Vận động tháo dỡ công trình nhà nghiêng tại phường Ô Chợ Dừa

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, một số tờ báo đã thông tin về việc gần 10 hộ dân ở ngõ Quan Thổ 1 (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đang phải sống trong sợ hãi vì ngôi nhà 4 tầng gần đó nghiêng tới 80cm và có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, nhiều hạng mục của ngôi nhà này đã bị xuống cấp, tường bên ngoài một số chỗ bị nứt và chủ ngôi nhà đã chuyển đi nơi khác để ở.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, 4 công trình liền kề (gồm nhà số 177, 179, 181 và 183) mà người dân phản ánh được xây dựng khoảng năm 1998. Năm 2010, cả 4 hộ gia đình trên phát hiện có hiện tượng nghiêng và đã làm đơn báo cáo UBND phường. Ngay khi nhận được phản ánh, UBND phường đã cử người xuống hiện trường để kiểm tra thực tế và xác nhận cả 4 ngôi nhà trên đều bị nghiêng về phía ngõ 161. Còn qua kiểm tra cụ thể, số nhà 177 đã bị nghiêng khoảng 60cm. Sau đó, UBND phường đã vận động các hộ dân ở 4 ngôi nhà liền kề trên tự nguyện tháo dỡ để xây dựng lại. Thế nhưng, sau khi vận động, chỉ có 3 hộ dân đồng ý, riêng chủ nhà số 181 không đồng thuận nên việc thẩm định chất lượng 4 công trình đến nay vẫn chưa làm được.
Vận động tháo dỡ công trình nhà nghiêng tại phường Ô Chợ Dừa - Ảnh 1
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Song Hào – Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, vào ngày 5/8 vừa qua, lãnh đạo UBND quận đã cùng với các phòng ban chuyên môn UBND phường Ô Chợ Dừa, cán bộ tổ dân phố đã tiếp xúc với những người dân tại khu vực nói trên. Sau buổi tiếp xúc, lãnh đạo UBND quận đã giao UBND phường Ô Chợ Dừa thực hiện việc tăng cường tuyên truyền, vận động 4 chủ công trình tự tháo dỡ để đảm bảo an toàn. Đồng thời, thực hiện ngay việc thông báo trên loa truyền thanh để cảnh báo, nhắc nhở người dân trong khu vực hạn chế qua lại khu vực này. Bên cạnh đó, lãnh đạo quận Đống Đa cũng giao nhiệm vụ cho phòng chuyên môn báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội để phối hợp và thực hiện quy trình giải quyết nhà nguy hiểm theo đúng quy định của pháp luật và phải đảm bảo an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, vào ngày 7/8 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp với UBND phường Ô Chợ Dừa và Phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa tiến hành kiểm tra hiện trạng 4 công trình nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, nhà số 177 khóa cửa không có người ở, còn nhà 179 hiện đang có người ở nhờ. Kiểm tra, đo đạc thực tế độ nghiêng của nhà số 177 khoảng 65cm. Còn qua quan sát hiện trạng bên ngoài, nhà số 177 và 179 xuất hiện các vết nứt bên ngoài, đồng thời nền nhà số 177 hiện thấp hơn so với mặt ngõ khoảng 25cm. Từ những đánh giá này, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu UBND phường Ô Chợ Dừa thực hiện ngay công tác cảnh báo công trình nguy hiểm tại số nhà 177. Đồng thời, yêu cầu UBND quận Đống Đa thực hiện việc tháo dỡ công trình nguy hiểm theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần