Trong những tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự ATGT đường thuỷ nội địa và các vi phạm về đê điều trên địa bàn TP có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi lòng sông, làm bến, bãi trung chuyển trên các tuyến sông làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của dòng chảy. Các vi phạm về hành lang bảo vệ đê điều và xe vận tải hoạt động quá tải trọng làm ảnh hưởng đến hạ tầng đê điều là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy nội địa và gây mất ANTT trên địa bàn TP.
Trước tình hình đó, tháng 3/2015, Công an TP Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, tập trung xử lý các vi phạm nêu trên. Đồng thời, thành lập 2 tổ kiểm tra đặc biệt bao gồm cán, bộ chiến sỹ các phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Cảnh sát đường thuỷ (PC68) phối hợp cùng công an các quận, huyện, thị xã có đường sông tập trung xử lý các vi phạm về trật tự ATGT đường thủy nội địa tại Thủ đô. Tham mưu, đề xuất với UBND TP phối hợp với UBND các tỉnh có địa bàn đường thủy nội địa giáp ranh tổ chức khảo sát, phân định mốc giới hành chính trên các tuyến sông; chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ động, phối hợp các đơn vị quản lý đê điều tổ chức khảo sát, cắm bổ sung biển hạn chế trọng tải phương tiện lưu thông trên các tuyến đê…
Qua một năm triển khai, tình hình an toàn đường thủy nội địa có nhiều chuyển biến tích cực. Các vi phạm trên lĩnh vực đường thuỷ nội địa và đê điều cơ bản đã được kiểm tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật. Các vi phạm về phương tiện quá tải trên đường đê đã được kiềm chế. Qua đó, các lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý gần 5 ngàn trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, xử phạt hành chính hơn 2 tỷ đồng, tạm giữ và tịch thu nhiều tang vật, phương tiện liên quan; xử lý 538 trường hợp xe tải vi phạm về trật tự ATGT trên các tuyến đường đê; xử lý 143 vụ, 202 đối tượng vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản cát, sỏi lòng sông. Tạm giữ 179 tàu thuyền các loại, 2 máy xúc, tịch thu 6 tàu, thuyền, 109 đầu nổ, 109 sên vòi hút cát…
Tuy nhiên, tình hình hoạt động của các bến khách ngang sông còn nhiều phức tạp với các hành vi vi phạm chủ yếu như: Chở phương tiện ô tô trái phép, hành khách không mặc áo phao, thiếu dụng cụ cứu sinh, cứu đắm… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thuỷ. Tình trạng khai thác cát, sỏi vẫn lén lút diễn ra tại khu vực giáp ranh Hà Nội. Ngoài ra, còn một số hạn chế như: Công tác quản lý đất ven sông còn bị buông lỏng dẫn đến việc sử dụng đất sai mục đích làm bãi chứa và trung chuyển diễn ra còn nhiều phức tạp. Lực lượng Công an Nhân dân không có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản nên chưa phát huy tối đa được vai trò và đấu tranh có hiệu quả.
Trong thời gian tới, các lực lượng công an Thủ đô sẽ tiếp tục chủ động các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác. Tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đẩy mạnh các hoạt động ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các vi phạm về trật tự, ATGT đường thủy nội địa; vi phạm khai thác tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi lòng sông và các vi phạm về đê điều trên địa bàn Thủ đô.