Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Văn hóa giao thông trước cổng trường: Bắt đầu từ ý thức

Kinhtedothi - Mặc kệ những tiếng còi sốt ruột inh ỏi và một hàng dài xe đang ùn lại, một chiếc ô tô 7 chỗ vẫn “bình tĩnh” đỗ giữa lối đi vào cổng trường, người đàn ông mở cửa xe, dắt con vào trường, dặn dò con, rồi mới quay ra từ từ cho xe di chuyển. Đoạn đường trước cổng trường tiểu học ấy không được rộng cho lắm, bởi thế, chỉ cần một chiếu ô tô đỗ không đúng chỗ, lập tức cả đoạn đường ùn tắc.
Ách tắc giao thông tái diễn trước cổng các trường học đầu năm học mới ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Tài/TPO.
Cảnh tượng ấy không mấy xa lạ với những người hàng ngày đưa đón con đi học ở ngôi trường này. Cũng bởi đường vào trường hẹp, nên năm nào, trong bất cứ cuộc họp phụ huynh nào, thậm chí còn thông qua cả học sinh, nhà trường đều tha thiết yêu cầu, các phụ huynh đưa đón con không đi ô tô vào sát cổng trường để tránh ùn tắc; không dừng đỗ xe máy lộn xộn khu vực trước cổng. Nhưng lời nhắc ấy dường như không có mấy tác dụng, ngày ngày, ô tô vẫn hàng hai, hàng ba cố nhích vào gần cổng trường nhất mới dừng lại để con xuống. Cộng với đó là những phụ huynh đưa đón con bằng xe máy cũng mạnh ai nấy nhích, nên tắc càng thêm tắc. Nhiều học sinh đi bộ phải len lỏi giữa những hàng xe máy rất nguy hiểm.
Đấy là buổi sáng, còn buổi chiều, phụ huynh đứng chờ con tràn cả xuống lòng đường khiến nhiều người muốn đi qua đoạn đường này vào giờ tan tầm cũng khó. Khổ nhất là có những bậc phụ huynh khóa cổ xe dựng giữa đường để vào trường đón con, có phụ huynh đón con xong thì ngang nhiên đi ngược chiều khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên phức tạp hơn.

Thực tế, tại nhiều cổng trường học ở Hà Nội, hình ảnh lộn xộn nói trên dường như đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Vấn đề này đã trở thành một câu chuyện cũ nhưng luôn mang tính thời sự, bởi diễn ra hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đã được mang ra mổ xẻ, phân tích để tìm giải pháp, nhưng ở đây chúng tôi chỉ nói đến ý thức, văn hóa giao thông của nhiều phụ huynh còn hạn chế. Dễ thấy nhất là cảnh người đỗ dọc, kẻ dựng ngang xe một cách phản cảm. Chỉ cần một số người vô ý thức, lòng đường bỗng dưng trở nên lộn xộn, chật cứng bởi lượng người và xe.

Tại nhiều trường, chính quyền và công an các địa phương cùng nhà trường đã bố trí lực lượng chốt trực tại chỗ, kết hợp phân luồng từ xa; bố trí lệch giờ học; mở thêm cổng phụ hoặc cho phụ huynh đi xe vào sân trường để đón con… Các trường cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh nhưng với nhiều phụ huynh, họ chỉ cần biết đưa con đến gần cổng nhất và đón con cho nhanh chứ chưa quan tâm đến ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông như trường hợp ô tô cứ phải đến sát cổng trường nhất dù đoạn đường chật hẹp. Thậm chí nhiều trường đã cho phụ huynh vào sân chờ đón con, nhưng không ít phụ huynh cứ đậu xe ngay trước cổng trường.

Trong khi cũng có không ít trường, việc phụ huynh tuân thủ quy định đưa đón con đúng cổng, đúng yêu cầu của trường, xếp xe đứng chờ theo hướng dẫn, đã hầu như không còn cảnh ùn tắc, lộn xộn. Do đó, thiết nghĩ, ngoài nỗ lực của các nhà trường và lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến văn hóa khi tham gia giao thông để con em mình đến trường được an toàn hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

Điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công năm 2025

20 Nov, 04:25 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2495/QĐ-TTg về việc điều chỉnh dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương; giao bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, 2023.

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Đặng Thai Mai

20 Nov, 03:55 PM

Kinhtedothi - Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một số trường hợp thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, mở rộng đường Đặng Thai Mai chỉ được nhận mức hỗ trợ gần 300.000 đồng/m2. Để làm rõ hơn thông tin này, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với đại diện Ban Quản lý Đầu tư Hạ tầng phường Tây Hồ.

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu trật tự, văn minh đô thị

19 Nov, 05:43 AM

Kinhtedothi - Chiều 18/11, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng 3 phường Hoàn Kiếm, Cửa Nam và Ba Đình trở thành mô hình phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là bước đi nhằm chỉnh trang đô thị trung tâm, hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô “Sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

Toàn cảnh mưa lũ ở miền Trung: Đang tìm kiếm tài xế mất tích, Huế, Đà Nẵng lại chìm trong biển nước

18 Nov, 09:16 AM

Kinhtedothi - Sau nhiều ngày mưa lớn, nhiều khu vực ở miền Trung như: Huế, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chìm trong biển nước khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Lực lượng chức năng phải dùng phao và các thiết bị chuyên dụng để đưa người dân ra khỏi những điểm ngập nặng.

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

Trào lưu pickleball và những hệ luỵ trong công tác quản lý đô thị

13 Nov, 12:00 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy sôi động của quá trình đô thị hóa, công tác quản lý tài nguyên đất đai tại Thủ đô đang đối mặt với nhiều thách thức. Gần đây, hiện tượng sử dụng đất sai quy định, lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi để kinh doanh dịch vụ, xây dựng các sân thể thao, nổi bật là sân pickleball… gây bức xúc trong dư luận.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ