Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Văn hóa thần tượng có thể trở thành con dao hai lưỡi

Ngọc Dủ/laodong.vn
Chia sẻ Zalo

Câu chuyện văn hóa thần tượng một lần nữa được quan tâm trở lại, đặc biệt khi các phim về thần tượng và show âm nhạc được tổ chức.

 

Các fan hâm mộ ủng hộ các Anh trai say hi ra mắt phim tài liệu. Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Các fan hâm mộ ủng hộ các Anh trai say hi ra mắt phim tài liệu. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Sự kết nối của nghệ sĩ và người hâm mộ

Phim tài liệu “Anh trai say hi” vừa ra mắt, thu hút được sự quan tâm của khán giả. Bộ phim ghi lại hành trình của các ca sĩ tham gia show “Anh trai say hi” và loạt concert, những câu chuyện hậu trường... Với sự góp mặt của hàng chục nghệ sĩ tên tuổi, nên lượng fan hâm mộ theo dõi, ủng hộ bộ phim này rất lớn.

Theo phóng viên ghi nhận, trước thời điểm phim công chiếu đã có hàng loạt dự án từ fan hâm mộ được tổ chức, ví dụ đặt booth check-in, chuẩn bị bộ quà tặng gồm sticker, card bo góc (ảnh thẻ bo tròn), poster do fan thiết kế… được các FC của HIEUTHUHAI, RHYDER, Hùng Huỳnh, Dương Domic, Captain Boy… triển khai không chỉ tại các cụm rạp lớn ở TPHCM, Hà Nội, mà còn tại nhiều tỉnh thành.

FC Muzik của Quang Hùng MasterD thực hiện loạt backdrop (phông nền) để fan đến chụp ảnh tại các rạp ở TPHCM, đồng thời dựng nên không gian check-in tại 5 cụm rạp CGV miền Tây gồm Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang để chào đón khán giả.

Page Cừu Có Cánh Hà Nội (FC của Captain Boy tại Hà Nội) thông báo đã chuẩn bị sẵn 1.000 bộ quà tặng, cùng với thời gian, địa điểm, suất chiếu sẽ phát quà tại các rạp ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh dành cho khán giả đến rạp xem phim “Anh trai say hi”...

Có thể thấy, chưa bao giờ người hâm mộ Việt Nam lại cuồng nhiệt và kết nối với nghệ sĩ nhiều như thế.

Văn hóa thần tượng của giới trẻ đã ít nhiều có những sự thay đổi tích cực hơn nhờ sự kết nối chặt chẽ giữa nghệ sĩ và fan hâm mộ. Nhiều ngôi sao như Jun Phạm, Anh Tú Atus, HIEUTHUHAI... dù bận công việc, show diễn, vẫn cố gắng thực hiện các buổi họp fan để tăng tương tác.

Thậm chí, nếu như trước đây, việc các nghệ sĩ ra mắt sản phẩm âm nhạc, công bố họp báo thường chỉ có sự góp mặt của các đối tác, truyền thông thì nay, nhiều ngôi sao đã mời các fan hâm mộ thân thiết đến dự để cổ vũ, ủng hộ cho sản phẩm của họ.

Không chỉ có nghệ sĩ trẻ, các ngôi sao tên tuổi, làm nghề lâu năm cũng xây dựng một cộng đồng fan hâm mộ đông đảo và luôn ủng hộ nhiệt tình. Còn nhớ liveshow “Tri âm” của Mỹ Tâm tại TP Hồ Chí Minh, người hâm mộ đã thể hiện tình cảm của mình bằng một hộp quà khổng lồ với vô số quả bóng bay mang theo thông điệp yêu thương dành cho nữ ca sĩ.

Thách thức đặt ra

Việc các cộng đồng fan hâm mộ hỗ trợ nghệ sĩ, tạo sự kết nối tích cực là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, thực tế, không phải nhóm fan nghệ sĩ nào cũng tạo được hiệu ứng tích cực này. Bởi muốn xây dựng một văn hóa thần tượng tốt phải là sự nỗ lực từ cả nghệ sĩ và người hâm mộ. Thậm chí, các hội, nhóm fan cần cả chiến lược, kế hoạch hoạt động bài bản, văn minh.

Mới đây, cộng đồng fan của Hùng Huỳnh đã thông báo “đóng cửa” vì ban quản trị có nhiều hoạt động không phù hợp, gây hoài nghi, ồn ào cho cộng đồng fan.

Hay thời gian qua, khán giả xôn xao từ chuyện của cộng đồng fan hâm mộ của ca sĩ Jack - Đom Đóm. Một số fanclub của ca sĩ Jack tuyên bố “đóng cửa”, không ủng hộ sự nghiệp nam ca sĩ này sau thông tin ồn ào đời tư... Tuy nhiên, một số fan hâm mộ vẫn ủng hộ.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chuyên gia truyền thông Hoàng Văn - CEO Công ty truyền thông Clover tại TP Hồ Chí Minh - cho biết: “Không phủ nhận văn hóa thần tượng ở thời điểm hiện tại có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chuyện người hâm mộ kết nối, hỗ trợ nghệ sĩ nếu không hợp lý đôi khi cũng tạo ra “con dao hai lưỡi”.

Việc ủng hộ cho nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật chân chính là đáng quý nhưng nếu vì cuồng nghệ sĩ, bênh vực bất chấp cho các scandal của họ thì sẽ tạo ra một hệ lụy không nhỏ với thế hệ trẻ như việc bất chấp bênh vực cái sai của nghệ sĩ hoặc học hỏi theo những việc chưa chuẩn mực, hợp lý của các thần tượng về phát ngôn ồn ào, gu ăn mặc thiếu vải... Hay, hành xử quá đà như các fan cuồng cũng rất đáng lo ngại”.