Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vận hành chính quyền 2 cấp tại Hà Nội: chủ động, trách nhiệm, vì Nhân dân

Kinhtedothi - Kể từ ngày 1/7/2025, bộ máy chính quyền 2 cấp đã chính thức phục vụ Nhân dân, với tinh thần gần dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và thông suốt. Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại một số phường trên địa bàn Hà Nội.

Chị Hoàng Ngọc Quỳnh, công chức phường Dương Nội xử lý các TTHC trên Cổng dịch vụ công trên điện thoại.

Sẵn sàng phục vụ Nhân dân

Chị Hoàng Ngọc Quỳnh - cán bộ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân lĩnh vực văn hóa - xã hội tại điểm dịch vụ công của phường Dương Nội chia sẻ: “Tôi xác định đặt mục tiêu phục vụ Nhân dân là trên hết, luôn sẵn sàng vừa tư vấn, hỗ trợ người dân để đạt được hiệu quả giải quyết TTHC hiệu quả nhất. Tôi đã đánh giá được thực hiện thử nghiệm chính quyền 2 cấp nên mọi công việc đều thuận lợi. Trên Cổng dịch vụ công Quốc gia tính bảo mật cao, công dân bước đầu gặp khó, nên chúng tôi đã xác định sẽ hỗ trợ để công dân nộp trực tiếp lên cổng dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận lợi”.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương Dương Thế Vinh bày tỏ: “Khi vận hành chính quyền 2 cấp thì khối lượng công việc tăng lên, do đó đòi hỏi trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên với công việc. Đây là thời điểm then chốt, đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên phải thật sự quyết liệt, trách nhiệm, sáng tạo trong hành động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện và kiên định mục tiêu vì Nhân dân phục vụ”.

Người dân làm TTHC tại Điểm dịch vụ công phường Phú Lương và tin tưởng vào hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp.

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Kiến Hưng Lê Thị Thanh Nhàn cho biết, để phường Kiến Hưng hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ ngày 1/7, Đảng ủy phường đã đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, người lao động và các tổ chức chính trị - xã hội, tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội về chủ trương sáp nhập, khẳng định mô hình chính quyền 2 cấp là hiệu quả, gần dân. Công tác cán bộ tại phường Kiến Hưng đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Người dân tin tưởng vào bộ máy chính quyền mới

Ông Nguyễn Văn Quang - Bí thư Chi bộ số 6, phường Yên Nghĩa cho biết: “Việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp được đông đảo Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây thực sự là chính quyền gần dân, sát dân và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Nhân dân. Người dân tại tổ dân phố 6 chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng”.

“Tôi nhận thấy việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 giúp cán bộ cấp xã, phường được nâng cao về chất lượng, từ đó sẽ mang lại hiệu quả công việc cao. Tôi mong muốn các cấp ủy, chính quyền đi vào vận hành chính thức sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân; đồng thời hỗ trợ để người dân trong thực hiện chính quyền số tốt nhât” - lời ông Nguyễn Minh Hưng, phường Dương Nội.

 Luật sư Trần Thị Kim Thoa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội hướng dẫn người dân làm TTHC.

Đáng chú ý, tại Điểm dịch vụ công của các phường đã có các luật sư hỗ trợ để thuận lợi, cho người dân. Luật sư Trần Thị Kim Thoa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ: “Hôm nay, tôi hỗ trợ công dân tại Điểm dịch vụ công phường Kiến Hưng. Tôi đã hỗ trợ công dân khi đến làm các TTHC về đất đai và nhiều thủ tục khác. Tôi nhận thấy, công dân ở đây chấp hành quy định của Nhà nước về đăng ký kinh doanh mới để chấp hành việc nộp thuế cho nhà nước rất nghiêm túc, hay thủ tục về bảo hiểm và các thủ tục khác. Các cán bộ ở Điểm dịch vụ công này khi tiếp nhận thủ tục rất nhiệt tình hướng dẫn cho Nhân dân. Người dân vui mừng, phấn khởi khi mọi thủ tục được thực hiện thông suốt”.

Bên cạnh những thuận lợi, thì vẫn còn những khó khăn, chị Vương Thị Huyền, công chức tại Điểm dịch vụ công phường Kiến Hưng cho hay: “Kể từ 1/7, chúng tôi phải phân loại các TTHC mà công dân nộp vào hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc TP Hà Nội. Chúng tôi phải chuyển cho người xử lý thủ tục đó, nhưng hiện phần mềm chưa có địa chỉ do đó còn vướng về vấn đề này”.

Công dân nộp TTHC tại Điểm dịch vụ công phường Kiến Hưng.

“Trong sáng 1/7 chúng tôi đã tiếp nhận một số hồ sơ của các công dân, tuy nhiên hiện nay đường truyền của hệ thống phần mềm mới chưa được liên thông tốt nhất. Cụ thể, Điểm dịch vụ công của phường hiện tiếp nhận các thủ tục trước kia của quận như đăng ký kinh doanh…, chúng tôi không thể in hóa đơn cho khách hàng. Hy vọng, những vướng mắc này sẽ được giải quyết sớm để các thủ tục hành chính cho công dân được thực hiện một cách thuận lợi. Hiện nay, Điểm dịch vụ công của phường Kiến Hưng tiếp nhận các thủ tục hành chính từ các bộ, ngành, TP theo quy định phân cấp, để đảm bảo phục vụ Nhân dân tốt nhất, chúng tôi đã phân cấp các hồ sơ thủ tục, với cấp phường thì phường giải quyết, nếu thuộc cấp bộ, TP giải quyết chúng tôi chuyển kịp thời lên hệ thống, không để tồn đọng” - Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng Trần Mạnh Hải cho biết.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đại hội Công đoàn phường Khương Đình: Khẳng định vai trò đại diện người lao động

Đại hội Công đoàn phường Khương Đình: Khẳng định vai trò đại diện người lao động

27 Oct, 05:41 PM

Kinhtedothi - Ngày 27/10, Công đoàn phường Khương Đình (Hà Nội) tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu bước trưởng thành và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị cơ sở sau khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ