Văn hoá giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong một thế giới thay đổi nhanh, nhiều rủi ro, bất ổn và khó dự báo như hiện nay, văn hoá kinh doanh thể hiện rõ vai trò trụ đỡ, lực đẩy quan trọng, giúp DN vượt qua khó khăn và thách thức, phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững.

Đó là những ý kiến được  các DN đưa ra tại Diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022 với chủ đề “Chấn hưng văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển bền vững” do Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Công Thương, Bộ VHTT&DL, BTC triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn DN Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Toàn cảnh diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022. Ảnh: Lại Tấn.
Toàn cảnh diễn đàn Văn hóa với doanh nghiệp năm 2022. Ảnh: Lại Tấn.

DN làm ăn chộp giật sẽ bị đào thải

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các DN nhận định, đại dịch đã đi qua nhưng kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn. Vì vậy, DN tiếp tục phải duy trì văn hóa kinh doanh để phát triển bền vững khi không chỉ chịu tác động từ những động thái mạnh mẽ từ Chính phủ, mà cả sức ép từ các bên liên quan khác như người tiêu dùng, nhà đầu tư, cộng đồng.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh chia sẻ: Xu hướng người tiêu dùng ưa thích các thương hiệu bền vững đang thúc đẩy dòng vốn của các nhà đầu tư dịch chuyển vào các DN.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh phát biểu.
Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam Hà Thu Thanh phát biểu.

Cụ thể, theo khảo sát của Deloitte, 54% các nhà đầu tư toàn cầu cho biết đầu tư bền vững là nền tảng cho các quy trình và kết quả đầu tư; 77% được khảo sát coi phát triển bền vững là một phần không thể thiếu của đầu tư có trách nhiệm. Như vậy, có thể thấy, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa kinh doanh của DN do doanh nhân dẫn dắt sẽ trở thành con đường duy nhất nếu DN muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. Song song với đó, những hoạt động kinh doanh phi văn hóa, làm ăn chộp giật sẽ bị đào thải.

 

Chúng ta mong muốn làm tất cả những gì có thể nhất để đồng hành với DN, để DN thực sự là trái tim của nền kinh tế đất nước, là lực lượng tiên phong xây dựng và phát triển Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường và thịnh vượng, như tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng

Mặt khác, tại diễn đàn, đại diện các DN cũng kiến nghị cần đặt văn hoá kinh doanh của DN trong bối cảnh toàn cầu hoá. KTS Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá DN Việt Nam chia sẻ: “Trong thời kỳ hội nhập tôi cho rằng khi doanh nhân Việt Nam phát triển kinh doanh ra thị trường toàn cầu còn cần có những tiêu chí văn hóa kinh doanh phù hợp với giao thương quốc tế. Đó là những tiêu chí xem xét về đóng góp vào sự thịnh vượng chung của thế giới cũng như việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại”.

KTS Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá DN Việt Nam phát biểu.
KTS Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá DN Việt Nam phát biểu.

Trên cơ sở đó, KTS Lê Viết Hải kiến nghị Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam bổ sung vào Bộ Tiêu chí Văn hóa Kinh doanh Việt Nam 3 nội dung gồm: DN Việt Nam có đóng góp trong việc phát minh, sáng chế các sản phẩm và dịch vụ chất lượng vượt trội, tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường, phù hợp với các chỉ tiêu ESG (Environmental, Social, and Governance) cũng như xu hướng kinh tế tuần hoàn (của thế giới để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, phục vụ hiệu quả cho người tiêu dùng toàn cầu.

Trong phát triển sản xuất kinh doanh ở bất cứ quốc gia nào DN luôn quan tâm và có hành động cụ thể trong việc bảo tồn, tôn tạo di sản vật thể và phi vật thể của quốc gia đó; có nhiều sáng kiến chung đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nền văn minh của nhân loại.

Qua hoạt động giao thương quốc tế DN lan tỏa văn hóa kinh doanh đặc sắc của Việt Nam, văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện lòng nhân hậu, đức hy sinh của người Việt Nam ra thế giới; đóng góp tích cực vào việc đem lại hòa bình cho nhân loại, có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của một đại sứ văn hóa và đại sứ hòa bình cho Việt Nam.

Lan toả sức mạnh mềm văn hoá Việt Nam

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, vai trò của văn hoá trong sự phát triển của DN nói riêng và trong nền kinh tế đất nước nói chung, trong thời gian qua, Bộ VHTT&DL đã chủ động, phối hợp với Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa DN, doanh nhân. Cộng đồng DN cũng đã nhiệt tình hưởng ứng việc thực hiện cuộc vận động xây dựng văn hóa DN

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép ban hành, triển khai rộng rãi Bộ Tiêu chí văn hoá kinh doanh Việt Nam với 5 nhóm tiêu chí, 40 chỉ số đánh giá đo lường, đây là công cụ hữu hiệu để bình xét các DN đạt chuẩn. Các DN đã nghiêm túc hoạt động theo bộ tiêu chí này để xây dựng DN ngày càng phát triển. Nhiều DN không chỉ thực hành tốt các nhóm tiêu chí mà còn tích cực tham gia các chương trình xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước, xây dựng mối quan hệ gắn bó với các tầng lớp trong xã hội, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.

Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, đất nước ta đang đối mặt với các cơ hội, thách thức đan xen đến từ những tác động đa chiều của quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Trước các cơ hội, thách thức đặt ra, chúng ta đã lựa chọn chấn hưng văn hoá dân tộc, bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng, sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa DN, văn hóa kinh doanh là điều cốt lõi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao kỷ niệm chương cho các DN đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trao kỷ niệm chương cho các DN đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2022.

“Chính vì vậy, chúng ta cần tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, qua đó nhằm góp phần kiến tạo chính sách, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cần phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những DN Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới. Mỗi DN cần trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan toả “sức mạnh mềm” của văn hoá Việt Nam - Bộ trưởng Bộ VHTT&Dl Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “DN đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022. Đây là các DN đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ Tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, Hiệp hội tham gia xây dựng. Bên cạnh đó, BTC cũng biểu dương các DN đặc biệt tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần