vẫn còn, cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách đến hành động.

Dư luận xã hội rất ủng hộ quyết tâm cao của Chính phủ, của các tỉnh, thành, bộ, ngành trong việc mạnh tay cắt giảm TTHC đang gây phiền hà cho DN, người dân; đơn giản hóa đến mức tối ưu quy trình giải quyết thủ tục. Bởi thế, với những kết quả đáng kể đã có, vẫn cần rút ngắn hơn nữa quyết tâm và hành động, khắc phục triệt để tình trạng nhũng nhiễu và chi phí không chính thức hay TTHC vẫn còn nhiều “cửa”, nhiều “khóa”… Ngoài đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công khai minh bạch, tiếp tục cần sự chuyển động, vào cuộc tích cực hơn nữa của những người thực thi. Như ý kiến đã được nhấn mạnh tại hội nghị, phải thẳng thắn xin lỗi công khai trong chậm giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm. Qua đó, chắc chắn sẽ nâng hơn nữa chất lượng giải quyết, người dân, DN sẽ không còn phàn nàn vì “sự nhiêu khê” bởi TTHC.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

14 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi-Nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thành phố Hà Nội đã phát triển và đưa vào vận hành nền tảng siêu Ứng dụng iHanoi, hệ thống thông tin tích hợp đa dịch vụ, hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện với các thủ tục hành chính và dịch vụ công.

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

14 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi-Cấp Chứng chỉ hành nghề dược (bao gồm cả trường hợp cấp Chứng chỉ hành nghề dược bị thu hồi theo quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Điều 28 của Luật dược) theo hình thức xét hồ sơ...

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

13 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ